Vì sao thế giới cân nhắc tới liều vaccine COVID-19 thứ 3?

Thời sự, Thế giới | 09:37:00 22/07/2021

Với sự xuất hiện các biến thể mới có khả năng lây nhiễm mạnh hơn, các nhà khoa học và chính phủ nhiều nước đã thảo luận về khả năng tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ 3 để tăng cường khả năng bảo vệ chống lại virus gây bệnh.

Khi biến thể Delta lây lan nhanh chóng trên khắp thế giới, ngày càng có nhiều lo ngại rằng tiêm chủng ngừa COVID-19 sẽ không cung cấp sự bảo vệ đầy đủ chống lại các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2. Nhiều nhà khoa học và các chính phủ đã bắt đầu thảo luận về khả năng tiêm mũi vaccine tăng cường thứ 3 để nâng cao khả năng miễn dịch sau liều thứ nhất và thứ hai. Như tại Israel, nước này đã bắt đầu cung cấp các mũi tiêm nhắc lại vaccine COVID-19 cho những người trưởng thành có nguy cơ và những người dễ bị tổn thương. Dưới đây là tất cả những điều bạn cần biết về mũi tiêm vaccine COVID-19 thứ 3:

Mũi tiêm tăng cường là gì?

Đúng như cách gọi, mũi tiêm tăng cường hoạt động như một liều bổ sung để tăng cường khả năng bảo vệ và cung cấp nhiều đặc tính phòng thủ hơn cho hệ thống miễn dịch để ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào từ mầm bệnh hoặc trong trường hợp này là virus SARS- CoV-2.

Tại sao thế giới lại cân nhắc tới liều thứ 3 hay liều tăng cường?

Cũng giống như các loại vaccine hiện có khác, các mũi tiêm nhắc lại cũng chứa các đoạn mRNA không hoạt động/bị thay đổi/làm suy yếu/giúp đào tạo hệ thống miễn dịch.

Lý do chính khiến các mũi tiêm nhắc lại được đưa ra là nhằm vào các biến thể đáng quan tâm (VoC) đã được tìm thấy trên lâm sàng có khả năng làm giảm hiệu quả của vaccine COVID-19. Ngoài ra, mũi tăng cường cũng có thể được thay đổi hoặc điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu cụ thể hoặc cung cấp khả năng bảo vệ phòng ngừa trước các biến thể được quan tâm hoặc lo ngại.

Ai sẽ cần mũi tăng cường?

Các lý do để cân nhắc mũi tăng cường xuất phát từ thực tế rằng, “các biến thể mới đáng lưu tâm” đã và đang trên đà trở thành chủng trội toàn cầu. Trong những trường hợp như vậy, một số người có khả năng miễn dịch yếu, điều kiện tiên quyết hoặc tình trạng suy giảm miễn dịch, có thể không được bảo vệ đầy đủ bằng liều vaccine COVID-19 hiện có hoặc có thể không có kháng thể lâu dài. Sự sẵn có của các mũi tiêm tăng cường sẽ đặc biệt hữu ích khi giúp tăng mức độ bảo vệ được cung cấp. Nhân viên y tế và nhân viên tuyến đầu, những người phải đối mặt với tỷ lệ phơi nhiễm cao và nguy hiểm từ đại dịch cũng có thể đạt được lợi ích từ các mũi tiêm nhắc lại.

WHO khuyến nghị vẫn còn quá sớm để tính tới mũi tăng cường

Tổ chức Y tế thế giới, Cơ quan Dược phẩm châu Âu và Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh châu Âu đều có đồng quan điểm rằng vẫn còn quá sớm để xem xét tiêm liều vaccine thứ 3 cho mọi người trên thế giới. Thực tế là tới nay vẫn chưa có đủ dữ liệu về vấn đề này và các nghiên cứu vẫn đang được tiến hành để xác định thời gian bảo vệ có thể đạt được sau khi chủng ngừa hai liều, cũng như về sự lây lan của các biến thể.

Hai liều lượng vaccine đã đủ để cung cấp sự bảo vệ

Dù hiệu quả ít nhiều bị giảm, song hầu hết các loại vaccine được cấp phép hiện nay đều cung cấp sự bảo vệ cần thiết. Điều quan trọng là đảm bảo những người đủ điều kiện đều nhận được đủ mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 và mọi người đều tuân theo, cũng như tôn trọng các quy định về phòng dịch. Khi cả hai yếu tố này được đảm bảo, thì chúng ta mới có thể giảm bớt được gánh nặng về COVID-19 cho các chính phủ./.

CTV Châu Nhi/ VOV.VN (biên dịch)
Theo Thehealthsite

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam