"Khát vọng bình yên" - Bức tranh âm nhạc nơi tuyến đầu

Giải trí, Văn hóa | 09:43:00 26/10/2021

KHÁT VỌNG BÌNH YÊN –  BỨC TRANH ÂM NHẠC NƠI TUYẾN ĐẦU.

Trong bối cảnh cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19 của toàn Đảng, toàn dân đang bước vào giai đoạn quyết liệt nhất, cũng là lúc nhiều ca khúc về chủ đề này đã xuất hiện tạo ra một sức mạnh tinh thần đáng kể trong nhân dân, đồng thời lan toả được những điều tốt đẹp nhất từ khắp các mặt trận chống dịch bệnh cả nước. 

Trong số những tác phẩm viết về nơi tuyến đầu chống dịch phải kể đến tác phẩm “Khát vọng bình yêncủa nhà báo Trọng Ninh hiện công tác tại Đài THVN, một tác phẩm được ví như “bức tranh âm nhạc”trong đó là sự khốc liệt, là không khí sục sôi nơi tuyến đầu, là tình yêu thương chia sẻ cùng với niềm tin chiến thắng dịch bệnh một cách mãnh liệt nhất. 

Nhà báo Trọng Ninh

Nhạc sĩ Minh Châu, người nhận hoà âm phối khí cho tác phẩm này chia sẻ, khi anh nhận được tác phẩm (bản ký âm) từ tác giả là một nhà báo anh rất bất ngờ với những ca từ cùng giai điệu nhạc vô cùng hấp dẫn và ý nghĩa, giống như một bức tranh âm nhạc trong đại dịch Covid -19, nên mặc dù trong bối cảnh giãn cách xã hội vì dịch bệnh, anh vẫn cố gắng nhập tâm để chắp cánh cho bản nhạc giàu hình ảnh, giàu ý nghĩa có sức sống tràn đầy đúng như tác giả mong muốn.

Các ca sĩ được mời thể hiện ca khúc là ca sĩ Huỳnh Lợi và ca sĩ Amy Lê Anh cũng được coi là rất thành công trong việc chuyển tải lời ca, ý nhạc  trong “Khát vọng bình yêncủa tác giả là nhà báo Trọng Ninh.

Từ nơi tuyến đầu, tiếng còi xé canh thâu. 

Từ nơi tuyến đầu bao màu áo nhạt nhàu

Từ nơi tuyến đầu, từ trong tâm bão bao yêu thương ngập tràn...

Ca sĩ Huỳnh Lợi, người chuyên về dòng nhạc cách mạng cho biết:“Tôi rất vinh dự được thể hiện “Khát vọng bình yênđó là một tác phẩm giàu tính nhân văn, diễn tả được sự khốc liệt của đại dịch, lan toả được tinh thần, ý chí chống dịch với toàn thể cộng đồng. Tác phẩm với ca từ rất hay, giàu tính hình tượng nhưng rất ngắn gọn dễ hiểu, dễ nhớ. Tác giả cũng khá chuyên nghiệp khi sử dụng các biện pháp tu từ, đến tiết tấu lúc sục sôi, lúc hồi hộp, thắt nút rồi dâng lên cao trào kết thúc bằng một sự tươi sáng cùng niềm tin cháy bỏng của những con người nơi tuyến đầu. 

Đất nước những ngày đã qua,

Biết bao người vì đại dịch ngã xuống,

Biết biết bao đêm giọt nước mắt vơi đầy.... 

Với ca sĩ Amy Lê Anh,tác phẩm có một điều đặc biệt là dù ngắn gọn, nhưng có khả năng dẫn dắt người nghe đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, tác giả dường như từng gắn bó rất nhiều với những sự kiện nơi tuyến đầu nên mới chắt lọc được những ca từ gợi nhiều cảm xúc, mang đến cho khán giả nguồn năng lượng tích cực, từ đó tham gia vào công cuộc chống dịch bệnh.

 Ca khúc “Khát vọng bình yên”

Thạc sĩ Hồ Ngọc Linh - Giảng viên tại Nhạc viện TP.HCM thì cho rằng ca khúc “Khát Vọng Bình Yên” của tác giả - Nhà báo Trọng Ninh là một tác phẩm nghệ thuật đầy tính nhân văn; bài hát được viết ở giọng Rê thứ với hình thức hai đoạn đơn không tái hiện và phần kết mở rộng; đoạn đầu tác giả sử dụng nhịp hai bốn, tiết tấu dồn dập, khẩn trương của điệu march thể hiện sự thôi thúc, vội vã của những “sứ giả tình yêu” trên con đường giành giật lại sự sống cho đồng bào; ở đoạn sau ca khúc được chuyển sang nhịp bốn bốn với tốc độ khoan thai và cảm xúc sâu lắng… Đặc biệt, hòa âm của câu kết đang giọng thứ đã được chuyển sang giọng trưởng ở cuối bài như một tia sáng bừng lên và mở ra một tương lai hồi sinh, tươi đẹp… Toàn bộ tác phẩm như một bức tranh sống động vừa tả thực trong hình ảnh, vừa đầy cảm xúc trong tình người với giai điệu dễ nhớ và ca từ dễ thuộc, bài hát có giá trị cao cả về nội dung lẫn nghệ thuật.

Thạc sĩ – Nhạc sĩ Hồ Ngọc Linh - Giảng viên tại Nhạc viện TP.HCM

Khi nói về hoàn cảnh ra đời tác phẩm, nhà báo Trọng Ninh cho biết: Anh nhận được lời mời tham gia sáng tác “giai điệu nơi tuyến đầu”do Công đoàn Đài THVN phát động.Thời điểm đó, anh cũng hơi lo lắng vì mình không phải nhạc sĩ chuyên nghiệp, nhưng với sự quan tâm, động viên của Ban chấp hành công đoàn VTV Digital – Đài THVN, sự động viên của đồng nghiệp, bạn bè nên anh đã bắt tay vào sáng tác. Cũng phải mất nhiều đêm vật vã với ca từ ý nhạc, nhiều lần thay đổi ca từ sao cho vừa ấn tượng, vừa dễ nhớ, dễ hát cùng với giai điệu nhạc. Quan trọng nhất là thể hiện làm sao cho khán thính giả thấy được một bức tranh tổng thể về cuộc chiến chống dịch đang diễn ra hết sức khốc liệt, nhưng vẫn toát lên được tình cảm, ý chí của những người nơi tuyến đầu, trong đó là những hình ảnh về đội ngũ y bác sĩ, bộ đội, công an, và các lực lượng tình nguyện xung phong nơi tuyến đầu. Rất may mắn, tác phẩm âm nhạc này cũng hoàn thành được đúng tiến độ trong thời gian khá gấp gáp khoảng 2 tuần. 

Trần Hùng

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam