Các biến thể không ngừng xuất hiện: Thế giới kêu gọi “hãy tiêm vaccine và đừng chờ đợi”

Thời sự, Thế giới | 15:07:00 24/06/2021

“Hãy tiêm vaccine và đừng chờ đợi” là thông điệp được giới chức y tế nhiều nước và các chuyên gia đưa ra trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 toàn cầu đã vượt 180 triệu người.

Trong khi đó, sự xuất hiện của các biến thể mới với khả năng lây nhiễm cao, đặc biệt là biến thể Delta đang đe dọa nỗ lực của nhiều nước, trong đó có cả những quốc gia được xem là đã kiểm soát được dịch bệnh. Biến chủng Delta, lần đầu được phát hiện ở Ấn Độ, đang trên đường trở thành chủng thống trị toàn cầu và phá hỏng kế hoạch tiêm chủng toàn dân của nhiều nước.

Ảnh minh họa: Reuters

Trong hai tuần tính đến ngày 5/6, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ nhận định, biến chủng Delta có liên quan đến gần 10% các ca mắc Covid-19 ở nước này. Giờ đây, các chuyên gia nhận định con số đã lên đến khoảng 20,6%, tăng gấp đôi sau mỗi 2 tuần. Chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci hôm qua (23/6) cảnh báo, nếu không tận dụng được những công cụ sẵn có, trong đó có vaccine, biến chủng Delta sẽ càn quét nước Mỹ giống như những gì xảy ra ở Anh.

“Tương tự như tình hình ở Anh, biến thể Delta hiện là mối đe dọa lớn nhất ở Mỹ, cũng như đối với nỗ lực kiểm soát dịch bệnh của chúng ta. Tuy nhiên, vaccine cũng đang cho thấy hiệu quả chống lại biến thể Delta. Chúng ta có các công cụ, vậy thì tại sao không tận dụng chúng và dập tắt sự bùng phát của dịch bệnh?”

Tại châu Âu, biến thể Delta cũng gây lo ngại ở nhiều nước. Trong khi chính quyền thủ đô Moscow, Nga ban hành quy định tiêm vaccine bắt buộc, thì giới chức Liên minh châu Âu cũng cảnh báo biến thể Delta sẽ nhanh chóng “soán ngôi” biến thể Alpha để chiếm tới 90% ca mắc Covid-19 ở các nước thành viên.

Người phát ngôn chính phủ Pháp Gabriel Attal nhấn mạnh: “Biến thể Delta hiện chiếm đến 9-10% số các ca mắc Covid-19 mới tại Pháp, tăng mạnh từ mức 2 - 4% của tuần trước. Đây là một tỷ lệ đáng lo ngại, có thể so sánh với những gì chúng ta đang chứng kiến ở Mỹ và có thể là ở Đức”.

Kết quả một phân tích công bố mới đây của Viện Nghiên cứu vật lý và hóa học Nhật Bản cho thấy, xác suất nhiễm biến thể Alpha - B.1.1.7 được phát hiện lần đầu tại Anh, cao gấp 1,25 lần và xác suất nhiễm biến thể Delta cao gấp 2,5 lần so với virus SARS-CoV-2 thông thường. Ở cùng một khoảng cách 2 mét, thời gian để tỷ lệ lây nhiễm lên mức 10% đối với chủng virus thông thường là 45 phút, trong khi với biến thể Alpha mất 35 phút và biến thể Delta chỉ là 20 phút.

Virus đã, đang và vẫn luôn biến đổi. Không chỉ Alpha, Delta hay mới nhất là Delta Plus, các đột biến xuất hiện ngày càng nhiều hơn và nguy hiểm hơn khiến cuộc chiến phòng chống đại dịch của các quốc gia ngày một khó khăn, phức tạp hơn, trong khi vẫn tồn tại tâm lý e dè vaccine của nhiều người.

Chính phủ Singapore mới đây đã công bố một đoạn clip cổ động dài 1 phút 40 giây kêu gọi người dân tiêm vaccine ngừa Covid-19 ngay khi có thể.

Đoạn clip đã nhanh chóng tạo tiếng vang không chỉ tại Singapore, mà khắp Đông Nam Á và thế giới không chỉ nhờ giai điệu rất vui nhộn của bài hát, sự hài hước của các diễn viên tham gia, mà còn cả những lập luận ủng hộ vaccine đầy ý nghĩa:

“Vaccine không chỉ bảo vệ cá nhân mà còn hạn chế sự lây lan của virus. Ít trường hợp không có nghĩa là không có ca nào, vì vậy hãy tiêm vaccine ngay khi có thể và đừng chờ đợi!”./.

Theo VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam