Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Đặng Hồng Anh nêu giải pháp khẩn cấp hỗ trợ doanh nghiệp với Thủ tướng Chính phủ

Doanh nhân, Hội nhập | 16:11:00 26/09/2021

TNV - Sáng 26/9, đã diễn ra Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ Doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam, Đặng Hồng Anh thay mặt Hội Danh nhân trẻ Việt Nam phát biểu ý kiến tại Hội nghị.

Chủ tịch Hội DNT Việt Nam Đặng Hồng Anh thay mặt Hội Danh nhân trẻ Việt Nam phát biểu ý kiến tại hội nghị. 

Được biết, Hội DNT Việt Nam được thành lập và phát triển hơn 28 năm với rất nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - an sinh xã hội trong suốt thời gian vừa qua. Và khi đại dịch nổ ra vào đầu năm 2020, với lời kêu gọi của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Hội đã huy động 5 tỷ trong vòng 11 tiếng đồng hồ để ứng tiền cho Công ty Việt Á sản xuất kit test cho công tác chống dịch. Xuyên suốt 2 năm qua, Hội DNT Việt Nam cùng các chi hội địa phương ở 63 tỉnh thành, các câu lạc bộ, đặc biệt Câu lạc bộ Sao Đỏ đã có rất nhiều chương trình, hoạt động đóng góp, hỗ trợ trong công tác phòng, chống dịch: cung cấp trang thiết bị, máy thở, test nhanh, máy PCR, xe cứu thương, thu mua nông sản cho bà con nông dân ở các tỉnh thành, chương trình hơn 100.000 suất ăn miễn phí cho người nghèo và lực lượng tuyến đầu và loạt chương trình ATM tại TP. Hồ Chí Minh. Các chương trình ATM đã hỗ trợ thiết thực đến người dân, người bệnh và cộng đồng xã hội, ở đó ATM được định nghĩa lại không phải là máy rút tiền tự động mà là những hoạt động rất ý nghĩa nhân văn và lan tỏa: An sinh – Tận tâm – Mau chóng. Cụ thể ATM gạo, ATM Oxy (đã cung cấp gần 10,000 bình Oxy loại 8L để vận hành 23 trạm ở các quận huyện tại TP HCM và hỗ trợ gần 60,000 F0 tại nhà), ATM Fo chống dịch (gần 2,000 F0 khỏi bệnh đăng ký tham gia chương trình. Trong đó gần 1,500 F0 đã nhận bàn giao công việc với hơn 45 bệnh viện và Trung tâm y tế với các nhiệm vụ hậu cần, dọn vệ sinh, dọn phòng, lái xe, chăm sóc bệnh nhân), ATM túi thuốc cứu người (đã vận động được 16.000 túi thuốc), ATM nguồn lực tiêm vacxin huy động được 50 đội tiêm, ATM hiến máu cứu người nhận được 1,500 đơn vị máu, ATM yêu Thương bảo trợ trẻ em mồ côi đã vận động Mạnh thường quân có thể hỗ trợ 500 em. Tổng số tiền tài trợ cho các hoạt động trong 2 năm qua lên đến hơn 1,000 tỷ đồng.

Trong 2 năm qua, các doanh nghiệp trên toàn quốc đã trải qua 4 đợt bùng phát của dịch bệnh Covid 19 khiến các doanh nghiệp gặp muôn vàn khó khăn. Thay mặt Hội DNT Việt Nam, ông Đặng Hồng Anh có kiến nghị một số đề xuất chính sách khẩn cấp hỗ trợ doanh nghiệp với Thủ tướng Chính phủ như sau:

Thứ nhất, Chúng tôi rất chia sẻ và cảm thông với áp lực của Thủ tướng và Bộ ban ngành, địa phương trong công tác phòng, chống dịch ngoài công sức còn tốn kém rất nhiều chi phí, trong đó có chi phí xét nghiệm nhanh. Cũng giống như vacxin, đề xuất Bộ Y tế chủ trì cùng các địa phương đàm phát trực tiếp với các nhà sản xuất bộ kít xét nghiệm nhanh để mua số lượng lớn đến 100 triệu bộ với chi phí gốc, theo tôi được biết giá khoảng 1,5 USD. Nếu mua được giá gốc với số lượng lớn thì có thể tiết kiệm được cho ngân sách hàng nghìn tỷ đồng.

Thứ hai, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đánh giá rất cao việc Ngân hàng nhà nước vừa qua đã ban hành thông tư 14/2021, trong đó quy định điều kiện giãn nợ trong vòng 12 tháng là rất kịp thời. Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết của nó phải chứng minh doanh thu, thu nhập sụt giảm bởi Covid và được ngân hàng đánh giá có khả năng trả nợ sau thời gian giãn nợ sẽ rất khó cho doanh nghiệp. Vì vậy, tôi đề nghị xem xét các doanh nghiệp đều khó khăn như nhau và được giãn nợ đồng loạt 6-9 tháng không để xuống nhóm nợ, trừ các ngành vẫn hoạt động tốt trong đại dịch như ngành Y tế, thực phẩm, sắt thép…

Thứ ba, Một số bài thuốc nam, thuốc bắc của Đông y cũng rất hiệu quả trong việc điều trị cho bệnh nhân Covid-19 đã được các doanh nghiệp áp dụng chữa trị rất hiệu quả, kiến nghị Bộ Y tế thống kê và có thể đưa vào danh sách thuốc điều trị Covid. Tận dụng được nguồn dược liệu của Việt Nam.

Thứ tư, Về thời gian thủ tục hành chính, để hỗ trợ và bù lại thời gian giãn cách chúng tôi kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chính quyền giảm ½ thời gian thủ tục hành chính hiện hành. Ví dụ thủ tục 30 ngày thì giảm còn 15 ngày.

Thứ năm, Về việc giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng, kiến nghị mức giảm 50% đến hết tháng 6/2022 đối với thuế suất giá trị gia tăng và áp dụng đại trà, không chọn lọc về mặt hàng nhằm giảm chi phí đầu vào cho hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó giảm giá cho khách hàng tiêu dùng. Đây là tương đối phù hợp với mức giảm quy mô ngân sách, thuận lợi cho công tác quản lý thuế và mức giảm đủ lớn để có tác dụng kích cầu. Và có thể gia hạn tùy theo tình hình kiểm soát dịch bệnh và tái khởi động nền kinh tế.

Thứ sáu, Kiến nghị gia hạn thời gian thực hiện một số dự án đầu tư công được thực hiện hoặc hợp tác với các doanh nghiệp tư nhân do ảnh hưởng bởi Covid 19 như các dự án năng lượng…. Cụ thể, một số dự án điện gió đã ký cam kết vận hành trước tháng 1/11/2021 có thể bị trễ tiến độ do gián đoạn bởi giãn cách.

Thứ bẩy, Các tổ tư vấn về các kế hoạch phục hồi kinh tế, đề xuất cho các Hiệp hội tham gia cùng với các chuyên gia kinh tế vì các Hiệp hội và các doanh nghiệp có nhiều thông tin thực tiễn hơn.

Để chuẩn bị cho buổi gặp mặt này, trước đó, ngày 25/9, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến bàn giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó trong đại dịch, với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế: Võ Trí Thành, Phạm Chi Lan, GS.TS Vũ Văn Hiền, Chủ tịch Hội đồng Biên tập Tạp chí Doanh nhân trẻ Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, lãnh đạo Hội doanh nhân trẻ các tỉnh, thành phố.

Văn Quảng (thực hiện)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam