Quảng Nam, Quảng Ngãi chờ đợi gì ở dự án phát triển Chu Lai thành sân bay quốc tế?

Bất động sản | 18:34:05 20/10/2021

Dự án nâng cấp Chu Lai trở thành cảng hàng không quốc tế, là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của cả 2 địa phương láng giềng Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Quảng Ngãi đầu tư tuyến đường 3.500 tỉ đồng, kết nối đến sân bay Chu Lai

Ngày 12.10.2021, bà Bùi Thị Quỳnh Vân – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi vừa ký ban hành Nghị quyết số 72/NĐ-HĐND về chủ trương đầu tư dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi.

Sân bay quốc tế Chu Lai là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi

Theo đó, mục tiêu đầu tư nhằm góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh theo quy hoạch được duyệt, đồng thời hình thành trục dọc giao thông quan trọng của tỉnh kết nối nhanh, thuận lợi từ sân bay Chu Lai, Khu kinh tế Dung Quất đến thành phố Quảng Ngãi và các địa phương phía Nam trong tương lai.

Song song với đó, dự án sẽ tạo hành lang phát triển kinh tế chủ đạo, làm động lực để thu hút đầu tư và khai thác hết tiềm năng phát triển kinh tế đối với khu vực phía Đông các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và thành phố Quảng Ngãi,…

Dự án có quy mô đầu tư với chiều dài 28,22 km, thuộc nhóm A, tổng vốn đầu tư 3.500 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương là 500 tỉ đồng, phần còn lại là vốn ngân sách tỉnh (thu tiền sử dụng đất).

Trước đó, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 cũng đã xác định, một trong 4 nhiệm vụ trọng tâm được Quảng Ngãi là việc đẩy mạnh phát triển du lịch, từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Trong thời gian tới, Quảng Ngãi sẽ tích cực thu hút đầu tư, nhất là các nhà đầu tư chiến lược đầu tư các khu, điểm du lịch quy mô lớn, hiện đại. Tạo điều kiện thuận lợi để khai thác có hiệu quả các khu, điểm du lịch đã được đầu tư. Phát triển du lịch biển, đảo trở thành loại hình du lịch chủ đạo, lấy Lý Sơn làm hạt nhân.

Đẩy mạnh phát triển du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh trên cơ sở nâng tầm giá trị di sản văn hóa Sa Huỳnh, Trường Lũy Quảng Ngãi, các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể. Kêu gọi đầu tư phát triển du lịch sinh thái ở núi Cà Đam, Gành Yến, suối nước nóng Thạch Bích,...

Từ thực tiễn nêu trên, có thể thấy, hơn lúc nào hết, dự án đầu tư, nâng cấp Chu Lai trở thành cảng hàng không quốc tế chính là động lực quan trọng, ‘’chắp cánh’’ cho sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung và ngành du lịch của địa phương này nói riêng.

Bao giờ triển khai dự án đầu tư, nâng cấp sân bay Chu Lai?

Dự án đầu tư, nâng cấp Chu Lai trở thành sân bay quốc tế chính là niềm mong mỏi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam từ bấy lâu nay. Dự án này từng ‘’hâm nóng’’ dư luận một thời gian, khi Tập đoàn Vingroup, Vietjet ngỏ ý mong muốn được đầu tư.

Vùng Đông Quảng Nam đón chờ ''cú hích'' phát triển mới từ sân bay quốc tế Chu Lai

Tuy nhiên, cho đến nay, dự án này vẫn đang ‘’nguội lạnh’’ bởi gặp phải một số vướng mắc nhất định, mặc cho Quảng Nam đã xác định đây là một trong những dự án ưu tiên đầu tư trong thời gian đến.

Cụ thể, mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đã ký Công văn số 8863/BGTVT-KHĐT gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đề nghị tham gia ý kiến đối với Đề án “Định hướng huy động nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không.

Theo như dự thảo đề án ‘’Định hướng huy động nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không’’, thời gian vừa qua, có một số nhà đầu tư trong nước quan tâm và mong muốn nghiên cứu, đầu tư phát triển các cảng hàng không do ACV đang quản lý khai thác.

Có thể kể đến như, Vietjet mong muốn đầu tư các cảng hàng không: Chu Lai, Cát Bi, Tuy Hòa, Điện Biên. Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP) mong muốn đầu tư các cảng hàng không: Phú Quốc, Tuy Hòa. Tập đoàn Vingroup mong muốn đầu tư cảng hàng không Chu Lai. Tập đoàn FLC mong muốn đầu tư các cảng hàng không Đồng Hới.

Đề án này cho biết, việc huy động nguồn vốn xã hội đầu tư KCHT các cảng hàng không do ACV đang quản lý, khai thác gặp những khó khăn cần phải giải quyết như: Nên huy động nguồn vốn xã hội đầu tư để đầu tư toàn bộ cảng hàng không (toàn bộ công trình thiết yếu của cảng hàng không) hay công trình riêng lẻ trong cảng hàng không; trường hợp đầu tư toàn bộ cảng hàng không thì lựa chọn những cảng hàng không nào để không ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của ACV, cũng như không ảnh hưởng đến quốc phòng - an ninh,…

Phản hồi công văn từ Bộ Giao thông vận tải, ngày 14.9.2021, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh ký Công văn số 6140/UBND-KTN về việc tham gia ý kiến đối với Đề án “Định hướng huy động nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không”.

Theo đó, đối với các cảng hàng không thuộc nhóm 2 (Thọ Xuân, Chu Lai, Phù Cát, Tuy Hòa), UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị nghiên cứu, bổ sung phương án cụ thể để chuyển giao, quản lý đối với các hạng mục phục vụ khai thác hàng không dân dụng cho ngành hàng không quản lý; các hạng mục dùng chung (quân sự và dân sự) cần xác định rõ đơn vị chủ trì quản lý, bảo trì và cơ chế phối hợp trong công tác quản lý, khai thác sử dụng.

Về định hướng huy động nguồn lực xã hội hóa đầu tư, UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, đối với các công trình thiết yếu thì kiến nghị do ACV đầu tư bằng 100% vốn của ACV hoặc từ ngân sách nhà nước đầu tư qua Bộ Giao thông vận tải (trong trường hợp cần thiết). Đồng thời cho phép ACV được liên doanh, liên kết, góp vốn đầu tư hoặc các hình thức đầu tư PPP đối với các công trình nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, kho hàng hóa.

Bên cạnh đó, đối với các công trình dịch vụ hàng không, đề nghị ưu tiên huy động các nguồn lực xã hội tham gia (bao gồm cả đầu tư tư nhân và đầu tư nước ngoài; không quy định phải hợp tác với ACV) để giảm áp lực cho ngân sách nhà nước và nguồn vốn của ACV.

Ngoài ra, Quảng Nam cũng đề nghị bổ sung thêm các công trình dịch vụ chuyên ngành hàng không khác mang tính chất kinh doanh mà không thuộc danh mục công trình thiết yếu của cảng hàng không thì được xem là công trình dịch vụ hàng không.

 

           

Lê Phước Bình

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam