Quán triệt lời kêu gọi phòng, chống đại dịch covid -19 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, toàn dân tộc muôn người như một , đồng lòng quyết ngăn chặn, đẩy lùi COVID -19

Thời sự, Thời sự, Tiêu điểm | 18:06:00 05/08/2021

TNV - Thời gian qua, trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID -19, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chỉ đạo về tăng cường công tác phòng chống dịch, tích cực chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế-xã hội; ban hành kịp thời nhiều chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID -19.

 Các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân cả nước đã chủ động, kịp thời thực hiện các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt để phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh, bước đầu đã thu được một số kết quả tích cực.

Những kết quả tích cực đã góp phần khẳng định tinh thần, tư tưởng, niềm tin, khát vọng là yếu tố quan trọng tạo nên ý chí, quyết tâm, là cơ sở để có hành động thống nhất, mạnh mẽ, hiệu quả. Ngược dòng lịch sử cách mạng Việt Nam, chính khát vọng độc lập, thống nhất, tự do, hạnh phúc, niềm tin sắt son vào Đảng, vào Bác Hồ và con đường cách mạng đã trở thành nguồn lực tinh thần, kiến tạo thành sức mạnh dân tộc để chiến thắng kẻ thù xâm lược, thống nhất đất nước.

Lịch sử dân tộc Việt Nam là lịch sử của quá trình dựng nước đi đôi với giữ nước, khắc phục và vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Từ buổi sơ khai dựng nước, những câu chuyện “Sơn Tinh, Thủy Tinh”, “Thánh Gióng”, v.v đã phản ánh, làm nổi bật tinh thần bất khuất, đấu tranh chống thiên tai, địch họa của cha ông ta. Đến thời kỳ cận hiện đại, dân tộc Việt Nam tiếp tục đương đầu với các thế lực sừng sỏ, hùng mạnh gấp nhiều lần, tinh thần yêu nước bị thử thách cực độ. Có lúc, đất nước rơi vào cảnh “nước mất, nhà tan”, cách mạng đứng trước tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”, v.v. Nhưng với quyết tâm “thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”, nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu đã chiến đấu và chiến thắng kẻ thù xâm lược, giành và giữ vững nền độc lập dân tộc bằng những chiến thắng oanh liệt năm 1945, năm 1954 và 1975. 

Giáo sư Joseph Nye, người khởi nguồn cho lý thuyết sức mạnh mềm đã nói về Việt Nam rằng: Thực chất, Việt Nam đã chiến thắng trong hai cuộc chiến với hai đế quốc lớn trong thế kỷ XX nhờ nhiều vào “sức mạnh mềm”. Mặc dù, đối phương có vũ khí và tiền bạc vượt trội, Việt Nam đã vượt qua và nhận được sự ủng hộ của bạn bè quốc tế nhờ “vũ khí mềm” là chính nghĩa, khát vọng độc lập, thống nhất và lòng yêu nước.

Cùng với chống giặc ngoại xâm, quân và dân ta còn chống giặc nội xâm (là các đối tượng phản bội, đầu hàng, tư thông với ngoại bang và chống phá cách mạng như: Kiều Công Tiễn, Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống, v.v trong thời kỳ phong kiến. Bọn tay sai chống cộng như “Việt Quốc”, “Việt Cách”, Ngô Đình Diệm, Nguyễn Văn Thiệu, Dương Văn Minh, v.v). Trên lĩnh vực tư tưởng, quân và dân ta còn đấu tranh phản bác với luận điệu xuyên tạc của các thế lực phản động, thù địch, cơ hội chính trị làm thất bại “chiến tranh tâm lý” của địch, thực hiện binh vận, địch vận để chiến thắng ngay trong lòng địch.

Những thắng lợi vẻ vang xuyên suốt chiều dài lịch sử dân tộc, bắt nguồn từ chủ nghĩa yêu nước Việt Nam và tinh thần đoàn kết dân tộc. Đặc biệt, sự lãnh đạo tài tình, đúng đắn của Đảng (từ 1930), đã chèo lái, dẫn dắt con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qua mọi thác ghềnh của lịch sử, để cập bến bờ vinh quang. Lịch sử đã chứng minh, càng khó khăn, thử thách thì tinh thần dân tộc càng phát huy mạnh mẽ, như cái lò xo càng nén bao nhiêu thì sức bật càng mạnh bấy nhiêu. Chúng ta đã chiến đấu và chiến thắng các thế lực ngoại xâm hùng mạnh thì nhất định sẽ thắng lợi trong cuộc chiến chống “giặc COVID -19”.

Hiện nay, tình hình đại dịch COVID -19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, tốc độ lây lan rất nhanh, gây tổn hại lớn về sức khỏe và tính mạng của người dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế và mọi mặt của đời sống xã hội. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết, thì việc nêu cao ý thức và phát huy tinh thần trách nhiệm, sự tự giác, đồng thuận của mỗi người dân trong việc phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh là yếu tố rất quan trọng. Chúng ta hãy nhìn lại quá trình từ khi dịch mới xuất hiện ở Việt Nam, mọi người dân đã thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, người dân nghiêm túc thực hiện các chỉ thị, hướng dẫn của Chính phủ, của các lực lượng chức năng về việc phòng chống dịch như: quán triệt và tuân thủ thông điệp 5K, thực hiện giãn cách xã hội khi cần thiết, chia sẻ các nguồn lực trong phòng chống dịch, phát hiện, tố giác và thông báo kịp thời tới chính quyền địa phương những trường hợp nhập cảnh trái phép, vi phạm các quy định về phòng chống dịch. Đây được coi là những “chốt chặn” quan trọng nhất để cùng với lực lượng tuyến đầu thực hiện tốt công tác phòng chống dịch và bước đầu thu được những kết quả hết sức tích cực.

Mô hình chống dịch hiệu quả với sự đồng thuận xã hội cao, chi phí thấp của chúng ta vừa qua được nhân dân trong nước ghi nhận và cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh hiện nay đã có những diễn biến mới phức tạp hơn trước nhiều lần. Trong những tuần trước đây, biến thể Delta (được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ) đã gây báo động khắp thế giới khi lây lan nhanh ở các nước được coi là đã chống dịch thành công như Mỹ, Anh, Israen, v.v và ở nước ta đã không phải là ngoại lệ. Các biến thể mới, sự tiếp cận vắc xin không đồng đều và việc nới lỏng các biện pháp giãn cách đã trở thành yếu tố để dịch bệnh quay trở lại với qui mô và mức độ nguy hiểm hơn trước.

Như vậy, trên thế giới, khu vực và ở trong nước đợt dịch này đã có những biến đổi nhanh chóng, nguy hiểm hơn nhiều so với thời gian trước đây và trở thành thách thức to lớn mà chúng ta phải đương đầu, đòi hỏi phải có những định hướng và giải pháp quyết liệt hơn. Vấn đề đặt ra là cần bình tĩnh, vừa kiên định thực hiện những biện pháp hữu hiệu đã làm, vừa tiếp tục thực thi những biện pháp mới nhanh hơn, mạnh hơn và phù hợp hơn với tình hình. Để góp phần quán triệt nghiêm túc lời kêu gọi phòng, chống đại dịch COVID -19 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng thời phát huy những giá trị tinh thần trong phòng chống dịch bệnh, hiện nay cần tiếp tục thực hiện tốt một số giải pháp: 

Thứ nhất, cấp ủy, chính quyền các địa phương cần phải xác định diễn biến mới của dịch bệnh phức tạp hơn, nguy hiểm hơn, tích cực theo dõi sát sao, nắm chắc tình hình để có các phương án phòng chống dịch kịp thời, đúng hướng, toàn diện, tổng thể, hiệu quả với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, vừa có giải pháp chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. 

Thứ hai, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và “thế trận lòng dân” trong phòng chống dịch. Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ của tất cả các ngành, các cấp, nhất là ở cơ sở và lực lượng tuyến đầu, các địa phương, đơn vị, huy động mọi lực lượng, mọi tổ chức cùng toàn dân tham gia, tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội đối với các chủ trương, giải pháp chống dịch. 

Thứ ba, linh hoạt, sáng tạo, chủ động trong việc mua, nhập khẩu, sản xuất và tổ chức tiêm vắc xin Covid đủ để miễn dịch cộng đồng chắc chắn. Kiên trì thực hiện giải pháp “5K + Vắcxin” đối với mọi cá nhân.

Trong đó, chú trọng tuyên truyền mạnh mẽ, đầy đủ thông điệp “5K” của bộ y tế cho mọi người dân:

+ Khẩu trang: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người như khi tham gia hội họp, trong phòng làm việc, trên giảng đường, ngoài thao trường khi huấn luyện tập trung; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.

+ Khử khuẩn: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt, vật dụng thường xuyên tiếp xúc. Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa, nơi làm việc thông thoáng.

+ Khoảng cách: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

+ Không tập trung: Không tập trung đông người. Trong giai đoạn có dịch không được tự ý tổ chức liên hoan, thăm hỏi, cổ vũ các hoạt động mà tập trung đông người dưới mọi hình thức.

+ Khai báo y tế: Một vấn đề rất cần có sự trung thực của mọi người, khai báo chính sác sẽ dễ dàng cho công tác khoanh vùng, dập dịch. Chúng ta đã có rất nhiều trường hợp do khai báo thiếu trung thực, cá biệt không khai báo dẫn tới gây hậu quả hết sức to lớn.

Có nhiều cách khai báo y tế, có thể khai báo trên App NCOVI, cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm dịch COVID -19. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở cần báo cáo cơ quan chức năng của địa phương hoặc gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh bảo đảm an toàn.

Bên cạnh đó, từng cá nhân và gia đình không tự ý đi đến những vùng dịch (trừ trường hợp thực hiện nhiệm vụ được giao nhưng sau khi hoàn thành phải tiến hành cách li theo đúng thời gian quy định và phải chịu trách nhiệm trước chỉ huy và đơn vị trong công tác phòng, chống dịch). Nắm vững thông tin, tránh đăng tải những thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh gây nhiễu loạn, hoang mang trong đơn vị và nhân dân.Nêu cao tinh thần cảnh giác, thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Không lơ là, nêu cao ý thức vì sức khỏe cộng đồng và cá nhân, tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra”.

Kế thừa truyền thống hào hùng của lịch sử, sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng ta và sự chung sức, đồng lòng của toàn thể dân tộc Việt Nam, chúng ta sẽ chiến thắng trong cuộc chiến chống COVID -19. Mỗi người dân Việt Nam thấu triệt lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kêu gọi “Toàn thể dân tộc Việt Nam ta hãy cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch Covid - 19”.Tin tưởng sâu sắc rằng, với tinh thần cả nước góp sức, toàn Đảng, toàn dân đồng lòng, thống nhất ý chí và hành động, cùng với sự giúp đỡ chí tình của đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế, nhất định chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19, góp phần xứng đáng vào sự nỗ lực chung của toàn nhân loại vì một thế giới an toàn, lành mạnh, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và thịnh vượng, xứng đáng với truyền thống anh hùng vẻ vang của đất nước ta, dân tộc ta.

Thiếu tá Nguyễn Quốc Duy

Khoa MLN, TTHCM/ Học viện Lục quân

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam