TPHCM mở cửa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội từng bước, vững chắc, an toàn

Thời sự, Chính trị | 10:54:00 15/10/2021

TNV - “Việc mở cửa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội phải được thực hiện từng bước vững chắc, an toàn, có trọng tâm trọng điểm, không nôn nóng nhưng không để lỡ cơ hội” - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên kết luận tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP khóa XI, nhiệm kì 2020 - 2025 lần thứ 9 mở rộng ngày 14/10.

Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi kinh doanh, sản xuất

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM sẽ đổi tên, bổ sung chức năng, nhiệm vụ Ban Chỉ đạo là Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế.

Về kinh tế - xã hội, dựa trên dự báo khả năng hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2021 là rất khó khăn, UBND TP đã đề ra 5 nhóm giải pháp để tăng thu hợp lý và chăm lo, nuôi dưỡng, tạo nguồn thu bền vững. “Cần phải phối hợp thật nhuần nhuyễn giữa phòng chống dịch và phục hồi kinh tế, phối hợp giữa các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Các địa phương rà soát, đánh giá lựa chọn chỉ tiêu cần phấn đấu đạt được trong thời gian còn lại của năm”, Chủ tịch UBND TP đề nghị.

Trao đổi về các nhiệm vụ trọng tâm, theo ông Phan Văn Mãi, từ nay đến cuối năm, TP tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, nhất là các ngành chủ lực, có tác động lan toả, dẫn dắt, đóng góp ngân sách lớn… Các tồn tại, hạn chế tại Khu đô thị Thủ Thiêm cũng sẽ được khắc phục theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

TP tiếp tục chăm lo an sinh xã hội cho người dân, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2022 sắp tới bằng những biện pháp cụ thể. Trong đó, chú trọng xây dựng khung chính sách cho người già neo đơn, trẻ mồ côi do COVID-19; đề án nhà ở cho người thu nhập thấp; bổ sung hoàn thiện kế hoạch tổ chức dạy và học, tiêu chí trường học an toàn, tiêm vaccine cho học sinh ngay khi có điều kiện; ghi nhận, tri ân, khen thưởng các lực lượng phòng, chống dịch với nhiều hình thức; tưởng niệm những người đã mất do COVID-19.

Các hoạt động của TP cơ bản vẫn đạt được tiến độ

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP lần thứ 9 đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra. Với tinh thần đầy trách nhiệm, tâm huyết, các Thành ủy viên, đại biểu đã tập trung xem xét, đánh giá sâu sắc từng nội dung cụ thể, thấu đáo từng vấn đề. Đồng thời, có đánh giá, nhận định, đề xuất xác đáng, chất lượng đối với các nội dung được trình bày.

Người đứng đầu Đảng bộ TP nhận định, về một số kết quả nổi bật, các hoạt động của TP cơ bản vẫn đạt được tiến độ theo kế hoạch. Toàn hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở đã lao ra mặt trận, tập trung, đoàn kết, chung sức một lòng, nỗ lực, quyết tâm, phấn đấu lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt và đạt được một số thành quả quan trọng. Tuy nhiên, còn một số nơi chưa nắm chắc tình hình nhân dân, hệ thống y tế cơ sở, hệ thống chính trị cơ sở bộc lộ sự quá tải khi chăm lo cho người dân trong bối cảnh đặc biệt của đại dịch. Từ những hạn chế và thiếu sót nêu trên, TP đã rút ra nhiều bài học sâu sắc không chỉ trong phòng, chống dịch mà còn trên nhiều lĩnh vực khác.

Tại hội nghị, có 48 ý kiến thảo luận riêng, 15 ý kiến thảo luận chung. Bên cạnh việc tiếp thu các ý kiến, Bí thư Thành ủy TPHCM cũng có những đề xuất các nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm trong thời gian tới.

Theo đó, TP xác định công tác phòng, chống dịch vẫn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; kiên trì, chủ động, nhất quán với phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả trong giai đoạn ‘bình thường mới’”. Việc mở cửa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội phải được thực hiện từng bước vững chắc, an toàn, có trọng tâm trọng điểm, không nôn nóng nhưng không để lỡ cơ hội.

Bên cạnh ban hành và triển khai hiệu quả chiến lược Y tế, TP sẽ tổ chức Hội nghị chuyên đề đánh giá tổng thể kết quả và những tồn tại, hạn chế về công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở làn sóng lây nhiễm lần thứ 4 trong thời gian tới.

Đối với chiến lược, kế hoạch phục hồi kinh tế, Bí thư Thành ủy đề nghị: “Không chùn bước, quyết tâm, quyết liệt để thực hiện các giải pháp cần thiết nhằm mở cửa phục hồi kinh tế, biến ‘nguy thành cơ’, biến ‘đau thương thành hành động’; quyết tâm phục hồi mạnh mẽ sau khó khăn. Cần chủ động cập nhật các kịch bản tăng trưởng kinh tế phù hợp với từng giai đoạn, diễn biến của dịch bệnh; khẩn trương ban hành và triển khai chiến lược kinh tế”.

Cùng với đó, tập trung thực hiện các giải pháp để tái cấu trúc một số ngành, lĩnh vực quan trọng để thích ứng với trạng thái “bình thường mới”. Chú trọng phân tích, tìm ra những động lực mới cho tăng trưởng của TP, tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, pháp luật, cơ chế chính sách.

“TPHCM nên tiếp tục đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Các chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, nhất là về tiếp cận nguồn vốn, nguồn lao động cần được đề xuất và triển khai trong thời gian sớm nhất”, người đứng đầu Đảng bộ TP đề xuất.

Về kế hoạch đầu tư công trung hạn, theo ông Nguyễn Văn Nên, cần rà soát, nghiên cứu kỹ, xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình và yêu cầu thực tiễn phục hồi kinh tế sau dịch COVID-19. Chú trọng bố trí vốn để thực hiện các chương trình trọng điểm và các chiến lược, kế hoạch cụ thể của Nghị quyết số 5 ngày 15/9/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP.

Đồng thời, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư theo kế hoạch vốn đã được duyệt. Triển khai các cơ chế, giải pháp huy động hiệu quả các nguồn lực, nguồn vốn phục vụ yêu cầu phát triển TP.

Đối với các chiến lược xã hội trọng yếu, Bí thư Thành ủy đề xuất, từ nay đến Tết Nguyên đán 2022, TP tập trung tổ chức đợt hoạt động “TPHCM tri ân” đối với các cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng tuyến đầu; lực lượng vũ trang, cán bộ cơ sở, tình nguyện viên…

Thời gian tới, TP tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả hoạt động của Trung tâm bảo trợ xã hội và Trung tâm an sinh TPHCM, quận, huyện, TP Thủ Đức. Tập trung tiếp nhận và giải quyết kịp thời các đề nghị hỗ trợ người dân khó khăn. Thực hiện gói an sinh đợt 3 bảo đảm theo quy định, trong đó, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp có sai phạm.

Người đứng đầu Đảng bộ TP đề nghị các địa phương tiếp tục vận động người dân yên tâm ở lại TPHCM. Người dân có nhu cầu sẽ được tổ chức đưa về quê bảo đảm an toàn, chu đáo.

TP sẽ tập trung huy động mọi nguồn lực xã hội, hợp tác công tư để phát triển các dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân để giãn dân và cải thiện môi trường sống. Có chiến lược, lộ trình cụ thể triển khai Chương trình xây dựng 1 triệu căn nhà giá rẻ cho công nhân và những người có thu nhập thấp.

Trao đổi về vấn đề giáo dục, Bí thư Thành ủy cho rằng, cần khẩn trương giải quyết những bất cập khi học trực tuyến kéo dài đối với học sinh các cấp, nhất là học sinh tiểu học. Chủ động xây dựng kịch bản trường học an toàn, có kế hoạch sẵn sàng mở cửa khi bảo đảm các điều kiện an toàn về dịch bệnh.

Đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác dân vận, theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, TP cần làm tốt công tác tư tưởng trong tình hình mới, phát huy vai trò của hệ thống truyền thông, nhất là mạng lưới thông tin cơ sở. Công tác truyền thông phải chủ động, đi trước, thông điệp rõ ràng, nhất quán, “nói dân hiểu, dân thông, dân ủng hộ, thực hiện” bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Đồng thời, củng cố kiện toàn hệ thống chính trị cơ sở bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế; làm tốt hơn nữa công tác dân vận, tập hợp, huy động sức mạnh Nhân dân.

Tấn Tài

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam