Đoàn Văn Bảnh: người cán bộ quản lý Saigon Co.op trưởng thành từ phong trào thanh niên xung phong

Doanh nhân, Hội nhập | 10:59:00 12/07/2021

TNV - Cách đây 71 năm, vào ngày 15/7/1950, Đội Thanh niên xung phong Trung ương đầu tiên được thành lập, với 225 đội viên và 3 Liên đội, nhiệm vụ được giao là phục vụ cho Chiến dịch Biên giới Thu Đông. Trải qua các thời kỳ lịch sử của dân tộc, Lực lượng Thanh niên xung phong đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Ngày nay, có không ít cán bộ lãnh đạo ở nhiều lĩnh vực, đã từng được rèn luyện, trưởng thành từ phong trào Thanh niên xung phong, trong đó, có ông Đoàn Văn Bảnh, Phó Trưởng Phòng Logistics Saigon Co.op.

 Cơ duyên với lực lượng Thanh niên xung phong

Sinh năm 1965, ông Đoàn Văn Bảnh từ nhỏ đã được chứng kiến, cảm nhận được sự tàn khốc trong cuộc chiến tranh xâm lược của Đế quốc Mỹ, kết hợp với quá trình trình rèn luyện, thử thách trong môi trường lực lượng Thanh niên xung phong, nên nhìn ông Bảnh có vẻ già dặn hơn so với những bạn bè cùng trang lứa.

Đưa mắt nhìn về những tấm hình kỷ niệm thời tuổi trẻ, ông Đoàn Văn Bảnh rít sâu điếu thuốc, chậm rãi kể lại những kỷ niệm khó quên ở kỳ thi Đại học vào năm 1983, do quá căng thẳng nên ông đã không làm lạc đề môn Toán, dẫn đến trượt kỳ thi Đại học đầu đời.

Ông Đoàn Văn Bảnh (người bìa cùng bên phải) đến tham quan Thảo Cầm viên Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 1984, trong chuyến nghỉ phép về thăm nhà từ Nông trường Đỗ Hòa (huyện Cần Giờ).

“Đến hôm nay, tôi vẫn còn nhớ rõ hình ảnh những cánh quạt quay chầm chậm trên trần nhà, hay âm thanh lật giấy sột soạt trong không gian im ắng của phòng thi. Thật ra đề Toán năm đó vẫn nằm trong khả năng của tôi, nhưng khi phát hiện được “bẫy” trong đề bài, thì chỉ còn 15 phút cuối, tôi xoay xở không kịp nữa. Cơ hội Đại học lúc này khép lại, nhưng đã mở ra cơ duyên mới, đã đưa tôi đến với Lực lượng Thanh niên xung phong, với nhiều ân tình và kỷ niệm đẹp, đặc biệt, tôi gia nhập Lực lượng đúng vào ngày tựu trường toàn dân 5/9 năm đó”, ông Đoàn Văn Bảnh bồi hồi kể lại.

Điểm trình diện đầu tiên của ông Bảnh là Nông trường Đỗ Hòa (huyện Cần Giờ), ông được một người bạn thân tên Nguyễn Thừa Vũ (nay là Tiến sĩ sống ở Úc) chở ra bến đò Nhà Bè bằng chiếc xe cuộc, sau một đêm thao thức, tâm sự cùng nhau cho đến sáng.

Mấy tiếng đồng hồ lênh đênh trên sông nước, khi ông Bảnh đã có mặt tại điểm tập kết, vẫn tưởng chừng như mới diễn ra vài phút đồng hồ, vì trong đầu ông, vẫn chưa dứt khỏi dòng suy nghĩ miên man về kỳ thi Đại học đầu tiên của đời mình. 

Ngày đầu ấn tượng ở đảo Ông Đen

Khi ra đến nơi, ông Bảnh mới biết danh từ Ông Đen không phải là tên gọi của hòn đảo, mà là biệt danh của anh em thanh niên xung phong đặt cho ông Phan Tấn Lân, Giám đốc Nông trường dừa đảo Đỗ Hòa, vì màu da đen đặc trung của ông ấy.

Ấn tượng đầu tiên khi đò cập bến, sau khi chào hỏi nhanh vài câu, ông Bảnh được ban chỉ huy phân công về Đại đội 4. Tuy có người dẫn lối, nhưng trải qua những con đường nhỏ đan xen giữ những bụi cây um tùm, nối giữa bằng những chiếc cầu khỉ chênh vênh, ông phải đi bộ từ chiều đến sập tối mới tới nơi đóng quân.

Sau khi ăn bữa cơm chiều đầu tiên tại Tiểu đội 1, bên ngọn đèn dầu nhỏ, ông Bảnh ngồi lấy kim lể gai chà là chi chít trên hai bàn chân. Đây là quãng đường đi bộ xa nhất trong đời và cũng là lần đầu tiên nếm trải cảm giác đau nhói khắp hai bàn chân mềm yếu, vốn chỉ quen ngồi trên ghế nhà trường trong 18 năm qua.

Ông Đoàn Văn Bảnh (người thứ 2, bên trái qua) chủ trì Lớp tập huấn công tác hướng dẫn, triển khai ứng dụng giải tồn, hỗ trợ đặt hàng, chống đứt hàng năm 2018 tại các Co.opmart Khu vực Bắc Trung Bộ.

Nhiều kỷ niệm khó quên

Công việc trên đảo dừa Đỗ Hòa có hai nhiệm vụ chính là phát hoang và đào mương, lên liếp, đắp ụ, hay còn gọi là làm đất.

Theo ông Bảnh kể lại, đối với nhiệm vụ phát hoang, mỗi người sẽ được phát cho một cái cán gỗ, một lưỡi rựa, mỗi người phải tự gọt, đẽo làm sao tra lưỡi vào cán cho chắc chắn và vừa tay để sử dụng, ai làm hỏng phải tự bỏ tiền mua cán mới. Điều này, rõ ràng là một thách thức lớn đối với những người chỉ quen cầm bút như ông Bảnh.

Việc phát hoang thì thường đi riêng từng người, chặt cây, gom đống lại để đốt, anh em làm nhiệm vụ phát hoang thì ai cũng có da đen như cột nhà cháy vì tiếp xúc thường xuyên với nắng, khói lửa hàng ngày.

 Điều ám ảnh nhất khi thực hiện nhiệm vụ phát hoang là sâu, vì khi hun khói lên, nếu gặp tổ ong thì ong bay đi hết, nhưng các con sâu thì không thấy rõ được, chỉ cần đi ngang qua nó, dính phải lông sâu thì ngứa vô cùng tận, càng gãi càng ngứa và thân hình ửng đỏ lên sau khi gãi. Những ai gặp tình cảnh này, cách duy nhất để khắc phục là chui vào nhà ăn, đưa cái lưng, bụng, nơi tiếp xúc lên trên các bếp lửa để hơ lông của sâu thì mới hết hẳn.

Riêng làm đất thì vui hơn, vì làm gần nhau nên dễ tán dóc và có thể kết hợp nhiều người lại để làm chung, cũng dễ hoán đổi công việc cho phù hợp với sức khỏe của từng người.

Quy trình của việc đào mương, lên liếp, đắp ụ cũng rất chặt chẽ, gồm hai bước: đầu tiên, hai người cùng xắn đất và quăng lên liếp để tạo ụ; khi đủ khối lượng, một người lên sắp xếp đất lại theo kích thước ụ đã giao, thường quy cách là như 3m x 3m x 1m, sau khi hoàn thành, có cán bộ tiến hành đo kích thước của ụ để nghiệm thu; khi mệt thì hoán đổi lại và cứ như thế mà làm tiếp.

“Còn nhiều kỷ niệm khó quên khác tại Nông trường dừa Đỗ Hòa, như đắp đập ngăn rạch, rồi những ngày trườn trên bãi sình lầy để trồng cây đước. Hay chuyện ăn cơm cũng độc đáo, với thực đơn hầu như cố định, gồm: buổi sáng là cơm với nước gạo rang và muối; buổi trưa, chiều là cơm với các khô kho, một ít canh “toàn quốc”, thỉnh thoảng có ít rau và thịt; cũng có lúc đói bụng giữa đêm, anh em trong Tiểu đội phải hùn nhau tạm ứng tiền gạo, sau khi nhờ anh nuôi nấu giùm, từng người chạy lên bếp nhận cơm, kèm muối ớt về để ăn khuya. Thực đơn chỉ đơn giản thế thôi, nhưng chúng tôi ăn cơm cảm thấy rất ngon và ai cũng đủ sức khỏe để làm việc”, ông Đoàn Văn Bảnh nhớ lại.

 Ông Đoàn Văn Bảnh đang huấn luyện công tác Logistics cho cán bộ quản lý của các Co.opmart tại Khu vực miền Trung.

Nếm trải nhiều gian truân

Gắn bó hơn một năm tại Nông trường Đỗ Hòa với nhiều kỷ niệm, đến cuối năm 1984, ông Đoàn Văn Bảnh được chuyển về Liên đội Thanh niên xung phong quận Phú Nhuận, đóng quân ở Đắk Nông.

Qua quá trình cống hiến, dấn thân, rèn luyện, với bao kỷ niệm vui buồn trong Lực lượng Thanh niên xung phong, ông Bảnh xuất ngũ vào năm 1988 và được chuyển về công tác tại Ban An ninh quốc phòng, Quận đoàn Phú Nhuận.

Đến năm 1990, ông Bảnh ngưng làm việc tại Quận đoàn, ra làm nghề tự do và cũng bỏ dở luôn lớp Đại học tại chức năm 2 của Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh vì kinh tế gia đình khó khăn.

Khoảng 3 năm sau đó, ông Bảnh xin vào làm việc tại Trung tâm xử lý thông tin thuộc Cục thống kê. Làm việc được 2 năm, vào năm 1995, ông trúng tuyển Đại học chuyên ngành Công nghệ thông tin tại Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh và nhận bằng tốt nghiệp vào năm 2000, sau lần thứ ba thi Đại học. Ngoài ra, ông còn theo học hệ Cao học ngành Công nghệ thông tin tại Đại học Khoa học tự nhiên, nhưng cũng bỏ dở luận văn vào năm cuối vì tất bật mưu sinh.

Ông Đoàn Văn Bảnh đang huấn luyện công tác Logistics cho cán bộ quản lý của các Co.opmart tại Khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Là cán bộ quản lý giỏi của Saigon Co.op

Ông Đoàn Văn Bảnh gia nhập Mái nhà thân yêu Saigon Co.op vào cuối năm 2004, với vị trí chuyên viên Công nghệ thông tin, rồi bằng năng lực, bản lĩnh của mình, ông được đề bạt, bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Phòng Công nghệ thông tin vào cuối năm 2006.

Ông Bảnh được giao nhiệm vụ quản lý, đào tạo, phụ trách phần mềm Hệ thống quản lý bán hàng MMS (Merchandise Management System) của Saigon Co.op. Trong quá trình công tác tại đơn vị, ông luôn được đánh giá cao, với nhiều sáng kiến, cải tiến, đóng góp trong lĩnh vực Công nghệ thông tin của Saigon Co.op.

Sau nhiều lần kém may mắn với giảng đường Đại học, với tố chất thông minh, chịu khó, hiếu học của mình, ông Đoàn Văn Bảnh đã tiếp tục đăng ký hệ Văn bằng 2 vừa học vừa làm tại Khoa Thương mại – Marketing, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và đã tốt nghiệp Thủ khoa ở niên khóa 2009 – 2011.

Năm 2014, khi lãnh đạo đơn vị đang cần người có uy tín và năng lực để phát triển hoạt động Logistics, ông Đoàn Văn Bảnh được phân công sang làm Phó Trưởng Ban Dự án và hiện tại là Phó Trưởng Phòng Logistics của Saigon Co.op.

Rời Lực lượng Thanh niên xung phong đã hơn 33 năm, nhưng những kỷ niệm, câu chuyện, hình ảnh trong những ngày tháng gắn bó với Lực lượng Thanh niên xung phong luôn in đậm trong ký ức của ông Đoàn Văn Bảnh. Trong tâm niệm, ông luôn thầm cảm ơn môi trường Lực lượng Thanh niên xung phong đã trui rèn, đào tạo cho ông có thêm nhiều bản lĩnh, lòng kiên trì, kinh nghiệm sống để có thể đứng vững trên bất cứ hoàn cảnh nào trong công việc lẫn cuộc sống.

Trải qua bao thời khắc gian khó của cuộc đời, điều ông Đoàn Văn Bảnh hạnh phúc nhất lúc này là người con trai của ông cũng nối nghiệp kỹ thuật, hiện đang theo học Đại học năm 3, Khoa Kiến trúc, Trường Đại học Văn Lang, cũng là một trong những sinh viên nổi trội trong học tập và tiêu biểu trong các phong trào thiện nguyện của Trường.

Trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, Lực lượng Thanh niên xung phong cùng với quân đội ta đã có những đóng góp to lớn, cùng với những hy sinh, mất mát không nhỏ cho đất nước. Ở thời bình, cũng có rất nhiều cựu cán bộ, đội viên Thanh niên xung phong, sau khi xuất ngũ, đã nhanh chóng trở thành những gương điển hình làm kinh tế giỏi, những chuyên gia điêu luyện trong các ngành khoa học, hay các cán bộ quản lý điềm đạm, có uy tín cao, trong đó, có ông Đoàn Văn Bảnh, Phó Trưởng Phòng Logistics Saigon Co.op, cựu đội viên Lực lượng Thanh niên xung phong Anh hùng.

Lê Thanh 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam