Dàn CEO “khủng” tìm giải pháp giúp doanh nghiệp Thủ đô vượt khủng hoảng do ảnh hưởng của dịch Covid

Doanh nhân, Hội nhập | 07:01:00 25/09/2021

TNV - Tiếp nối thành công của 2 chương trình trước, Chương trình CEO EXCHANGE số 3 với chủ để “LEADERSHIP - Lãnh đạo vượt khủng hoảng” do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) phối hợp với các đơn vị tổ chức theo hình thức trực tuyến vào sáng 24/9.

 Toàn cảnh Chương trình CEO EXCHANGE số 3 với chủ đề “LEADERSHIP - Lãnh đạo vượt khủng hoảng” sáng 24/9

Chương trình có sự góp mặt của các diễn giả nổi tiếng là các CEO “khủng” đến từ các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam ở nhiều lĩnh vực kinh doanh, đồng thời cũng là những “Anh Cả” của HanoiBA các thời kỳ: Anh Phạm Đình Đoàn – Phó Chủ tịch Hội đồng Trung ương các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch HanoiBA Khóa IV, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái; Anh Lê Vĩnh Sơn - Chủ tịch HanoiBA khóa VI, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hà; Anh Trần Đăng Nam - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Trẻ Hà Nội, Chủ tịch/CEO Dolphin Sea Air Services Corp, Nhà đồng sáng lập Bee Logistics Corp. Điều phối, dẫn chương trình tọa đàm: Anh Nguyễn Bá Tưởng - Phó Chủ tịch CLB CEO Trẻ Hà Nội, Chủ tịch EduGo Group cùng các anh, chị Thường trực, Ban thư ký và hơn 300 hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội và khách mời cùng tham dự chương trình.

Phát biểu khai mạc chương trình, anh Nguyễn Xuân Hoàng – Trưởng ban Đào tạo, Phó Chủ Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, Phó Chủ tịch Công ty CP MISA đã gửi lời cảm ơn tới các diễn giả, các đơn vị phối hợp đã giúp cho chương trình được diễn ra theo kế hoạch và khẳng định Chương trình tọa đàm trực tuyến CEO EXCHANGE số 3 với chủ để “LEADERSHIP - Lãnh đạo vượt khủng hoảng” là chương trình rất ý nghĩa, góp phần giúp các doanh nghiệp trẻ Thủ đô thêm tự tin vượt qua khủng hoảng của đại dịch Covid gây ra.

Chương trình tập trung vào một số nội dung như: Những nhận định, đánh giá tình hình kinh tế và môi trường kinh doanh trong những tháng cuối năm 2021 và 2022; Bài học về thay đổi tư duy, thích ứng khủng hoảng, xây dựng văn hoá và kỷ luật làm việc đảm bảo sự thích ứng và nâng cao hiệu quả trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài; Bài học thành công, thất bại từ những trải nghiệm “vượt bão” của các Doanh nhân “Đàn Anh” cũng như bản thân các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trong HanoiBA.

Anh Phạm Đình Đoàn – Phó Chủ tịch Hội đồng Trung ương các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch HanoiBA Khóa IV, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái chia sẻ tại chương trình

Mở đầu chương trình Tọa đàm là chia sẻ của anh Phạm Đình Đoàn – Phó Chủ tịch Hội đồng Trung ương các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch HanoiBA Khóa IV, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái tập trung vào nội dung: “Những nhận định, đánh giá tình hình kinh tế và môi trường kinh doanh trong những tháng cuối năm 2021 và 2022”, theo anh Đoàn: Dịch bệnh Covid – 19 là đại khủng hoảng chưa có tiền lệ trong lịch sử thế giới. Không phải chỉ là khủng hoảng kinh tế thông thường, khủng hoảng liên quan trực tiếp đến sinh mệnh con người. Đến sáng 22/9, trên thế giới có trên 230,1 triệu người mắc Covid – 19 trong đó hơn 4,71 triệu người đã tử vong.. nhiều thủ đô vẫn đóng cửa. Nhiều doanh nghiệp như Nike và Adidas ngưng hoạt động, Toyota đình chỉ sản xuất 27 dây truyền tại 14 nhà máy ở Nhật Bản, tạm dừng hoạt động 3 nhà máy ở Thái Lan từ 20 tháng 7, Tosiba yêu cầu nhân viên Nhật Bản tại Indonesia làm việc tại nhà, hàng loạt các nước trong khu vực Đông Nam á phải điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế.. tình hình Việt Nam 8 tháng đầu năm 2021 có 85.500 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2020.. Hà Nội có 330 doanh nghiệp dừng hoạt động, 1486 doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhưng chưa dừng, 7.237 lao động mất việc làm.. Anh cũng đưa ra dẫn chứng về một số dự báo như: Thế giới có thể kiểm soát được dịch vào khoảng đầu năm 2022 nếu các nước đạt được mục tiêu tiêm chủng, hoạt động kinh tế thương mại sẽ được khôi phục và ngược lại. Do tác động của dịch Covid dẫn đến nhiều thay đổi trong cách tiêu dùng, đi lại, tổ chức làm việc, tổ chức chuỗi cung ứng.. trong thời gian tới.

Để vượt qua được “khủng hoảng”, các doanh nghiệp buộc phải tái cấu trúc doanh nghiệp trong đó tập trung vào 4 vấn đề cốt lõi như: Thiết kế lại bộ máy tinh gọn, cơ cấu tổ chức linh hoạt để tùy biến khi cần thiết; Thiết kế lại hành trình trải nghiệm cho nhân viên; Chú trọng chức năng lãnh đạo trong tổ chức, không chỉ đối với người đứng đầu mà đối với từng người quản lý; Cần tạo ra một văn hóa linh hoạt trong tổ chức.

Anh Lê Vĩnh Sơn - Chủ tịch HanoiBA khóa VI, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hà chia sẻ tại chương trình

Tiếp đến là chia sẻ của anh Lê Vĩnh Sơn - Chủ tịch HanoiBA khóa VI, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hà, anh cũng cho rằng Covid diễn biến rất phức tạp, đúng là “chống dịch như chống giặc” nhưng chống dịch còn khó hơn bởi đây là giặc vô hình.. ảnh hưởng nặng nề đến phát triển kinh tế cũng như các doanh nghiệp. Tuy nhiên, với dự báo về tình hình kiểm soát dịch, anh cho rằng bên cạnh những khó khăn thì trước mắt cũng có nhiều cơ hội như khi dịch được kiểm soát, kinh tế hồi phục, duy trì trạng thái sống chung với dịch, các doanh nghiệp lớn quay lại hoạt động sản xuất sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp nhỏ phát triển như một “lò so nén”, mặt khác Việt Nam vẫn được đánh giá là thị trường tiềm năng, điểm sáng của các nhà đầu tư trên thế giới. Anh lấy dẫn chứng từ thực tế Tập đoàn Sơn Hà: “Từ cuối năm 2019, khi phát sinh các ổ dịch đầu tiên, Sơn Hà đã nhận định là “rất phức tạp” và bình tĩnh đưa ra đối sách là tập trung giữ tiền mặt bằng được, phân tán nhân lực để tránh ảnh hưởng sản xuất, ứng dụng các biện pháp chống dịch.. xây dưng cơ chế thu nhập cho cán bộ công nhân viên, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số quyết liệt trong doanh nghiệp điều này thể hiện ở chiến dịch “Tôi thay đổi” do Sơn Hà phát động. Từ kinh nghiệm của bản thân và doanh nghiệp, để vượt qua khủng khoảng, anh khuyên các nhân trẻ cần phải có bản lĩnh và ý chí vững vàng thì sẽ vượt qua được.

Anh Trần Đăng Nam - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Trẻ Hà Nội, Chủ tịch/CEO Dolphin Sea Air Services Corp, Nhà đồng sáng lập Bee Logistics Corp chia sẻ tại chương trình

Ở một góc nhìn khác, anh Trần Đăng Nam - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Trẻ Hà Nội, Chủ tịch/CEO Dolphin Sea Air Services Corp, Nhà đồng sáng lập Bee Logistics Corp cho rằng chương trình hôm nay như một “liều vắc xin tinh thần” giúp các doanh nhân có thêm động lực để vượt qua khó khăn do đại dịch gây ra đồng thời cung cấp thông tin tổng quan về thị trường Logistics hiện nay. Là doanh nghiệp may mắn không bị ảnh hưởng bởi Covid mà còn tăng trưởng rất mạnh, lọt Top đầu các doanh nghiệp Logistics tại Việt Nam. Có được điều này anh lý giải một phần là do may mắn, mặt khác trước ảnh hưởng của dịch Covid, doanh nghiệp đã chủ động thành lập Ban Chỉ đạo xử lý khủng hoảng Covid, áp dụng biện pháp thích ứng toàn diện “3S” gồm: Strategy (chọn chiến lược quản trị phù hợp BSC/OKR); Style (chọn lãnh đạo đổi mới: lãnh đạo thích ứng); Structure (cơ cấu, sản phẩm, chính sách, quy trình, công nghệ, đào tạo: Tạo sân chơi và luật chơi). Điều này giúp cho doanh nghiệp chủ động, linh hoạt và phát huy tốt trước những khó khăn do dịch bệnh gây ra. Bên cạnh đó anh cũng thành lập và duy trì “Quỹ nhân ái Dolphin Sea Air” để kịp thời hỗ trợ cán bộ nhân viên ở những nơi bị nhiễm và ảnh hưởng do Covid vượt qua khó khăn, gắn bó với doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp ổn định, vượt qua khó khăn phát triển tốt.


Tại chương trình, anh Trần Sỹ Sơn – CEO PYS Treval đại diện cho các doanh nghiệp nhỏ đã chia sẻ về cách thích ứng và vượt qua khủng hoảng: “Từ một doanh nghiệp thành lập được hơn 10 năm, với doanh thu mảng du lịch khoảng hơn 200 tỷ/năm, sau đợt dịch thứ 3, doanh thu trở về 0, anh đã cùng với các anh em trong công ty chuyển mô hình kinh doanh sang mảng Nông sản theo hình thức online, lúc đầu cũng gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên công ty đã từng bước vượt qua khó khăn, tạo thu nhập ổn định cho cán bộ công nhân viên.

Cũng tại chương trình, Ban tổ chức đã Ra mắt Quỹ “Mái trường ước mơ Hội DNT Hà Nội” và kêu gọi các đơn vị, tổ chức tham gia ủng hộ đồng hành cùng với Quỹ.

Quang Văn

 

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam