Hàng ngàn tỷ đồng cá độ bóng đá mùa EURO: Sau trận cầu là tù tội?

Thời sự, Pháp luật | 08:52:00 09/07/2021

Chỉ cần chơi cá độ bóng đá với tổng số tiền trên 5 triệu đồng, người chơi đã có nguy cơ phải đứng trước án phạt tù theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Mùa bóng đá với các giải đấu lớn như EURO, Copa America đến là cơ hội để tệ nạn cá độ online bùng phát. Càng về các trận đấu cuối, lượng tiền đổ vào các kèo cá độ lại càng lớn. Đằng sau mỗi trận cầu là nguy cơ tù tội với nhiều người, tệ nạn xã hội hoặc ảnh hưởng đến trật tự trị an ninh do cá độ bất hợp pháp từ bóng đá.

Các đối tượng trong đường dây cá độ bóng đá với tổng giao dịch lên tới 1.500 tỷ đồng. (Ảnh: Bộ Công an)

Mới đây, Bộ Công an vừa chủ trì, phối hợp với Công an TP Hà Nội triệt phá đường dây đánh bạc quy mô cực lớn thông qua trang web bong88.com trên địa bàn thủ đô. Theo thống kê, từ năm 2020 đến nay, số tiền cá độ bất hợp pháp thông qua đường dây này đã lên đến 1.500 tỷ đồng. 16 đối tượng liên quan đã bị lực lượng chức năng triệu tập. Lượng tiền cá độ đặc biệt lớn trong các trận đấu tại EURO 2020. Một đường dây khác được Cục Cảnh sát Hình sự - Bộ Công an triệt phá về cá độ bóng đá tại TP.HCM với tổng giao dịch cũng lên tới hơn 1.000 tỷ đồng.

Đối với đường dây này, địa bàn mà các đối tượng hoạt động là giáp ranh 3 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM. Các đối tượng hoạt động theo kiểu xã hội đen, sử dụng cả vũ khí quân dụng, gây ra nhiều vụ đâm chém lẫn nhau để tranh giành địa bàn.

Theo Thiếu tá Bùi Thế Ngọc - Cục cảnh sát hình sự, Bộ Công an, đây là đường dây hoạt động tinh vi, có tiềm ẩn những yếu tố gây bất ổn xã hội: “Các đối tượng này hoạt động cá độ bóng đá bằng hình thức tín chấp. Chúng lấy trang, chia trang cá độ có hạn mức để các con bạc tổ chức đánh bạc. Hàng tuần, chúng thanh toán với nhau bằng tiền mặt dựa theo kết quả thắng thua. Các đối tượng này câu kết, thành lập các nhóm hoạt động bất hợp pháp.”

Thiếu tá Bùi Thế Ngọc cho rằng, đối với các con bạc không có khả năng thanh toán, những nhóm đối tượng trên sẽ sử dụng các phương tiện là hung khí đến để cưỡng ép trả nợ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Với những ổ nhóm như vậy, Bộ Công an xác định xử lý triệt để các đối tượng cầm đầu đường dây cá độ bóng đá. Không chỉ đối với các đối tượng tổ chức cá độ, mà ngay cả những con bạc chơi cá độ cũng đứng trước nguy cơ bị xử phạt hành chính, xử lý hình sự.

Luật sư Lê Vĩnh Thụy (Giám đốc công ty luật Sen Vàng, đoàn luật sư TP Hà Nội)

Luật sư Lê Vĩnh Thụy (Giám đốc công ty luật Sen Vàng, đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: “Bộ luật Hình sự quy định, người nào đánh bạc trái phép dưới hình thức được thua bằng tiền hoặc hiện vật trị giá từ 5 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng; hoặc dưới 5 triệu đồng nhưng đã bị xử lý hành chính về hành vi này thì đứng trước khung hình phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.”

Theo luật sư Lê Vĩnh Thụy, việc cá độ bóng đá sử dụng mạng internet, khung hình phạt mà các con bạc đối diện là từ 3 đến 7 năm tù giam.

“Khoản 2 Điều 321 Bộ luật Hình sự quy định, người nào cá độ bóng đá thuộc một trong những trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm: Có tính chất chuyên nghiệp; Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc trị giá 50 triệu đồng trở lên; Sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội; Tái phạm nguy hiểm.” – Luật sư Lê Vĩnh Thụy cho biết.

Điều đáng nói, số tiền cá độ không chỉ tính trong một, hai trận đấu con bạc chơi, mà sẽ tính cả một quãng thời gian chơi cá độ bóng đá. Với những điều luật được quy định rõ trong Bộ luật Hình sự như vậy thì bất cứ người nào tham gia vào cá độ bóng đá mùa EURO đều có khả năng phải đứng trước những bản án nghiêm minh của pháp luật./.

Võ Nam/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam