Các trường hợp F2 nếu cần thiết sẽ thi tại phòng riêng’

Giáo dục, Tuyển sinh | 14:49:00 03/06/2021

TNV - Với các đối tượng thuộc diện F2, nếu cần thiết, các điểm thi cần bố trí cho các trường hợp này thi phòng riêng. Đồng thời kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay không tổ chức thi buổi chiều, từ 3 buổi rút thành 2 buổi thi để đảm bảo an toàn, giảm áp lực nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cho kỳ thi tuyển sinh.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phát biểu kết luận tại cuộc họp.

Về việc chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 THCS, lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Sở đã có tờ trình gửi UBND thành phố để điều chỉnh lịch thi và thời gian làm bài. Theo đó, thành phố quyết định sắp xếp các môn thi vào 2 buổi sáng (mỗi buổi thi hai môn), thay cho ba buổi thi như trước đây. Cụ thể, kỳ thi sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 16/6 và rút ngắn thời gian làm bài thi. 

Sở GD&ĐT đã phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị phân loại các thí sinh đã đăng ký dự thi thành 3 nhóm: Nhóm 1 (thí sinh thuộc diện F0, F1); nhóm 2 (thí sinh thuộc diện F2 đang trong thời gian cách ly theo quy định, diện lưu trú tại địa bàn bị cách ly, phong tỏa hoặc diện khác mà không được đến trường thi do ảnh hưởng của dịch Covid-19); nhóm 3 (các thí sinh còn lại, được phép đến trường thi). Đồng thời, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi…

Ghi nhận việc không có ca mắc mới ngoài cộng đồng trong những ngày trở lại đây, song, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, số lượng F1 trở thành F0 ở khu cách ly tập trung vẫn lớn. Bên cạnh đó, dịch bệnh tại Bắc Giang, Bắc Ninh và đặc biệt là TP Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp. Do đó,Phó Chủ tịch kêu gọi sự chung tay của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của cộng đồng để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh bùng phát trên địa bàn thành phố.

 

Đồng thời đề nghị các Sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm Công điện số 12/CĐ-UBND được ban hành tối 2/6 về việc quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch nhấn mạnh: "Các nội dung nhóm vấn đề không mới, song, trong các nội dung nội hàm, lãnh đạo thành phố chỉ đạo sâu sát hơn, quyết liệt hơn để các địa phương triển khai thực hiện". Đề nghị, các địa phương căn cứ vào nội dung Công điện để rà soát và triển khai, không để dịch bệnh lây lan. 

Nhắc lại 5 nhóm vấn đề tại Công điện, đồng chí Chử Xuân Dũng nhấn mạnh thêm, do biến chủng của vi rút lần này và tốc độ lây lan nhanh, nên cần có những ứng phó linh hoạt, trong đó, phải siết chặt quản lý tại toàn bộ cơ sở cách ly tập trung. Đề nghị các địa phương quán triệt nội dung này và tuyên truyền hơn nữa để người dân trong khu cách ly tập trung thực hiện. Theo đồng chí: "Chỉ cần một ca F1 chuyển thành F0, sẽ kéo theo hàng loạt F2 trở thành F1 và phải vào khu cách ly tập trung…".

Yêu cầu quản lý chăt chẽ, giám sát di biến động người đi về từ các vùng dịch có diễn biến phức tạp, Phó Chủ tịch yêu cầu các địa phương phải chủ động nắm bắt di biến động của người dân trên địa bàn và khớp nối với báo cáo của BCĐ phòng, chống dịch của thành phố.

Liên quan đến vấn đề thi tuyển sinh vào 10, Sở GD&ĐT và Sở Y tế đã có hướng dẫn liên ngành để bảo đảm an toàn cho kỳ thi. Sở GD&ĐT tiếp tục tuyên truyền các biện pháp nêu trong hướng dẫn này, để người dân biết, tránh những tình huống đáng tiếc xảy ra; bảo đảm sức khỏe cho thí sinh. Tổ chức diễn tập để từ đó chỉ đạo tiếp cho sát với tình hình thực tế. Đồng thời tổ chức họp trực tuyến để rà soát, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các thí sinh.

Bên cạnh đó, cần huy động mọi nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ phòng chống dịch và quỹ vaccine phòng COVID-19. Chuẩn bị cho tiêm vaccine đợt 3, Sở Y tế cần có đánh giá các đợt tiêm trước về tình hình sức khỏe của các cá nhân đã tiêm, để đảm bảo đúng đối tượng và an toàn cho người tiêm.

Các địa phương quan tâm đến hoạt động của Tổ COVID-19 cộng đồng và kiện toàn, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công việc, nắm bắt di biến động của người dân từ cơ sở.

Tăng cường kiểm tra của các đoàn, không được chủ quan, lơ là và tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu. Rà soát phản ánh của dư luận và báo chí về các tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh việc xử lý vi phạm cũng cần có sự động viên cho các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác phòng chống dịch, như lực lượng tuyến đầu là các y, bác sĩ, công an, quân đội… Tiếp tục có sự chung sức đồng lòng của cả cộng đồng.

Đặc biệt, theo đề xuất của Sở GD&ĐT thí sinh là F0, F1 thì tuyển thẳng. Hiện thí sinh diện F0 trên địa bàn thành phố không có, còn trường hợp F1 có 11 thí sinh. Việc tuyển thẳng không tính vào các chỉ tiêu được giao, phương án này được đưa ra để đảm bảo an toàn cho các thí sinh, các lực lượng phục vụ kỳ thi. Vì vậy, trưởng Ban chỉ đạo các địa phương phải chịu trách nhiệm về việc đề xuất tuyển thẳng các trường hợp F0, F1; đối với xét tuyển F2 phải đảm bảo đúng người, đúng đối tượng.

Với các trường hợp F2, nếu cần thiết, các điểm thi bố trí cho các trường hợp này thi phòng riêng. Đồng thời kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay không tổ chức thi buổi chiều, từ 3 buổi rút thành 2 buổi thi để đảm bảo an toàn, giảm áp lực nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cho kỳ thi tuyển sinh.

Hồng Giang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam