UEFA bỏ luật bàn trên sân khách

Thể thao, Thế thao quốc tế | 09:23:00 25/06/2021

LĐBĐ châu Âu (UEFA) hôm 24/6 thông báo bỏ luật bàn trên sân khách từ mùa giải 2021-2022.

"Theo khuyến nghị của Ban Thi đấu cấp CLB và Ban Bóng đá nữ trực thuộc, ban điều hành UEFA hôm nay thông qua đề xuất xóa bỏ luật bàn sân khách khỏi tất cả giải đấu cấp CLB - nam, nữ và các giải trẻ - của UEFA kể từ giai đoạn vòng loại mùa 2021-2022", thông báo của UEFA có đoạn.

Luật bàn trên sân khách đã tồn tại từ năm 1965 và được áp dụng ở vòng knock-out các giải đấu cúp của UEFA, như Champions League hay Europa League. Với điều luật này, đội nào ghi nhiều bàn trên sân khách hơn sẽ nắm lợi thế. Trong trường hợp hai đội hoà nhau sau hai lượt trận, đội ghi nhiều bàn trên sân khách hơn, bao gồm cả thời gian hiệp phụ của trận lượt về, sẽ giành vé đi tiếp.

Ronaldo và Juventus từng ngậm ngùi dừng cuộc chơi ở vòng 1/8 Champions League mùa vừa qua vì thua Porto theo luật bàn trên sân khách. Ảnh: ANSA

Nhưng với thông báo của UEFA hôm qua, luật này sẽ bị xoá bỏ sau gần 50 năm tồn tại. Nếu các trận đấu kết thúc với tỷ số hòa sau hai lượt trận, hai đội sẽ phải đá tiếp hai hiệp phụ kéo dài mỗi hiệp 15 phút, rồi đá luân lưu nếu vẫn hoà.

Ở Champions League mùa vừa qua, Bayern và Juventus đã bị loại vì luật này. Bayern, nhà vô địch mùa 2019-2000, thua PSG 2-3 trên sân nhà ở lượt đi, và thắng 1-0 tại Paris nhưng vẫn bị loại. Juventus thua 1-2 trên sân Porto, và dù thắng 3-2 ở lượt về, Ronaldo và các đồng đội vẫn phải dừng bước ở vòng 1/8.

"Luật bàn trên sân khách là một phần của các trận đấu trong khuôn khổ UEFA từ khi được áp dụng năm 1965", Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin giải thích. "Tuy nhiên, đã có những tranh cãi về việc có nên giữ luật này không trong các cuộc họp của UEFA nhiều năm qua. Dù không có sự thống nhất về quan điểm, nhiều HLV, người hâm mộ và các bên liên quan khác đã nghi ngờ tính công bằng và muốn xóa bỏ luật này".

"Tác động của luật này giờ đã đi ngược lại với mục đích ban đầu của nó. Vì luật này, nhiều đội chủ nhà không dám tấn công vì sợ thủng lưới, đặc biệt ở trận lượt đi, vì không muốn đối thủ có lợi thế. Cũng có những nhận định cho rằng điều luật này thiếu công bằng, khi buộc các đội chủ nhà phải ghi hai bàn sau khi đội khách đã ghi một bàn, đặc biệt là trong hiệp phụ", Ceferin nói thêm.

Năm 2015, HLV Arsene Wenger từng đề xuất UEFA xóa bỏ luật bàn sân khách, sau khi Arsenal và Chelsea bị loại khỏi Champions League vì luật này. Cựu HLV người Pháp khi đó nói: "Luật này khuyến khích đội chủ nhà phòng ngự. Các đội muốn giữ sạch lưới vì đó là điều quan trọng nhất. Vì vậy, các đội thường lựa chọn lối chơi phòng ngự thay vì tấn công".

Ngược lại, cũng có không ít ý kiến rằng việc bỏ luật bàn thắng sân khách sẽ khiến các trận đấu đánh mất độ kịch tính và hấp dẫn đến phút cuối. Các cầu thủ cũng phải thi đấu nhiều hơn, khi sẽ có nhiều hơn các trận đấu phải bước vào thời gian hiệp phụ và loạt đá luân lưu.

Tiền đạo Robert Lewandowski từng lo lắng về nguy cơ quá tải với anh và các đồng nghiệp. "Nhiều người quên rằng, các cầu thủ cũng là con người, không phải là những cỗ máy. Chúng tôi không thể thi đấu thường xuyên với hiệu suất cao nhất. Với các cầu thủ trẻ, đó sẽ là vấn đề lớn, khi phải duy trì phong độ đỉnh cao trong nhiều năm. Bởi trong khoảng hai năm nữa, lịch thi đấu sẽ vô cùng dày đặc", tiền đạo Ba Lan nói với The Times hôm 31/5.

Theo vnexpress

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam