Mô hình phòng, chống dịch hiệu quả tại Co.opmart Xa Lộ Hà Nội

Doanh nhân, Doanh nhân, Hội nhập | 16:18:00 08/07/2021

TNV - Trong đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư, riêng tại TP. Hồ Chí Minh đã trải qua hai đợt giãn cách xã hội. Với biến chủng Delta của virus SARS-CoV-2, tình hình dịch bệnh đã trở nên phức tạp, khó kiểm soát hơn trước. Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng thiết yếu cho người dân, hệ thống Co.opmart trên cả nước đã thực nhiều giải pháp căn cơ, hiệu quả để góp phần thực hiện tốt mục tiêu kép của Đảng và Nhà nước ta, trong đó, điển hình là Co.opmart Xa Lộ Hà Nội (Thành phố Thủ Đức).

Thực tế cho thấy, để ứng phó kịp thời, hiệu quả với với đại dịch COVID-19, là một thách thức rất lớn với mỗi điểm bán Co.opmart, Co.opFood, Co.opXtra,... trực thuộc Saigon Co.op, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước thì có mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, còn Ban Giám đốc các đơn vị luôn trăn trở, quyết liệt, tìm tòi mọi giải pháp để vừa đảm bảo sức khỏe của nhân viên, vừa có được môi trường kinh doanh an toàn, phục vụ hàng hóa thiết yếu cho bà con Nhân dân trong cao điểm của dịch bệnh.

Hàng hóa tại hệ thống Co.opmart luôn dồi dào để phục vụ người dân.

Cụ thể, tại Co.opmart Xa Lộ Hà Nội, trong thời gian qua, đã thực hiện tốt các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, của các cơ quan chức năng, lẫn các phòng, ban Saigon Co.op một cách tổng thể, toàn diện, chi tiết, hiệu quả, có thể kể đến như sau:

Một là, ngoài việc luôn tuân thủ tốt quy tắc 5K, siêu thị còn trang bị thêm mặt nạ chống giọt bắn áp dụng 100% đối với cán bộ nhân viên, tiếp thị, thời vụ và riêng đối với nhân viên thu ngân, bảo vệ và nhân viên Quầy dịch vụ khách hàng còn có cả găng tay y tế.

Co.opmart Xa Lộ Hà Nội chia nhỏ khu vực làm việc của khối hành chính để giảm rủi ro lây nhiễm chéo do tiếp xúc gần.

Hai là, để hạn chế tối đa việc tiếp xúc giữa nhân viên bảo vệ phụ trách đo thân nhiệt với khách hàng và các đối tác giao hàng, siêu thị đã thực hiện trang bị máy đo thân nhiệt kèm khử khuẩn tự động tại lối vào, hai cổng nhập hàng. Với cách làm này, vừa gia tăng năng được năng suất lao động, vừa mang lại sự yên tâm, an toàn cho nhân viên siêu thị.

Ba là, Ban Giám đốc siêu thị đã chủ động phân chia nhỏ rủi ro đến từng bộ phận như: bố trí các nhân viên Thu ngân có ca làm việc chéo nhau; sắp xếp nhân sự nghỉ tại nhà luân phiên 5 ngày/ lần; đặc biệt, khu vực hành chính không tập trung tại Văn phòng như thường ngày mà cũng được chia nhỏ làm 3 khu vực, bao gồm cả Ban Giám đốc, Ban điều hành ngành hàng và bộ phận kế toán, mỗi khu vực chỉ từ 5 đến 7 nhân sự làm việc; các khu vực đều được mở cửa thông thoáng và sử dụng phương pháp thông khí hỗn hợp, chủ động nhiệt độ phòng và khu vực mua sắm phải từ 27 độ trở lên.

Bốn là, khu vực ăn uống của nhân viên, tiếp thị, thời vụ tại Co.opmart Xa Lộ Hà Nội cũng được chia nhỏ làm 3 khu vực, mỗi khu vực tối thiểu 4 người và tối đa 10 người, đặc biệt, có cả vách ngăn giữa các bàn, mỗi bàn chỉ cho phép nhiều nhất 2 người ngồi cùng lúc.

Các đơn hàng online, giao hàng tận nhà luôn có xu hướng gia tăng trong những ngày cao điểm của dịch bệnh.

Năm là, Ban Giám đốc đơn vị luôn quan tâm phối hợp với các Nhà cung cấp thực hiện xịt khử khuẩn theo danh mục chỉ định của Phòng Quản lý chất lượng Saigon Co.op, duy trì việc khử khuẩn toàn siêu thị với tần suất từ 3 đến 5 ngày/ lần.

Mặc dù rất cẩn trọng trong việc tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế, cùng những quy định của các cơ quan chức năng, các phòng ban Saigon Co.op, nhưng với lưu lượng khách hàng khá nhiều, không thể tránh khỏi rủi ro ngoài ý muốn. Cụ thể, tại Co.opmart Xa Lộ Hà Nội, từ 29/5 đến nay, siêu thị đã đối diện với 03 tình huống F0, trong đó một trường hợp là nhân viên tiếp thị và hai trường hợp còn lại là nhân viên siêu thị.

Ông Võ Quốc Oai, Giám đốc Co.opmart Xa Lộ Hà Nội cho biết: “Do Ban Giám đốc siêu thị đã chuẩn bị kỹ những kịch bản, phương án, để sẵn sàng ứng phó đối với cả tình huống xấu nhất, nên công tác xử lý, giải quyết rất nhanh; có trường hợp, đơn vị chỉ mất một đêm để khắc phục xong sự cố và sáng hôm sau mở cửa kinh doanh lại bình thường”.

Theo ông Võ Quốc Oai chia sẻ thêm, ngày 29/6 vừa qua, khi một nhân viên kế  toán ở văn phòng trở thành F0, ông đã lập tức chỉ đạo các bộ phận làm tất cả các công việc cần thiết, trước khi cơ quan y tế của Thành phố Thủ Đức và địa phương vào làm việc. Từ việc truy vết, cho xét nghiệm có kết quả âm tính ngay đối với 03 trường hợp F1; cũng như chủ động giải quyết cho các bạn nghỉ ở nhà; rồi khử khuẩn lập tức toàn bộ siêu thị, cho đến việc chia khối hành chính thành các nhóm nhỏ gồn Tổ trưởng ngành hàng, tổ phó ngành hàng, tổ kế toán, Giám đốc, Phó Giám đốc, Kế toán trưởng, mỗi nhóm làm việc một khu vực, với với khoảng cách mỗ người từ 4m trở lên, nhằm chia tách rủi ro tiếp xúc một cách tối đa nhất,…

Đến khi các cơ quan chức năng vào làm việc, khảo sát, đánh giá tình hình thực tế và kết luận, đơn vị đã đủ các tiêu chuẩn, quy định về an toàn, phòng, chống dịch nên đã cho phép siêu thị được mở cửa làm việc lại bình thường.

Co.opmart Xa Lộ Hà Nội thường xuyên thực hiện phun, xịt khử khuẩn toàn siêu thị để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

 Từ cách làm hiệu quả trên, có thể đúc kết nên bài học kinh nghiệm để xử lý nhanh các tình huống phát sinh ca F0 tại siêu thị, đó là Giám đốc đơn vị phải luôn quan tâm chỉ đạo, chủ động thực hiện việc tự điều tra dịch tễ kỹ càng trước một bước, truy vết, loại trừ các trường hợp tiếp xúc gần, thực hiện xét nghiệm cho kết quả âm tính nhanh nhất và duy trì việc phun, khử khuẩn định kỳ. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để cơ quan y tế nhận định, đánh giá và quyết định việc cho phép siêu thị được mở cửa hoạt động trở lại hay không.

Ngoài ra, với sự năng động và nhạy bén của mình, Giám đốc Co.opmart Xa Lộ Võ Quốc Oai đã chủ động trong việc kết nối ban ngành, nhất là ban Giám đốc Trung tâm y tế Thành phố Thủ Đức và kể cả Trưởng trạm y tế Phường, nơi trực tiếp quản lý đơn vị.

Nhờ sự sâu sát, tận tụy đó, đã được các cơ quan ban ngành hỗ trợ đơn vị thực hiện đầy đủ các bước cần thiết như xét nghiệm nhanh và thậm chí miễn phí cho 02 đợt với tổng mẫu gần 1.000 người; cách thức cách ly nhân viên theo quy định của Nhà nước và được mở cửa sớm nhất để kinh doanh.

Ngoài việc giảm thiệt hại tối đa cho đơn vị khi có sự cố xảy ra, các cơ quan chức năng còn thể hiện sự tin tưởng, đánh giá cao siêu thị đã thực hiện rất đúng, rất tốt và chủ động xử lý tất cả các vấn đề liên quan trước một bước. Điều này còn củng cố thêm niềm tin cho đông đảo người tiêu dùng và góp phần nâng cao uy tín cho thương hiệu bán lẻ thuần Việt Saigon Co.op.

Song song đó, thời gian gần đây, các đơn hàng qua kênh online, điện thoại, mail, zalo tại siêu thị đang tăng với biên độ rất nhanh, bên cạnh nhiệm vụ được được giao là cung ứng hàng hóa cho các khu cách ly ở khu vực Thành phố Thủ Đức như: Đại học quốc gia; Trường Cao Đẳng Công Thương; Đại học Văn Hóa; 99 Man Thiện; Bệnh viện Đa Khoa Thành phố Thủ Đức;… đã gây một áp lực không nhỏ đến tập thể cán bộ, nhân viên Co.opmart Xa Lộ Hà Nội.

 Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op (người bìa cùng bên phải) cùng đoàn công tác của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến kiểm tra Co.opmart Thắng Lợi (quận Tân Phú) vào sáng ngày 08/7.

Rõ ràng, dịch COVID-19 đã gây tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, đương nhiên, Saigon Co.op cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy, Ban giám đốc siêu thị muốn giải quyết một cách nhanh chóng, thấu đáo mọi tình huống phát sinh của dịch bệnh, thì đòi hỏi tinh thần đoàn kết, lòng nhiệt huyết, sự tự giác, tận tâm, yêu nghề, lẫn kinh nghiệm xử lý,… của cả tập thể đơn vị, trong đó, vai trò của người đứng đầu có ý nghĩa quyết định và quan trọng nhất.

Đặc biệt, sau khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh công bố lệnh giãn cách xã hội toàn Thành phố theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 9/7 để phòng chống dịch COVID-19, nhiều người dân đã đổ xô, chen chân nhau đi mua các mặt hàng thiết yếu về tích trữ, không những đã gây nên sự quá tải cục bộ tại các siêu thị, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh và vi phạm các quy định về phòng dịch trong cộng đồng.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết: “Sau khi có thông báo chính thức về việc áp dụng Chỉ thị 16 cho toàn Thành phố Hồ Chí Minh, lượng người đến mua sắm tại hệ thống Coopmart, Co.opXtra, Co.opFood,… tăng đột biến. Tuy nhiên, do dự báo trước được xu hướng này, chúng tôi đã có kế hoạch tăng trữ lượng từ 3 đến 5 lần đới với các mặt hàng thiết yếu. Bà con nên bình tĩnh, vì dù Thành phố dù có áp dụng Chỉ thị nào thì vẫn luôn ưu tiên việc cung cấp hàng hóa, thực phẩm thiết yếu cho người dân, không thể xảy ra tình trạng thiếu hàng hay tăng giá. Đặc biệt, kể từ ngày 08/7, tùy vào tình hình thực tế tại từng địa phương, toàn bộ hệ thống Co.opmart, Co.opXtra trên địa bàn Thành phố sẽ tăng cường phục vụ người dân từ 6 giờ sáng, cho đến khi hết khách và có thể kéo dài đến 24 giờ mỗi ngày. Do đó, bà con có thể an tâm rằng, hệ thống các điểm bán của Saigon Co.op chúng tôi luôn cam kết không bao giờ thiếu hàng hóa thiết yếu trong suốt thời gian giãn cách”.

Có thể thấy, trong những ngày qua, Co.opmart Xa Lộ Hà Nội nói riêng và hệ thống Co.opmart, Co.opFood, Co.opXtra nói chung gần như hoạt động gấp đôi, gấp ba lần công suất, trong điều kiện lực lượng nhân viên bị chia nhỏ như nghỉ ở nhà làm lực lượng dự phòng, nằm trong khu phong tỏa tại địa phương, bị cách ly theo quy định, lực lượng tiếp thị chỉ còn dưới 30% số người so với ngày thường,… nhưng các đơn vị vẫn căng mình, dấn thân chống dịch, với mục tiêu luôn mang đến bữa cơm ngon, an toàn cho bà con trong mùa dịch, xứng danh “Người nội trợ đảm đang của Nhân dân”.

Từng cán bộ, nhân viên Saigon Co.op giờ đây thực sự đã trở thành những “chiến binh” quả cảm trong trái tim của người dân cả nước trên “chiến trường” chống “giặc” COVID-19, các “Saigon Co.opers” còn là những nhân chứng sống cho tinh thần luôn xông pha, trách nhiệm, hết lòng, hết sức vì cộng đồng xã hội của những con người Hợp tác xã. Đó còn là trọng trách thiêng liêng, cao cả, một giá trị nhân văn cao đẹp của tổ chức kinh tế tập thể “Mỗi người vì mọi người, Mọi người vì mỗi người” mà Saigon Co.op đã sắt son lựa chọn làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động trong suốt hơn 32 năm qua.

Lê Thanh

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam