Hà Nội - Ngày trở lại nhịp sống bình thường

Thời sự, Xã hội | 16:40:00 15/10/2021

TNV - Trời Hà Nội hừng sáng sau trận mưa “chướt” bão đêm qua; thành phố bắt đầu nhộn nhịp dần, từ sáng sớm khu chợ dưới chân tòa nhà tôi đã tấp nập hơn trước đó, hàng quán bắt đầu mở trở lại, tiểu thương tất bật vận chuyển hàng hóa từ tờ mờ sáng.Trời sáng dần người mua, người bán chuyện trò xôn xao; quán phở đã có khách đến ăn thay vì phải bán mang về. Cuộc sống cứ như thế tiếp diễn suốt bao năm qua, cho đến khi dịch Covid-19 xuất hiện mọi sinh hoạt bị xáo trộn, cuộc sống thường ngày chậm lại. Sự yên ắng trong những ngày giãn cách xã hội kia tạm lui lại, khi thành phố vừa từng bước điều chỉnh một số các hoạt động, các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (trừ các cơ sở kinh doanh rượu, bia, bia hơi), xe buýt, taxi được hoạt động trở lại, để đảm bảo đời sống và việc làm cho người dân, để thành phố dần trở lại nhịp sống như trước kia.

Nhìn khuôn mặt hồ hởi của bà chủ bán phở sau gần ba tháng mới gặp lại khách hàng, thấy ai bà cũng niềm nở, tươi vui, niềm vui được trở lại với công việc hằng ngày, vui vì bán được hàng có thêm thu nhập. Đường phố nhộn nhịp trở lại, các quán cà phê, quán ăn khách ra vào tấp nập hơn, có lẽ đây mới là Hà Nội thật sự quen thuộc trong tâm trí của chúng ta.

Hà Nội đợt giãn cách xã hội vừa qua, thay bằng việc đi chợ như thường ngày thì chúng ta phải dùng “thẻ đi chợ”, đứng xếp hàng và giãn cách, việc di chuyển không còn được tự do mà phải có “giấy đi đường”, không được tụ tập đông người, gia đình cách ly với gia đình…Thành phố nhộn nhịp, tấp nập bỗng nhiên vắng lặng. Vẻ thưa vắng ấy mang lại sự bình yên nhất định nào đó, nhưng bề ngoài không thể che dấu được nỗi lo âu, nỗi bất an trong mỗi chúng ta. Mỗi doanh nghiệp đóng cửa thì sẽ ra sao? Bao nhiêu người sẽ mất việc làm; mỗi cửa hàng đóng cửa thì vận hành trở lại thế nào?...Dẫn đến nguồn thu nhập của gia đình bị ảnh hưởng, sự sống bỗng nhiên mong manh bởi dịch bệnh luôn hiện hữu quanh ta.

Trong những ngày giãn cách xã hội còn có biết bao câu chuyện diễn ra: Sự bất tiện của người dân trong sinh hoạt hàng ngày; phàn nàn của người dân với cơ quan chức năng…Nhưng có lẽ đẹp nhất là hình ảnh đầy xúc động khi các y bác sỹ phải xa gia đình, xa con nhỏ để vào miền Nam chống dịch. Còn biết bao cuộc chia ly, cuộc xa cách trong đại dịch mà chúng ta không thể kể hết, không thể thấy hết, những mảnh đời éo le bất hạnh, khó khăn lại càng khó khăn.

Điều đáng mừng trong những ngày giãn cách xã hội là người dân không còn hoảng sợ lo thiếu lương thực, thực phẩm; không còn cảnh người dân đổ xô đi mua hàng để tích trữ; chuỗi cung ứng hàng hóa không hề bị đứt gãy, nguồn cung hàng hóa tại các hệ thống phân phối (siêu thị, chợ, cửa hàng tiện ích…) dồi dào, giá cả bình ổn.

Sự thúc đẩy của chính quyền trong việc đẩy nhanh truy vết ,khoanh vùng, xét nghiệm các ca mắc Covid-19, truy vết F0, F1…một cách nhanh chóng, xử lý các ổ dịch phức tạp; tiêm Vắc xin phòng Covid-19 được bao phủ trên diện rộng.

Thành phố dần trở lại bình thường là sự nỗ lực không mệt mỏi của chính quyền, sự ủng hộ, đồng lòng của người dân, của những người trực tiếp tham gia trên tuyến đầu chống dịch, ý thức của mỗi người dân chúng ta trong phòng chống dịch.
Buổi sáng giao mùa, Hà Nội ngày trở lại nhộn nhịp trong tôi có một vài suy nghĩ và cảm nhận; trước mắt vẫn còn nguy cơ dịch bệnh mà chúng ta không thể chủ quan, lơ là thiếu trách nhiệm, ý thức để những ngày phố xá được nhộn nhịp, bình yên trở lại; Hà Nội vẫn là nơi để chúng ta gửi gắm và tin yêu.

Hữu Thuật

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam