Bảo hiểm thất nghiệp giúp người lao động Cao Bằng vượt qua khó khăn

Việc làm | 15:20:00 29/08/2021

TNV - Trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh và thị trường lao động, việc giải quyết kịp thời chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) giúp đảm bảo phần nào đời sống của một bộ phận người lao động thất nghiệp trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Trong những ngày cuối tháng 8, chúng tôi có mặt tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cao Bằng (DVVL), ngay từ sáng sớm đã có có khá nhiều người đến đăng ký làm thủ tục hưởng BHTN. Từ năm 2020 đến nay, nhất là thời gian gần đây, số lao động đến Trung tâm DVVL để giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng cao, trung bình mỗi ngày có từ 20 - 30 người, phần lớn là lao động trước đó làm việc tại các công ty, khu công nghiệp ngoại tỉnh đã chấm dứt hợp đồng lao động, trở về địa phương.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cao Bằng tư vấn việc làm cho người lao động.

Song hành với việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, BHTN là loại hình bảo hiểm ngắn hạn nhằm bù đắp cho người lao động bị mất việc làm, giúp họ ổn định cuộc sống và nhanh chóng quay lại thị trường lao động tìm việc làm mới. BHTN được coi như “phao cứu sinh” cho người lao động khi gặp khó khăn về việc làm.

Đặc biệt, từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và tìm kiếm việc làm của người lao động, Trung tâm DVVL với vai trò cầu nối của người lao động và doanh nghiệp triển khai giải pháp hỗ trợ đảm bảo quyền lợi của người lao động, cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng tư vấn ngay từ khi người lao động đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Chú trọng cung cấp thông tin thị trường lao động, thông báo vị trí việc làm trống để hỗ trợ cho người thất nghiệp tìm việc làm phù hợp với năng lực và tay nghề đã qua đào tạo thông qua việc đẩy mạnh tư vấn trực tuyến qua các ứng dụng facebook, zalo, bản tin thị trường lao động hằng tháng... Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về các văn bản liên quan đến chính sách pháp luật về BHTN; thực hiện tốt quy trình phối hợp giải quyết chế độ BHTN giữa Trung tâm DVVL và các đơn vị có liên quan.

Bà Đặng Thị Long Biên, Giám đốc Trung tâm DVVL cho biết: Trong 7 tháng đầu năm 2021, Trung tâm DVVL phối hợp tổ chức 13 hội nghị tuyên truyền về chính sách lao động việc làm, thông tin thị trường lao động, tư vấn việc làm, học nghề tại các huyện Thạch An, Hòa An, Quảng Hòa; tư vấn việc làm, học nghề, chính sách BHTN cho 7.700 lượt người lao động và người sử dụng lao động.

Có 280 người đăng ký tìm việc làm, trong đó 200 người được giới thiệu việc làm, chủ yếu là tại các công ty trong nước; số lao động do người sử dụng lao động đề nghị tuyển lao động 27.330 người. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Nguyên Bình mở lớp dạy nghề nấu ăn cho 15 lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tính đến hết tháng 7/2021, Trung tâm DVVL tiếp nhận 1.116 hồ sơ đề nghị hưởng chế độ BHTN, trong đó 1.100 người đủ điều kiện đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định hiện hành; tham mưu chi trả trợ cấp thất nghiệp 13,9 tỷ đồng thông qua tài khoản cá nhân của người lao động để hạn chế giao dịch trực tiếp bằng tiền mặt.

Trong thời gian tới, khi dịch bệnh được kiểm soát, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp được phục hồi thì nhu cầu tuyển dụng lao động có xu hướng tăng cao. Trung tâm DVVL sẽ tiếp tục đa dạng hóa các kênh thông tin về thị trường lao động phù hợp, chuyển từ tư vấn, phỏng vấn trực tiếp sang kết nối bằng giao dịch online nhằm giới thiệu, hỗ trợ người lao động tìm việc làm phù hợp, có thu nhập, góp phần ổn định cuộc sống.

Với phương châm 3 đúng “đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn”, việc thực hiện hiệu quả chính sách BHTN góp phần quan trọng ổn định sản xuất, kinh doanh cho các công ty, doanh nghiệp và ổn định đời sống cho người lao động.

Tuy nhiên, bên cạnh đó không ít người lao động và người sử dụng lao động chưa nhận thức rõ về quyền và trách nhiệm của mình trong thực hiện chính sách BHTN, nhất là tình trạng nhiều người lao động khi thất nghiệp chỉ quan tâm đến việc nhận được bao nhiêu tiền trợ cấp mà không quan tâm đến các chế độ khác cũng như quyền lợi và trách nhiệm của mình trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp như: Tích cực tìm kiếm việc làm; thông báo hằng tháng với Trung tâm về việc tìm kiếm việc làm theo quy định...

Để chính sách BHTN phát huy hiệu quả hơn nữa, đơn vị thực hiện chính sách BHTN và ngành bảo hiểm xã hội rất cần sự chung tay góp sức từ nhiều phía, trong đó cơ quan chức năng cần đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú và phù hợp để nâng cao nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động và các cơ quan, ban, ngành trong thực hiện chính sách bảo hiểm với người lao động; cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện đăng ký, đóng BHTN đúng thời gian, tránh tình trạng nợ BHTN kéo dài, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam