TPHCM:Phương án tổ chức năm học mới và công tác xét tuyển lớp 10

Giáo dục, Tuyển sinh | 08:25:00 20/08/2021

TNV - Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Nguyễn Văn Hiếu, trong tình hình hiện nay, năm học mới tại TPHCM không thể bắt đầu bằng hình thức trực tiếp. Hiện nay, có 249 trường đang sử dụng làm nơi cách ly, 453 trường hỗ trợ hoạt động xét nghiệm, chích ngừa; có 1.960 giáo viên và 5.898 học sinh thuộc diện F0, F1. Công tác chuẩn bị năm học mới còn rất nhiều khó khăn.

Vì vậy, ngành Giáo dục TP đã dự kiến và xây dựng các phương án để tựu trường, khai giảng trực tuyến, học sinh sẽ bắt đầu năm học mới bằng hình thức học trên môi trường internet; chỉ đạo các nhà trường xây dựng các bài giảng trên môi trường internet cho cả học kỳ I của năm học.

Riêng bậc học mầm non, do đặc thù phải dạy - học trực tiếp (giữ, giáo dục và chăm sóc trẻ), có thể bắt đầu và kết thúc năm học với thời gian riêng, chậm hơn bậc học phổ thông. Trong thời gian chưa thể bắt đầu đi học, Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non tổ chức cho giáo viên xây dựng các đoạn phim ngắn hướng dẫn trẻ sinh hoạt, vui chơi, giáo dục kỹ năng với sự tham gia, phối hợp của phụ huynh.

Khi Thành phố kiểm soát tốt dịch bệnh, ngành Giáo dục và Đào tạo sẽ nỗ lực đẩy nhanh tiến độ cho trẻ đến trường, tranh thủ cho khối lớp 1, 2, các lớp đầu và cuối cấp chia nhỏ lớp để học trực tiếp; các khối khác tiếp tục học trực tuyến đến khi ổn định trở lại.

Trường hợp việc học trực tuyến kéo dài, Thành phố sẽ tính toán tham mưu sử dụng các tuần dự trữ, kéo dài thêm năm học, nhất là cho các lớp 1,2 và đầu cấp để đảm bảo chương trình và kết quả học tập.

Đối với khối phổ thông và thường xuyên, phương án bắt đầu năm học 2021 - 2022 như sau:

Giáo dục Trung học (THCS và THPT, kể cả giáo dục thường xuyên): Từ ngày 01 đến 05/9/2021, tổ chức lớp, hướng dẫn kĩ năng, phương pháp học tập trên internet và củng cố kiến thức; Từ ngày 06/9/2021, giảng dạy chương trình năm học mới.

Giáo dục Tiểu học: Từ ngày 08 đến 19/9/2021, tổ chức lớp, hướng dẫn kỹ năng, phương pháp học tập trên internet và củng cố kiến thức; Từ ngày 20/9/2021, giảng dạy chương trình năm học mới.

Liên quan đến công tác tuyển sinh vào lớp 10 chuyên và không chuyên của trường chuyên, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, TPHCM không thể tổ chức vòng thi tuyển như những năm trước, do đó TP đã điều chỉnh phương thức tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2021 – 2022.

Tuy nhiên, việc thay đổi phương án từ thi tuyển sang xét tuyển tác động đến tâm lý lo lắng của một số phụ huynh. Ngoài ra, việc lựa chọn theo phương án xét tuyển có thể chưa phát hiện hết các học sinh có năng khiếu so với việc tổ chức thi tuyển… Vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo đã trình Thường trực UBND TP cho phép xét tuyển bổ sung cho đủ chỉ tiêu được giao, đồng thời bổ sung thêm 10% chỉ tiêu tuyển sinh các lớp chuyên, lớp không chuyên trong trường chuyên năm học 2021 – 2022 trên toàn Thành phố.

Trong trường hợp số lượng xét tuyển vượt quá số học sinh chuyên theo quy định là 35 học sinh/lớp, các em được tuyển bổ sung sẽ không được hưởng chính sách tài chính của các học sinh Chuyên.

Công tác tuyển sinh vào lớp 6 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cũng phải điều chinh từ phương án khảo sát sang phương án xét tuyển. Trong quá trình thực hiện xét tuyển, do đa phần học sinh đăng ký tuyển sinh có kết quả học tập xuất sắc, có 1.560 học sinh đạt 60 điểm tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối năm môn Tiếng Việt – Toán lớp 3, 4, 5, cao hơn nhiều so với chi tiêu tuyển sinh là 525 học sinh, gây khó khăn cho công tác sàng lọc.

Trong khi đó, Sở Giáo dục và Đào tạo nhận thấy cần bổ sung việc xem xét điểm kiểm tra định kỳ cuối năm môn Khoa học, Lịch sử và Địa lý lớp 4, 5 nhằm phù hợp với yêu cầu đánh giá năng lực toàn diện của học sinh. Đồng thời, việc lựa chọn theo phương án xét tuyển có thể chưa phát hiện hết các học sinh có năng khiếu so với việc tổ chức thi tuyển. Vì vậy, Sở đã trình Thường trực UBND TP cho phép điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh từ 525 tăng lên 600 học sinh; Điều chỉnh phương án xét tuyển: Điểm xét tuyển= (Tổng điểm kiểm tra định kì cuối năm lớp 3, 4, 5 các môn Tiếng Việt và Toán) + (Tổng điểm kiểm tra định kì cuối năm lớp 4,5 các môn Khoa học và Lịch sử - Địa lý).

Trường hợp các thí sinh có Điểm xét tuyển bằng nhau và vượt quá chỉ tiêu tuyển sinh thì xem xét thêm tổng điểm tiêu chỉ bổ sung về Ngoại ngữ và Tin học.

Trả lời câu hỏi về việc các học sinh ảnh hưởng bởi dịch bệnh ở nơi cư trú không về được các trường học tại TPHCM, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Nguyễn Văn Hiếu cho biết, Sở sẽ liên kết, phối hợp với các địa phương khác để đăng ký và làm thủ tục chuyển trường tạm cho các học sinh theo học tại các trường nơi cư trú. Khi ổn định dịch bệnh, sẽ quay về học bình thường. Ngược lại, với các học sinh các tỉnh, thành đang kẹt tại TPHCM chưa thể về nơi cư trú để đi học, TP sẵn sàng bố trí cho các em học online để theo kịp chương trình nếu có nhu cầu.

Về sách giáo khoa, đang gặp khó khăn trong phân phối do không nằm trong danh sách mặt hàng thiết yếu. UBND TP đã chỉ đạo các Sở ngành liên quan phối hợp, tạo điều kiện để vận chuyển sách giáo khoa đến các trường và hướng dẫn phụ huynh học sinh đăng ký để nhận sách đảm bảo có sách giáo khoa trước ngày bắt đầu năm học mới.

Theo ông Hiếu, khó khăn hiện nay của ngành Giáo dục TP còn là việc tăng học sinh hằng năm nên dẫn đến sĩ số học sinh không đảm bảo. Ngoài ra, TP hiện có đến 151 cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập ngừng hoạt động và giải thể do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Tấn Tài

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam