Trở thành tâm dịch mới, Đông Nam Á ráo riết tìm cách kiểm soát Covid-19

Thời sự, Thế giới | 15:39:00 23/07/2021

Các nước Đông Nam Á đang ráo riết thực hiện các biện pháp phòng dịch, cũng như tìm cách đa dạng nguồn cung vaccine, đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng như “tấm lá chắn” phòng bệnh hiệu quả nhất hiện nay.

Nhiều quốc gia Đông Nam Á đang chật vật ứng phó với làn sóng Covid-19 thứ 3 có sức tàn phá vô cùng khủng khiếp. Biến chủng Delta khiến số ca mắc mới và tử vong trong khu vực tăng cao kỷ lục, giáng mạnh vào các hệ thống y tế đang bị quá tải.

Đông Nam Á trở thành tâm dịch Covid-19 mới của thế giới. Ảnh: Reuters

Cuộc khủng hoảng Covid-19 hiện nay tại Indonesia làm người ta nhớ lại làn sóng dịch lần thứ hai tại Ấn Độ chỉ cách đây vài tháng. Hệ thống y tế đã quá tải và đáng lo ngại hơn là Indonesia vẫn chưa đạt đỉnh dịch. Tính đến ngày hôm qua (22/7), nước này ghi nhận hơn 3 triệu ca mắc Covid-19. Dịch bệnh nhiều khả năng sẽ tiếp tục lây lan mạnh, đặc biệt sau kỳ nghỉ lễ Hiến sinh Eid al-Fitr vừa qua. Nhiều gia đình cũng đang khốn đốn, tuyệt vọng tìm kiếm bình oxy và giường bệnh cho những người thân mắc Covid-19.

Trước lo ngại này, ông Jody Mahardi, người phát ngôn của Bộ phụ trách ứng phó với Covid-19 đã lên tiếng trấn an người dân: “Chính phủ sẽ tiếp tục đảm bảo nguồn cung oxy. Chúng tôi đang nhắm mục tiêu 100% sản lượng oxy tại Indonesia được sử dụng cho mục đích y tế. Tất cả số oxy vốn sử dụng cho các ngành công nghiệp khác cũng sẽ được chuyển sang sử dụng cho mục đích y tế”.

Tại Thái Lan, sự bùng phát dịch bệnh tại thủ đô Bangkok và các vùng phụ cận đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Chính quyền Thái Lan vừa buộc phải mở rộng quy định giới nghiêm thêm 3 tỉnh nữa lên tổng cộng 13 tỉnh cho đến ngày 2/8. Nước này cũng đang thiết lập các trạm kiểm soát để sàng lọc và ngăn những người sống trong “vùng đỏ” đi tới các tỉnh thành khác.

Diễn biến dịch bệnh cũng đang hết sức đáng ngại tại Campuchia. Hệ thống chăm sóc y tế của nước này đang đứng bên bờ vực quá tải do số ca mắc mới tăng nhanh còn các bệnh nhân hồi phục chậm, đặc biệt tại các tỉnh đang có đợt bùng phát mới.

Tại Philippines, tổ chức độc lập theo dõi đại dịch OCTA Research kêu gọi chính phủ rút lại các quyết định nới lỏng được thi hành gần đây, trong bối cảnh biến chủng Delta đang xuất hiện trong cộng đồng.

Còn tại Myanmar, số người tử vong tăng nhanh đến mức các lò hỏa táng và nhà tang lễ phải hoạt động hết công suất mà vẫn bị quá tải. Trong khi đó, nhiều gia đình có người mắc Covid-19 phải tự tìm kiếm dịch vụ y tế và bình oxy cho người thân của mình.

Các chuyên gia lý giải, nguyên nhân nhiều quốc gia Đông Nam Á đang đối mặt với tỷ lệ lây nhiễm cao như hiện nay, một phần vì năng lực xét nghiệm còn thấp so với mức độ nghiêm trọng của đại dịch, phần khác được cho là do tỷ lệ tiêm chủng vẫn ở mức thấp trong khi chương trình tiêm chủng được triển khai một cách chậm chạp.

Trước nỗi lo dịch bệnh ngày càng trở nên mất kiểm soát, các quốc gia trong khu vực đang tích cực siết chặt các biện pháp phòng chống dịch, cải thiện năng lực của hệ thống y tế, sẵn sàng gia tăng số giường bệnh và tích trữ oxy cùng những công cụ chống dịch khác. Các nước cũng ráo riết đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng, mà trước mắt tập trung vào việc tìm mua các loại vaccine Covid-19 khi biến thể Delta đang lây lan với tốc độ chóng mặt.

Hướng tới mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng, Thái Lan, Singapore hay Philippines là những quốc gia đã nhanh chóng tìm mua và ký hợp đồng với hãng dược phẩm Moderna và đã bắt đầu nhận được những lô vaccine phục vụ cho chương trình tiêm chủng của mình. Việc đa dạng hóa các nguồn cung vaccine cũng đang được đẩy nhanh tại khu vực Đông Nam Á trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 đang tăng mạnh khiến khu vực này trở thành tâm dịch mới toàn cầu./.

Phương Anh/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam