Kawasaki công bố xe mô tô hybrid đầu tiên của mình, sử dụng cả xăng lẫn điện

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 15:12:42 19/10/2021

Mẫu xe mô tô hybrid đầu tiên của Kawasaki có thiết kế đặc biệt, có khả năng vận hành bằng mô-tơ điện khi đi phố và sử dụng động cơ đốt trong khi đi đường dài và cao tốc.

Vào tháng 7/2019, Kawasaki đã thực hiện đăng ký bảo hộ thiết kế xe mô tô hybrid của hãng và bắt đầu dự án phát triển dòng xe mới này. Đến tháng 11/2020, hãng xe Nhật Bản đã đăng tải đoạn video ngắn hé lộ quá trình phát triển cũng như triết lý của hãng về dòng xe hybrid. Sang tháng 4/2021, hình ảnh bản quyền thiết kế bộ pin hybrid 48V của Kawasaki tiếp tục được đăng tải. Cho đến hiện tại là tháng 10 năm 2021, Kawasaki đã công bố chính thức hình ảnh của mẫu xe mô tô hybrid đầu tiên của mình.

Kawasaki Hybrid

Xe mô tô Kawasaki Hybrid

Nhìn vào hình ảnh trên, có thể thấy chiếc mô tô hybrid dù đã được tháo bỏ hoàn toàn dàn vỏ nhựa, nhưng vẫn dễ nhận ra xe được phát triển lên từ mẫu Kawasaki Ninja 400 dựa vào các trang bị như khung sườn, đèn pha và ống xả. Kawasaki hiện chưa đưa ra xác nhận về thông tin này, nhưng việc phát triển xe hybrid trên một mẫu xe phân khối nhỏ là điều hợp lý do một số hạn chế về công nghệ hybrid hiện tại.

Kawasaki Hybrid

Chiếc mô tô hybrid đầu tiên của Kawasaki được phát triển từ mẫu Ninja 400

Trên xe ô tô, việc các nhà sản xuất kết hợp mô-tơ điện với động cơ đốt trong là điều khá dễ dàng. Tuy nhiên với dòng xe hai bánh, không gian để lắp đặt hệ thống hybrid lại không được lý tưởng như vậy. Vì thế mà việc tích hợp hệ thống hybrid lên một mẫu xe có động cơ 2 xylanh gọn gàng sẽ dễ hơn nhiều.

Ngay từ khi bắt tay vào phát triển xe mô tô hybrid, Kawasaki đã vạch rõ vai trò của mỗi nhân tố trong hệ thống hybrid. Trong khi động cơ đốt trong với công suất cao sẽ phù hợp với điều kiện vận hành trên cao tốc thì mô-tơ điện sẽ thể hiện được tối đa khả năng của mình khi di chuyển ở nội đô. Ngoài ra, khi sử dụng trên đường hỗn hợp, hai loại vận hành này sẽ kết hợp với nhau, thể hiện ưu điểm của cả hai nhằm mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất.

Đương nhiên, để hai hệ truyền động này có thể vận hành mượt mà và trơn tru, hộp số của xe cũng cần được tinh chỉnh để tương thích với hiệu năng và thói quen vận hành của người dùng. Theo Kawasaki, hộp số của chiếc mô tô hybrid này sẽ được tích hợp hệ thống ly hợp tự động, bộ sang số bằng động cơ servo, và nút bấm để người dùng điều khiển.

Kawasaki Hybrid

Xe mô tô hybrid của Kawasaki sẽ là lựa chọn hoàn hảo để sử dụng cả trong nội đô lẫn đường dài

Hiện tại, rất nhiều thành phố tại Châu Âu đã bắt đầu áp dụng chính sách không khí thải ở một số khu vực, đồng nghĩa rằng chỉ có xe điện, xe không phát thải mới được di chuyển tại đây. Vậy nên công nghệ hybrid mà Kawasaki đưa ra sẽ là lựa chọn hoàn hảo để người dùng vẫn có thể tự do đi lại, đồng thời giữ được sức mạnh, phạm vi vận hành của xe.

Được biết, Kawasaki tiếp tục cam kết sẽ tung ra ít nhất 10 mẫu xe mô tô điện và hybrid vào năm 2025, tiến đến chỉ kinh doanh xe trang bị động cơ hybrid và xe điện ở các thị trường phát triển vào năm 2035.

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam