10 lý do nên tiêm phòng vắc xin COVID-19 ngay nếu đến lượt

Sức khỏe, Tư vấn | 12:24:00 06/09/2021

TNV - Dịch bệnh gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm, còn vắc xin được xem là “đỉnh cao của khoa học” giúp chúng ta giảm thiểu nhưng thiệt hại này. Quỹ quốc gia về Bệnh truyền nhiễm Mỹ (NFID) vừa khuyến cáo mọi người nên tiêm phòng vắc xin COVID-19 ngay nếu đến lượt.

1. Các loại bệnh phòng ngừa bằng vắc xin vẫn chưa được thanh toán triệt để

Vi rút và vi khuẩn gây bệnh dẫn đến tử vong vẫn hiện hữu, có thể truyền bệnh sang những người không được tiêm vắc xin. Tại nhiều quốc gia phát triển, trong đó có Mỹ, nhiều  bệnh đã thanh toán nhưng nếu di chuyển toàn cầu khiến bệnh dễ dàng lan rộng.

2. Vắc xin giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Trung tâm Kiểm soát & Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyên mọi người nên tiêm phòng trong suốt cuộc đời để bảo vệ trước nhiều bệnh nhiễm trùng. Riêng dịch Covid, do tốc độ nhanh, nên sản xuất vắc xin không kịp, nếu đến lượt nên tiêm ngay. Nếu bỏ qua vắc-xin nói chung, dễ bị mắc các bệnh như bệnh zona, bệnh phế cầu khuẩn, bệnh cúm, và HPV và viêm gan B, hai bệnh sau là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư.

3. Vắc xin  quan trọng đối với sức khỏe tổng thể như độ ăn uống và luyện tập thể dục

Giống như thực phẩm lành mạnh, tập thể dục và đi khám sức khỏe định kỳ, vắc xin đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Vắc xin là một trong những biện pháp chăm sóc dự phòng tiện lợi và an toàn nhất.

4. Tiêm phòng vắc-xin cứu được nhiều mạng người

Các bệnh nhiễm trùng có thể phòng ngừa bằng vắc xin là nhóm bệnh gây chết người. Hàng năm ở Mỹ, trước đại dịch COVID-19, có khoảng 50.000 người lớn thiệt mạng vì các loại bệnh có thể phòng ngừa bằng vắc xin.

5.Vắc xin tương đối an toàn

Tại Mỹ, người ta áp dụng một quy trình phê duyệt nghiêm ngặt để đảm bảo, tất cả các loại vắc xin được cấp phép đều an toàn. Tuy vậy, tác dụng phụ tiềm ẩn vẫn còn nhưng không đáng kể, ít nghiêm trọng hơn nhiều so với các bệnh mà chúng ngăn ngừa.

6. Vắc xin không tạo ra bệnh mà chúng được dùng để ngăn ngừa

Vắc xin có chứa vi rút bất hoạt hoặc làm suy yếu, nên không thể lây bệnh từ chính vắc-xin.

7. Những người trẻ khỏe cũng có thể bị ốm nặng

Trẻ sơ sinh và người lớn có nhiều nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng và biến chứng nghiêm trọng. Các bệnh có thể phòng ngừa bằng vắc xin có thể tấn công bất kỳ ai. Nếu còn trẻ và khỏe, việc chủng ngừa có thể giúp chúng ta tăng cường miễn dịch và kháng bệnh.

8. Nhóm bệnh phòng ngừa bằng vắc xin rất đắt

Dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến cá nhân và gia đình, mà còn gây tốn kém cho cho toàn xã hội, vượt ngưỡng 10 tỷ USD mỗi năm. Bệnh cúm trung bình có thể kéo dài đến 15 ngày, thường là năm hoặc sáu ngày nghỉ học hoặc đi làm. Người lớn mắc bệnh viêm gan A mất trung bình một tháng làm việc.

9. Một người mắc bệnh nhiều người trong gia đình có thể gặp rủi ro

Người lớn là nguồn lây nhiễm ho gà phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh và có thể gây tử vong cho trẻ. Khi chủng ngừa vắc xin, chúng ta đang bảo vệ bản thân, gia đình và  cộng đồng không mắc bệnh. Nếu công đồng tiêm vắc-xin trên 70% thì  những người chưa được chủng ngừa sẽ được hưởng lợi, ít mắc bệnh hơn.

Theo một nghiên cứu mới đây ở 550.000 hộ gia đình ở Anh cho thấy cả vắc-xin ChAdOx1 nCoV-19 và BNT162b2 đều có thể làm giảm 40 - 50% sự lây truyền từ các thành viên đã tiêm phòng và bị nhiễm bệnh trong hộ gia đình so với các trường hợp không được chủng ngừa. Một nghiên cứu khác được thực hiện ở Scotland và Phần Lan cũng cho kết quả tương tự khi so sánh với người không được tiêm chủng.

10. Tiêm phòng vắc xin là phương án “mình vì mọi người, mọi người vì mình”

Ở Mỹ mỗi năm, hàng triệu người lớn mắc bệnh do các bệnh có thể phòng ngừa được bằng vắc-xin gây ra, khiến họ phải nghỉ việc và không thể chăm sóc những người lệ thuộc, như con cái hoặc cha mẹ già. Nếu mọi người được tiêm phòng thì thiệt hại này sẽ được giải quyết, tổn thất giảm. Lu dài sẽ giúp con cháu khỏe mạnh, cộng đồng hạnh phúc hơn.

Riêng tại Việt Nam chúng ta, phương án “vắc xin + 5K” được xem là biện pháp phòng vệ tối ưu trước COVID-19. Chưa hết, vắc xin còn giúp người được tiêm tránh khỏi nguy cơ nguy kịch phải nhập viện, cũng như giảm tỷ lệ tử vong nếu chẳng may nhiễm bệnh.

Duy Hùng

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam