Đồng bộ giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Thời sự, Bảo hiểm xã hội | 12:38:00 24/09/2021

TNV - Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội, coi đó vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển bền vững đất nước, thể hiện tính ưu việt, bản chất tốt đẹp của chế độ ta. Chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) đã từng bước khẳng định và phát huy vai trò là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Quỹ BHXH đã trở thành quỹ an sinh lớn nhất. Diện bao phủ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), số người tham gia BHXH, BHYT ngày càng được mở rộng, số người được hưởng BHXH không ngừng tăng lên.

Thực hiện Chương trình hành động số 218-CTr/TU, ngày 10/8/2018 của Tỉnh ủy Lào Cai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 23/5/2018 của Ban chấp hành trung ương Đảng khoá XII về "cải cách chính sách bảo hiểm xã hội”. Thực hiện chỉ tiêu kế hoạch do UBND tỉnh, BHXH Việt Nam giao, trong những năm qua, tỉnh Lào Cai đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Năm 2019 số người tham gia BHXH bắt buộc là 60.710 người, số người tham gia BHXH tự nguyện là 4.258 người, số người tham gia BHYT là 708.535 người; Năm 2020 số người tham gia BHXH bắt buộc là 58.351 người, số người tham gia BHXH tự nguyện là 6.530 người, số người tham gia BHYT là 717.247 người, đạt 100,03% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, ước tỷ lệ bao phủ trên địa bàn tỉnh đạt 99%.

Tuy nhiên trong hai năm 2020, 2021, do diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19. Lào Cai là tỉnh phát triển kinh tế du lịch, nhiều doanh nghiệp, đơn vị trong lĩnh vực khai thác dịch vụ du lịch, thậm chí trong lĩnh vực giáo dục tư thục liên tục phải tạm hoãn hợp đồng lao động, cho người lao động nghỉ không hưởng lương, cắt giảm lao động dẫn đến người lao động mất việc làm. Số người tham gia BHXH bắt buộc đã giảm dần. Số lao động do cơ quan BHXH đã khai thác phát triển mới tăng lên không bù đắp lại được số lao động đã phải dừng đóng BHXH. Bên cạnh đó do ảnh hưởng của Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 433/QĐ-UBDT ngày 18/6/2021 của Ủy ban Dân tộc thì Lào Cai có 65 xã được điều chỉnh từ xã khu vực III lên khu vực II, khu vực II lên khu vực I, điều đó đã tác động trực tiếp trên 139 ngàn người dân đang được cấp thẻ BHYT từ ngân sách Nhà nước. BHXH tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình, nhưng số tăng chậm do điều kiện người dân còn nhiều khó khăn, sau 2 tháng triển khai vận động mới có khoảng trên 39 ngàn người đã tiếp tục tham gia BHYT (trong đó có trên 17 ngàn người tham gia BHYT hộ gia đình, gần 10 ngàn người tham gia BHYT học sinh sinh viên, trên 12 ngàn người tham gia BHYT theo nhóm khác)

Tính đên hết tháng 8/2021, Số người tham gia BHXH (gồm BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện) là 64.513 người tương đương 14% lực lượng lao động tham gia các thành phần kinh tế; Số người tham gia BHYT toàn tỉnh là 626.026 người chiếm tỷ lệ bao phủ 82,54% dân số, giảm 15,66% thẻ BHYT (tương đương với 100.561 thẻ, 13,2 % dân số) so với thời điểm ngày 30/6/2021.

Đứng trước khó khăn trên, để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2021, Bảo hiểm xã hội tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để tổ chức thực hiện tốt hơn như:

BHXH tỉnh tiếp tục tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lào Cai trong công tác chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chính sách BHXH, BHYT; Tăng cường công tác phối hợp các cơ quan, ban ngành, cơ quan thuế để tuyên truyền, đôn đốc công tác thu; Đối chiếu rà soát các đơn vị, doanh nghiệp đảm bảo người lao động được đóng BHXH, tránh trường hợp trốn đóng, nhằm phát triển người lao động tham gia BHXH bắt buộc; tiếp tục mở rộng, đào tạo hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT chuyên nghiệp, tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền chính sách về BHXH, BHYT với nhiều hình thức, chú trọng hình thức tuyên truyền miệng, vận động trực tiếp đến từng người dân, từng hộ gia đình (phải coi đây là điểm nhấn trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ thời gian tới), thực hiện vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

 

 Tập huấn kỹ năng tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho đại lý thu BHXH, BHYT

Với BHXH tự nguyện: tập trung tuyên truyền cho người dân hiểu về chính sách nhân văn của việc tham gia BHXH tự nguyện, lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện. Tuyên truyền về hình thức, mức đóng BHXH tự nguyện cực kỳ linh hoạt, được Nhà nước hỗ trợ mức đóng. Cần cụ thể về mức đóng và quyền lợi hưởng cho người lao động; nhấn mạnh mức đóng thấp nhất hiện nay (đối với hộ nghèo chỉ là 107.800đ/tháng, cận nghèo là 115.500đ/tháng, còn lại là 138.600đ/tháng). Như vậy là chia bình quân chỉ cần tiết kiệm từ 3.600đ đến 5.000đ một ngày đã có thể tham gia BHXH tự nguyện, khi đủ điều kiện sẽ được lĩnh lương hưu, được cấp thẻ BHYT trọn đời với tỷ lệ hưởng BHYT lên đến 95%.

Hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại xã Cốc San, thành phố Lào Cai

Đối với BHYT: cần tuyên truyền về quyền lợi hưởng BHYT khi không may ốm đau bệnh tật, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hiện nay. Tuyên truyền về quy định giảm mức đóng BHYT từ người thứ hai trở đi khi tham gia BHYT trong cùng hộ gia đình để thu hút người tham gia (người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất). Tập trung vận động nhóm người dân thuộc 65 xã được điều chỉnh từ xã khu vực III lên khu vực II, khu vực II lên khu vực I của tỉnh Lào Cai.

Để đạt được mục tiêu về số người tham gia BHXH, BHYT theo chỉ tiêu kế hoạch do UBND tỉnh, BHXH Việt Nam đã giao trong năm 2021 và cùng chung mục tiêu tiến tới BHXH cho mọi người lao động, BHYT toàn dân mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra. Ngoài sự nỗ lực của BHXH tỉnh Lào Cai, cần có sự chung tay của các cấp ủy đảng, chính quyền trong việc tổ chức tuyên truyền vận động để người dân hiểu rõ và đồng thuận trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh./. 

Hải Nga 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam