Nâng cao chất lượng học ngoại ngữ ở Chi đội Kiểm ngư số 2

Lý luận trẻ | 10:45:00 05/07/2021

TNV - Trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, nhu cầu sử dụng ngoại ngữ để mở rộng các mối quan hệ hợp tác với các nước trong khu vực và thế giới là cần thiết; bên cạnh đó ngoại ngữ giúp chúng ta khám phá nguồn trí thức nhân loại, thúc đẩy khả năng học hỏi, cải thiện trí nhớ, tăng cường sáng tạo và giúp cho công việc được thuận lợi hơn.

Xác định đúng vai trò của ngoại ngữ trong thực hiện nhiệm vụ trên biển; Chi đội Kiểm ngư số 2 đã quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về công tác đào tạo: “Đào tạo con người theo hướng có đạo đức, kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm công dân, xã hội; có kỹ năng sống, kỹ năng làm việc, ngoại ngữ, công nghệ thông tin, công nghệ số, tư duy sáng tạo và hội nhập quốc tế” [3]; các chỉ thị, hướng dẫn về học ngoại ngữ của các cấp.

 Lãnh đạo Chi đội chúc mừng Câu lạc bộ Tiếng Anh

 Là đơn vị trực thuộc lực lượng Kiểm ngư Việt Nam, có chức năng tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, thanh tra, điều tra, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, áp dụng các biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật trong khu vực biển từ Mũi Bà Kiệm - Bình Thuận đến Gành Hào - Bạc Liêu, nhất là vùng biển giáp ranh với các nước Inđônêxia và Malayxia, ….  và thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng như: đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo vì lợi ích quốc gia dân tộc trên Biển trong tình hình mới.

Thời gian qua, Chi đội Kiểm ngư số 2 đã chú trọng công tác tuyên truyền ngư dân chấp hành luật pháp khi khai thác thủy sản, chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); triển khai tuần tra, giám sát và bảo vệ ngư dân khai thác hải sản tại các vùng biển giáp ranh để cảnh báo, ngăn ngừa các tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài, đồng thời tuyên truyền xua đuổi và ngăn cản tàu nước ngoài bắt giữ trái phép tàu cá Việt Nam; đàm phán với tàu thực thi pháp luật của nước bạn bàn giao các tàu cá đánh bắt trái phép để xử lý theo luật pháp Việt Nam. Tham gia tích cực công tác cứu hộ, cứu nạn ngư dân và tàu cá bị nạn trên biển trong các đợt áp thấp nhiệt đới, bão; bố trí tàu kiểm ngư thường xuyên trực tại các ngư trường trọng điểm; giúp đỡ ngư dân yên tâm bám biển sản xuất, đảm bảo trật tự an ninh trên biển, giữ vững chủ quyền quốc gia và môi trường hòa bình trên vùng biển được phân công quản lý. 

Tuy nhiên, quá trình thực hiện nhiệm vụ trên biển, đội ngũ kiểm ngư viên, thuyền viên tàu kiểm ngư cũng bộc lộ khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ còn hạn chế, ảnh hưởng đến quá trình thực hiện các nhiệm vụ trên biển. Vì lẽ đó, lãnh đạo Chi đội Kiểm ngư số 2 xác định việc học ngoại ngữ trong toàn Chi đội là việc làm cấp bách hiện nay.

 Biên đội tàu Chi đội kiểm ngư số 2 làm nhiệm vụ tuần tra.

Trong quá trình làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát ngư trường trên vùng biển giáp ranh với các nước có chung biên giới biển với Việt Nam, ngoài việc nắm chắc các quy định của luật pháp thì việc sử dụng ngoại ngữ có vai trò đặc biệt quan trọng. Đây là phương tiện chủ yếu để thực hiện nội dung tuyên truyền và đàm phán một số vấn đề liên quan đến hoạt động khai thác thủy sản của ngư dân Việt Nam trên vùng biển giáp ranh. Việc sử dụng thành thạo một hay nhiều ngoại ngữ của cán bộ, nhân viên ở Chi đội Kiểm ngư số 2 là thực hiện tốt Chỉ thị 45/CT-TTg, ngày 13/12/2017 của Thủ tướng chính phủ về “Một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không đúng quy định”; góp phần giúp Chi đội hoàn thành tốt nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát ngư trường; đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Xác định đúng vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của ngoại ngữ đối với nhiệm vụ thực thi pháp luật trên biển, lãnh đạo, chỉ huy Chi đội Kiểm ngư số 2 đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong toàn Chi đội tổ chức học thêm ngoại ngữ với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Chi đội đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo thúc đẩy nhiệm vụ học ngoại ngữ trong cán bộ, nhân viên. Đánh giá đúng thực lực chất lượng tiếng Anh giao tiếp, khả năng nghe và nói bằng tiếng Anh của đội ngũ cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ thực thi pháp luật trên từng vị trí cụ thể, từ đó xác định chủ trương, giải pháp thiết thực theo chức trách, nhiệm vụ của các đối tượng làm nhiệm vụ, nhất là kiểm ngư viên làm nhiệm vụ tuyên truyền, xử lý vi phạm.

Chỉ đạo cho Đoàn thanh niên (ĐVTN) khơi dậy tính xung kích, sáng tạo đi đầu trong tổ chức nhiều hình thức học ngoại ngữ như diễn đàn, tọa đàm, câu lạc bộ...  để xây dựng mối đoàn kết, thống nhất trong toàn Chi đội, từng tàu tổ chức học ngoại ngữ đạt chất lượng.

Quan tâm trang bị cơ sở vật chất, âm thanh, ánh sáng, các phần mềm học ngoại ngữ…giúp Câu lạc bộ ngoại ngữ hoạt động hiệu quả. Giải quyết công tác chính sách phù hợp để khuyến khích động viên cán bộ, nhân viên tích cực học tập ngoại ngữ, nhất là trong công tác trong đánh giá chất lượng cán bộ, nhân viên để đề bạt, bổ nhiệm, thi đua, khen thưởng, ...

Vì thế, Chi đội Kiểm ngư số 2 đã triển khai sử dụng song ngữ vào các hoạt động đoàn thể, các phong trào thi đua, các tổ nhóm, hội nhóm, các buổi chia sẻ, tọa đàm sử dụng Tiếng Anh; Thi hát karaoke bằng tiếng Anh, ... Bước đầu, tuy có những khó khăn, nhưng việc giao tiếp bằng tiếng Anh đã có những thành công nhất định; đã xây dựng được động cơ nghiêm túc cho ĐVTN ở đơn vị ý thức, trách nhiệm cao trong học ngoại ngữ góp phần nâng cao trình độ, hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

Nguyễn Thế Quang

Bí thư Đoàn cơ sở Chi đội Kiểm ngư Số 2

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam