Gần 13.000 vị trí việc làm mở ra với người lao động Thái Nguyên

Việc làm | 16:48:00 31/07/2021

TNV - Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với các cấp, ngành liên quan tổ chức Ngày hội việc làm tại T.P Thái Nguyên và huyện Võ Nhai. Tại 2 phiên giao dịch đã có gần 13.000 vị trí việc làm mới với mức lương từ 5 đến 20 triệu đồng/người/tháng (tùy theo công việc). Việc các DN nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép” là vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả vừa ổn định sản xuất, kinh doanh đã mở ra nhiều cơ hội tìm việc làm mới cho người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh.

Ông Jung Kwang Ho, Phó Giám đốc Công ty TNHH SR Tech (T.P Sông Công) cho biết: “’Công ty mới phục hồi sản xuất trở lại sau những ảnh hưởng của các đợt dịch COVID-19. Hiện nay, chúng tôi cần tuyển dụng 1.000 lao động, trong đó ưu tiên NLĐ có tay nghề, kinh nghiệm”. 

Trong những tháng đầu năm nay, hơn 200 DN trên địa bàn tỉnh đã hoạt động trở lại sau thời gian tạm dừng sản xuất - kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đặc biệt, có hơn 150 DN được cấp mới đăng ký sản xuất - kinh doanh với tổng vốn đăng ký là trên 2.000 tỷ đồng, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2020. Điển hình như: Công ty TNHH DONGWHA Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 3.800 tỷ đồng; Dự án Trung tâm thương mại Việt - Nhật (Siêu thị GO! Thái Nguyên) có tổng mức đầu tư 540 tỷ đồng... Các DN hoạt động ổn định kéo theo nhu cầu về lao động tăng cao.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) hướng dẫn người lao động tham gia phỏng vấn tại phiên giao dịch việc làm trực tuyến

Kết quả khảo sát của Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh cho thấy, hiện có gần 2.400/4.000 DN trên địa bàn tỉnh có gia tăng hoạt động tuyển dụng nhân lực. Riêng trong 5 tháng đầu năm nay, nhu cầu tuyển dụng lao động tại các DN tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường lao động, việc làm đang sôi động trở lại, nhất là các DN tại Khu công nghiệp Sông Công 2 và Khu công nghiệp Điềm Thụy với nhu cầu tuyển dụng hàng nghìn lao động.

Những ngành nghề cần tuyển dụng nhiều nhân lực là điện tử, điện công nghiệp, điện lạnh (chiếm hơn 30%), các vị trí tuyển dụng là công nhân sản xuất linh kiện, kỹ thuật viên, kỹ thuật lắp ráp và kỹ sư điện tử... Ngành dệt, may, giày da chiếm hơn 20% với nhu cầu tuyển các vị trí: công nhân may, kỹ thuật chuyền trưởng, kỹ thuật may mẫu, nhân viên kiểm hàng, nhân viên dệt, thợ ủi/cắt chỉ, vắt sổ; Ngành dịch vụ, phục vụ chiếm gần 10%, cần tuyển chuyên viên chăm sóc khách hàng, đóng gói sản phẩm; Ngành cơ khí, tự động hóa chiếm gần 11%, với các vị trí tuyển dụng gồm kỹ thuật viên cơ khí, kỹ sư cơ khí thuỷ lực, kỹ sư thiết kế chế tạo máy, nhân viên vận hành máy móc - thiết bị, công nhân kỹ thuật cơ khí, gia công cơ khí... Đối với ngành kinh doanh, thương mại, dù vẫn đang tiếp tục chịu nhiều ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng vẫn gia tăng nhu cầu tuyển dụng một số vị trí như nhân viên kinh doanh, bán hàng, trợ lý kinh doanh, giám sát bán hàng...

Cũng theo khảo sát, các DN thuộc nhóm ngành: Kinh doanh, thương mại; quản lý điều hành; cơ khí, tự động hoá; dịch vụ thông tin tư vấn - chăm sóc khách hàng; tài chính - kế toán; vận tải - kho bãi; công nghệ thực phẩm; điện tử; cơ điện tử; marketing - quan hệ công chúng… có nhu cầu tuyển dụng nhân lực qua đào tạo chiếm gần 30%. Với các nhóm ngành sản xuất, phục vụ, DN có nhu cầu tuyển dụng lao động chưa qua đào tạo, không yêu cầu kinh nghiệm. Lao động sau khi được tuyển dụng sẽ được đào tạo trên chính dây chuyền sản xuất hiện đại của DN để đủ khả năng đáp ứng yêu cầu công việc. Để thu hút NLĐ, hầu hết các DN nghiêm túc thực hiện những cam kết về chế độ tiền lương, thưởng, phúc lợi xã hội, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp... Đồng thời, cam kết thực hiện đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong quá trình vận hành sản xuất, kinh doanh. 

Cùng với tuyển dụng lao động vào làm việc cho các DN trong và ngoài tỉnh, còn có hàng nghìn chỉ tiêu xuất khẩu lao động sang các thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc… được giới thiệu đến NLĐ. Cụ thể như: Công ty CP Đầu tư xây dựng và Cung ứng nhân lực Hoàng Long (Hà Nội) tuyển 1.000 chỉ tiêu; Công ty CP Quốc tế Amschool (T.P Thái Nguyên) tuyển 300 chỉ tiêu; Tập đoàn ICO Group (Chi nhánh Thái Nguyên) tuyển 500 chỉ tiêu xuất khẩu lao động…

Để sản xuất hiệu quả và phòng, chống dịch COVID-19 an toàn, người lao động tại Công ty TNHH Bjsteel Việt Nam (Khu công nghiệp Sông Công 1) được bố trí khoàng cách làm việc phù hợp.

Với vai trò là “cầu nối” trong thị trường lao động, Trung tâm DVVL tỉnh đã có nhiều giải pháp hỗ trợ các đơn vị, DN và NLĐ. Chỉ tính riêng trong 5 tháng đầu năm, Trung tâm đã thu thập thông tin, nhu cầu tuyển dụng của hơn 1.500 DN; thực hiện tư vấn, giới thiệu việc làm cho gần 6.000 lượt NLĐ; gần 1.000 lượt NLĐ được giới thiệu cho các DN có nhu cầu tuyển dụng.

 Do diễn biến của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng hầu hết đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, khiến nhiều người lao động bị mất việc làm. Do đó, số lượng lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng mạnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Nguyên đã kịp thời điều chỉnh kế hoạch, hình thức, phương pháp triển khai nhiệm vụ chuyên môn phù hợp với thực tiễn, đảm bảo hỗ trợ cho người sử dụng lao động và người lao động trong thời điểm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm dịch vụ việc làm Thái Nguyên đã tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, lập thủ tục giải quyết chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho hơn 4.500 lao động. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã tăng cường các hoạt động tuyên truyền, triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách BHTN, đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động sớm quay trở lại thị trường lao động.

Để người lao động nắm được những quy định của chính sách BHTN, giải đáp những thắc mắc của người lao động xoay quanh các vấn đề về trợ cấp thất nghiệp, việc làm, nghề học… Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Nguyên thường xuyên tổ chức các Hội nghị tuyên truyền chính sách BHTN cho người lao động nhằm giúp cho họ nắm được những quy định của chính sách BHTN, giải đáp những thắc mắc của người lao động xoay quanh các vấn đề về trợ cấp thất nghiệp, việc làm, nghề học… Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Nguyên thường xuyên tổ chức các Hội nghị tuyên truyền chính sách BHTN cho người lao động.

 

PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam