Ngành BHXH Việt Nam: Luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động

Thời sự, Bảo hiểm xã hội | 16:13:00 14/10/2021

TNV - Hai năm qua, đời sống của người lao động (NLĐ) và doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn lớn bởi dịch Covid-19. Với trách nhiệm cơ quan thực hiện các chính sách về an sinh, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã nhanh chóng vào cuộc, tham mưu, đề xuất triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khó khăn kịp thời với NLĐ và DN.

Chủ động vào cuộc đưa chính sách hỗ trợ đến người động nhanh nhất Trong bối cảnh đại dịch Covid -19, để kịp thời tháo gỡ khó khăn, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều giải pháp phối hợp hỗ trợ NLĐ, người sử dụng lao động (SDLĐ) vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh và đời sống Nhân dân.

BHXH Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp để kịp thời hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp. Ảnh: minh họa

Với vai trò là cơ quan tổ chức, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, trong đó trực tiếp là chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHXH Việt Nam đã rất tích cực, chủ động phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương tham mưu đề xuất, xây dựng các chính sách hỗ trợ NLĐ, người SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và triển khai các chính sách hỗ trợ một cách kịp thời, chính xác, an toàn, hiệu quả.

Đầu tiên phải kể đến việc tham mưu xây dựng Nghị quyết số 68/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg về một số chính sách hỗ trợ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Sau khi các nghị quyết được ban hành, với tinh thần vì NLĐ, DN, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, toàn ngành BHXH Việt Nam đã chủ động “vào cuộc” triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ về BHXH, BHTN với phương châm đưa chính sách đến DN và NLĐ nhanh nhất, thuận tiện nhất và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Theo đó, tính đến hết ngày 11/10, toàn ngành đã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết cho 728 đơn vị với 133.366 lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất với số tiền 912,3 tỷ đồng tại 56/63 tỉnh, TP. 

Cùng với đó, xác nhận danh sách cho 1.369.471 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương của 48.388 đơn vị;  292.685 lao động ngừng việc để nhận hỗ trợ 1 triệu đồng/người của 3.409 đơn vị… 

Hoàn tất chính sách giảm đóng vào Quỹ BHTN cho doanh nghiệp

Khi cộng động DN, NLĐ “ngấm đòn” sâu hơn bởi làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4, BHXH Việt Nam tiếp tục tham gia với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội kiến nghị trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP và Thủ tướng ra Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg về hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động khó khăn do Covid-19 từ quỹ BHTN.

Tại hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả bước đầu thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ  vừa được tổ chức, BHXH các tỉnh, thành cho biết đã quyết liệt, khẩn trương triển khai với tinh thần trách nhiệm cao nhất. 

Các cán bộ, viên chức ngành BHXH không quản ngày đêm, kể cả ngày nghỉ để đảm bảo chuyển tiếp hồ sơ nội bộ nhanh nhất có thể nhằm giúp NLĐ,  sớm được thụ hưởng chính sách hỗ trợ.

Theo BHXH Việt Nam, tính đến đến hết ngày 6/10, đã thực hiện xong chính sách giảm mức đóng từ 1% xuống 0% vào Quỹ BHTN cho gần 382.000 DN với khoảng hơn 10,46 triệu lao động. Tổng số tiền các DN được giảm đóng vào Quỹ BHTN là hơn 7.600 tỷ đồng.

Chính sách hỗ trợ bằng tiền cho NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ kết dư Quỹ BHTN cũng đẩy nhanh ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. 

Tính đến hết ngày 11/10, ngành BHXH Việt Nam đã giải quyết hưởng hỗ trợ từ quỹ này cho trên 117 nghìn lao động đang tham gia BHTN và trên 42.500 người đã dừng tham gia với tổng số tiền hỗ trợ là 371 tỷ đồng.

Có thể nói, so với các gói hỗ trợ cho DN và NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh được Chính phủ và các bộ, ngành triển khai từ khi xảy ra dịch Covid-19, chính sách hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN được
triển khai nhanh nhất và hiệu quả nhất ở hầu hết các địa phương.

Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, các chính sách hỗ trợ BHXH, BHTN với DN và NLĐ theo các nghị quyết, quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã được triển khai bằng nhiều giải pháp linh hoạt. 

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nhấn mạnh, việc tạo thuận lợi trong tiếp cận các chính sách hỗ trợ góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ DN, NLĐ vượt qua khó khăn; tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội của chính sách BHXH.

Trần Trung

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam