David Mayman là một người có tầm nhìn xa, một nhà phát minh, và một người phi công đầy đam mê. Ông cũng là nhà sáng lập kiêm CEO của JetPack Aviation, một nhà sản xuất máy bay VTOL (cất và hạ cánh thẳng đứng) có trụ sở tại Los Angeles. Sau khi công ty chế tạo thành công mẫu JetPack di động đầu tiên trên thế giới, họ đã bắt đầu quảng cáo một sản phẩm thú vị khác: mẫu mô tô bay đầu tiên trên thế giới với tên Speeder.
Trước đây, JetPack Aviation mới chỉ công bố một video hoạt hình về mẫu mô tô bay của mình, nhưng bây giờ chúng ta đã có một đoạn phim về một nguyên mẫu thực tế đang được gắn trên nền tảng thử nghiệm. Như được thấy trong video do New Atlas đăng trên YouTube, P1 VTOL cuối cùng sẽ được trang bị 4 động cơ phản lực riêng lẻ, hoạt động rất tốt trong các lần thử nghiệm, nhờ phần mềm điều khiển chuyến bay được phát triển nội bộ của JetPack Aviation.
Video JetPack Aviation thử nghiệm nguyên mẫu mô tô bay P1
Cho dù nguyên mẫu P1 trông không giống chiếc mô tô bay trong đoạn phim hoạt hình cách đây hơn năm, và nó vẫn cần được kết nối dây cáp an toàn trong các lần thử nghiệm này, nhưng đây quả thực là một bước tiến lớn đối với JetPack Aviation. Phương tiện VTOL tỏ ra ổn định và phản hồi một cách ấn tượng, kể cả khi chịu tải và hoạt động trong sức gió 30 hải lý/giờ (55 km/h). Như thấy trong video, các dây cáp an toàn không hề cần hỗ trợ P1.
Các thử nghiệm đã xác nhận rằng Speeder có thể cất cánh, rẽ hướng, bay cao, và giữ ổn định tại một vị trí bằng cách sử dụng thiết bị LiDAR. David Mayman giải thích rằng nguyên mẫu này có sử dụng một khung gầm lớn hơn những gì sản phẩm cuối cùng sẽ có, và chuyện này chỉ nhằm mục đích thử nghiệm mà thôi.
Video giới thiệu dự án mô tô bay Speeder trong năm 2020
Mẫu mô tô bay này hứa hẹn một số tính năng thực sự khó tin: nó sẽ có kích thước của một chiếc mô tô, sẽ có thể cất cánh thẳng đứng, bay ở tốc độ trên 320 km/h, và sẽ nâng được trọng tải hơn 200 kg. Bạn sẽ có thể điều khiển nó từ xa, điều khiển nó với sự trợ giúp của một phi công, hoặc nó có thể tự lái hoàn toàn. Nó sẽ chạy bằng năng lượng tuabin vì mật độ năng lượng của các cụm pin không đủ đáng tin cậy đối với một loại máy bay nhỏ và có khả năng hoạt động hiệu suất cao như thế.
Khi được bán chính thức (chưa có thời gian cụ thể), Speeder đầu tiên sẽ có phiên bản dành cho quân đội và những người nhân viên phản ứng tuyến đầu. Một số phiên bản thử nghiệm cũng sẽ có sẵn nhưng sẽ bị những hạn chế về tốc độ và dung lượng nhiên liệu. Đối với giá ước tính của Speeder, mỗi chiếc sẽ có giá đắt khoảng 380.000 USD.