Hợp tác Doanh nghiệp và Báo chí trong môi trường biến đổi

Doanh nhân, Thời sự, Thời sự, Xã hội | 17:30:00 08/07/2021

TNV - Ngày 8/7, Ban Tuyên giáo Trung ương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo Vụ Báo chí Xuất bản, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp thực hiện Diễn đàn trực tuyến: Hợp tác Doanh nghiệp và Báo chí trong môi trường biến đổi &Lễ phát động Chương trình Bình chọn tác phẩm báo chí viết về Doanh nhân – Doanh nghiệp và Môi trường kinh doanh (lần thứ IX).

Toàn cảnh diễn đàn trực tuyến: Hợp tác Doanh nghiệp và Báo chí trong môi trường biến đổi &Lễ phát động Chương trình Bình chọn tác phẩm báo chí viết về Doanh nhân – Doanh nghiệp và Môi trường kinh doanh

Càng khó khăn báo chí càng có nhiều tác phẩm “để đời”

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI nhận định: COVD-19 đã khiến cả doanh nghiệp và báo chí đều khó khăn. Thế nhưng càng khó khăn báo chí càng có nhiều ấn phẩm, tác phẩm “để đời”. 

Trong cuộc chiến thực hiện mục tiêu kép chống “giặc dịch” COVID-19 và phát triển kinh tế từ đầu năm 2020 đến nay, cùng với cả hệ thống chính trị, cơ quan chức năng, báo chí đã đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Đại dịch COVID-19 bùng phát trên quy mô toàn cầu từ cuối tháng 1/2020 đến nay đã tác động nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo số liệu từ VCCI, hiện nay 87,2% doanh nghiệp thuộc các ngành nghề tại Việt Nam bị ảnh hưởng tiêu cực bởi COVID-19.

Khẳng định sự hợp tác của doanh nghiệp và báo chí trong môi trường biến đổi, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI nhấn mạnh: Trong bối cảnh ấy, báo chí đã phát huy vai trò tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh, cung cấp các thông tin chính xác, kịp thời, góp phần vào cuộc chiến toàn dân "chống dịch như chống giặc" mà Chính phủ đưa ra. Đặc biệt, tiếng nói của doanh nghiệp được báo chí lắng nghe, đồng cảm và phản ánh một cách trung thực, kịp thời, qua đó giúptháo gỡ nhiều khăn khăn cho doanh nghiệp, giúp người lao động ổn định tâm lý, yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Phan Xuân Thuỷ - Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định: Báo chí là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp với Đảng, Nhà nước và với người lao động, người tiêu dùng. Báo chí là nơi tập hợp các ý kiến, nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp để đề đạt với cơ quan Nhà nước, góp phần làm cho chủ thể kinh tế sát với thực tế hoạt động của doanh nghiệp và tạo điều kiện tốt cho việc tổ chức thực hiện. Thông qua báo chí, những ý kiến của doanh nghiệp đã góp phần tạo ra những thay đổi tích cực của các cơ quan Nhà nước trong việc đổi mới chính sách đối với doanh nghiệp, doanh nhân.

Phát động Bình chọn tác phẩm báo chí viết về Doanh nhân – Doanh nghiệp

Trong suốt 8 năm qua, chương trình Bình chọn tác phẩm báo chí viết về Doanh nhân – Doanh nghiệp và Môi trường kinh doanh đã góp một góc nhìn mới mẻ, mang tới cho cộng đồng xã hội một cái nhìn sâu sắc về tầng lớp doanh nhân; là cơ hội để vinh danh những doanh nhân tiêu biểu, những chiến sĩ trên mặt trận kinh tế của đất nước. Đây cũng là nơi những cây bút xuất sắc được tỏa sáng; là nơi tìm kiếm những nhân vật đã, đang và sẽ tạo nên dấu ấn của thời kỳ xây dựng, phát triển đất nước.

Năm 2020, Ban tổ chức đã nhận được gần 400 tác phẩm của 38 cơ quan báo chí. Số lượng tác phẩm và cơ quan báo chí tăng gấp rưỡi so với năm ngoái. Qua 8 năm tổ chức, Ban tổ chức đã nhận được hàng nghìn bài viết từ khắp các cơ quan báo chí trên cả nước với những đóng góp tích cực cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam.

Chương trình lựa chọn đối tượng, tác giả dự thi là công dân Việt Nam, bao gồm các nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên, có tác phẩm báo chí được đăng tải trên báo in, báo điện tử… do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép. Tác giả tham dự không vi phạm các Quy ước về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí và luật pháp khác.

Bài viết dự thi là tác phẩm đã được đăng chính thức trên các phương tiện báo in và báo điện tử từ ngày 13/10/2020 đến ngày 15/9/2021. Bài viết phải phản ánh được những chuyển biến, vướng mắc về môi trường kinh doanh nói chung và những cải cách kịp thời của các cơ quan chức năng trong việc đảm bảo quyền và lợi ích của doanh nhân, doanh nghiệp. Đồng thời, phản ánh kịp thời và sâu sắc tình hình thực tế, có tính phát hiện; phản ánh trung thực đời sống của doanh nghiệp, doanh nhân; thông tin chính xác và kịp thời và chân thực về cuộc sống, cách thức kinh doanh, kinh nghiệm của doanh nhân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các tác phẩm phải tuyên truyền về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam phát huy hơn nữa Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị. Khuyến khích các tác phẩm báo chí về các điển hình tiên tiến, nhân tố mới, những doanh nghiệp doanh nhân vượt khó thành công, những bài học kinh nghiệp… Không xét tác phẩm có yếu tố hư cấu.

Giải thưởng chương trình gồm: 01 giải A: 20 triệu đồng + hiện vật; 02 giải B mỗi giải 10 triệu đồng + hiện vật; 03 giải C mỗi giải 5 triệu đồng + hiện vật; 05 giải khuyến khích mỗi giải 2 triệu đồng + hiện vật.

Chương kỳ vọng tiếp tục đóng góp nhiều hơn trong quá trình cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong hội nhập quốc tế và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân.

Toàn bộ nội dung của diễn đàn xem tại đây.

 Hải Anh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam