Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều giải pháp hỗ trợ người dân trong điều kiện dịch bệnh

Thời sự, Bảo hiểm xã hội | 14:59:00 13/09/2021

TNV - Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã triển khai đồng loạt các giải pháp nhằm hỗ trợ tốt nhất các doanh nghiệp, nhân dân, người lao động… phù hợp với điều kiện dịch bệnh, trong đó, BHXH Thành phố Hồ Chí Minh là một ví dụ điển hình. 

Vừa qua, nhằm kịp thời giải quyết quyền lợi của người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng (người hưởng) trong thời gian tiếp tục tăng cường giãn cách xã hội do dịch COVID-19, BHXH Thành phố Hồ Chí Minh đã mạnh dạn đề xuất và được sự chấp thuận của UBND Thành phố thực hiện chi trả gộp lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9 và tháng 10 năm 2021 vào cùng một kỳ chi trả, bằng hình thức qua thẻ ATM hoặc bằng tiền mặt.

Người dùng có thể dễ dàng thay đổi hình thức nhận BHXH bằng cách nhập số tài khoản và tên ngân hàng mà người hưởng muốn nhận, từ tài khoản cá nhân của mình trên ứng dụng VssID.

Đối với phương thức nhận bằng tiền mặt, BHXH Thành phố đã cung cấp số điện thoại đường dây nóng cho người hưởng, để tiến hành cập nhật thông tin địa chỉ cư trú hiện tại, nhằm phối hợp với Bưu điện Thành phố tổ chức phát lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà và không mất phí.

Song song đó, nhằm bảo đảm an toàn cho người hưởng trong điều kiện dịch bệnh, BHXH Thành phố cũng khuyến khích người dân nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng.

Trước đó, BHXH Thành phố đã kịp thời hướng dẫn người hưởng đăng ký chuyển lương hưu qua tài khoản ngân hàng cá nhân, từ kỳ lương tháng 9/2021, thông qua ứng dụng ứng dụng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam trên nền tảng thiết bị di động (VssID).

 BHXH Thành phố Hồ Chí Minh Bưu điện Thành phố tổ chức phát lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà miễn phí cho người dân.

Theo hướng dẫn, từ tài khoản cá nhân của mình trên ứng dụng VssID, người dùng có thể dễ dàng thay đổi hình thức nhận BHXH bằng cách nhập số tài khoản và tên ngân hàng mà người hưởng muốn nhận. Sau khi hoàn tất việc đăng ký thay đổi thông tin, BHXH Việt Nam sẽ gửi tin nhắn đến số điện thoại người dùng, thông báo tài khoản cá nhân đã nộp hồ sơ thành công. Như vậy, với một số thao tác đơn giản, người hưởng sẽ được lương hưu qua tài khoản ngân hàng cá nhân của mình, mà không cần đến cơ quan BHXH hoặc nhờ Bưu điện hỗ trợ như trước đây.

Ông Nguyễn Văn Xuân (huyện Nhà Bè) cho biết: “Khi được BHXH Thành phố hướng dẫn việc chi trả lương hưu qua tài khoản ngân hàng, tôi đã đăng ký ngay, vì rất ngại ra khỏi nhà trong thời điểm này. Tôi cho rằng, chính sách này của BHXH Việt Nam rất phù hợp, kịp thời, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân trong tình hình dịch bệnh hiện nay”.

Ngoài việc giải quyết kịp thời, hiệu quả quyền lợi của người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, BHXH Thành phố còn đặc biệt quan tâm đến các giải pháp hỗ trợ việc thu tiền, cấp giá trị sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên (HSSV) trong mùa tựu trường đặc biệt năm nay.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Huyện Cần Giờ Võ Thị Diễm Phượng trao thưởng cho đại diện các Trường thực hiện tốt công tác BHYT năm học 2019 – 2020.

Phó Giám đốc BHXH Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết: Đón đầu được những khó khăn của các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố trong việc thực hiện chính sách BHYT cho HSSV trong điều kiện dịch bệnh, BHXH Thành phố đã có nhiều giải pháp cải cách, linh động, giúp cho công tác phối hợp giữa cơ quan BHXH với Nhà trường được thuận lợi và nhanh chóng”.

Chẳng hạn, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, BHXH Thành phố cho phép Nhà trường trong trường hợp bất khả kháng, chưa thể thực hiện việc thu đủ số tiền BHYT của HSSV, thì gửi văn bản cam kết cho cơ quan BHXH, sẽ được cấp mới hoặc gia hạn giá trị sử dụng thẻ BHYT cho HSSV được kịp thời hạn. Sau đó, Nhà trường thực hiện thu và nộp đầy đủ số tiền BHYT của HSSV cho cơ quan BHXH đầy đủ theo quy định.

Phó Giám đốc BHXH Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Thu Hằng trao thưởng cho đại diện các Trường trên địa bàn quận Phú Nhuận thực hiện tốt công tác BHYT năm học 2019 – 2020.

Đồng thời, nhằm đảm bảo quyền lợi BHYT cho HSSV theo đúng chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố, BHXH Thành phố cũng đề nghị Nhà trường quan tâm, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích để có 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2021 – 2022.

Ngoài ra, theo khuyến cáo của BHXH Thành phố, để thuận tiện hơn khi đi khám, chữa bệnh so với việc sử dụng thẻ BHYT giấy, Ban Giám hiệu các Trường cần khẩn trương hướng dẫn HSSV cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

Ông Nguyễn Cương Quyết (quận 11) chia sẻ: “Nhờ có ứng dụng VssID, phụ huynh thực hiện đăng ký BHYT và BHXH cho các em được dễ dàng, nhanh chóng và khi sử dụng cũng thuận tiện hơn. Đây là bước tiến quan trọng của ngành BHXH trong thời đại kỹ thuật số và cũng phù hợp với điều kiện giãn cách xã hội hiện nay”.

Lê Thanh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam