Môi giới chung cư gặp khó thời điểm cuối năm

Bất động sản | 08:08:00 01/12/2021

Thời điểm cuối năm các năm về trước là giai đoạn đón mạnh dòng tiền đầu tư và mua ở. Thế nhưng hai năm dịch bệnh, khiến dòng tiền suy giảm, xu hướng đầu tư và mua ở không còn mạnh mẽ như các năm trước. Riêng ở phân khúc chung cư, các môi giới đang gặp khó khi nguồn hàng trên thị trường chủ yếu là cao cấp và hạng sang khiến việc bán hàng đối mặt với nhiều thách thức.

Thị trường căn hộ Hà Nội từ đầu năm 2021 đến nay khan hiếm nguồn hàng mới, đặc biệt là sự khan hiếm trầm trọng của phân khúc nhà giá rẻ. Các dự án chào bán trên thị trường chủ yếu là dự án cũ mở bán đợt kế tiếp với mức giá thiết lập cao hơn hẳn so với các đợt mở bán trước. Báo cáo thị trường bất động sản quý 3/2021 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết nguồn cung ở Hà Nội tiếp tục nằm ở mức thấp nhất so với cùng kỳ các năm trước. Trong đó, sản phẩm chung cư chiếm tỷ lệ lớn nhưng sản phẩm căn hộ bình dân khan hiếm trầm trọng khi chỉ đạt  3,5% tổng lượng cung và nằm ở xa khu trung tâm.

Nguồn hàng trên thị trường chủ yếu là cao cấp và hạng sang khiến việc bán hàng của môi giới đối mặt nhiều thách thức

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định mất cân đối cung - cầu đang diễn ra rất nghiêm trọng trên thị trường, đặc biệt là các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Giá bất động sản nói chung đã leo thang và leo ở mức cao. Đơn cử, tại TP.HCM, giá bất động sản hiện nay tăng gấp 2 lần và không có dấu hiệu giảm.

Trên thực tế, chung cư là loại hình nhà ở chủ đạo tại các thành phố lớn. Nhưng giá chung cư quá cao đã khiến người mua thực chới với. Thị trường căn hộ Hà Nội và TP.HCM hiện là sự áp đảo của dòng sản phẩm cao cấp, hạng sang. Cùng với đó, đại dịch Covid-19 đã khiến thu nhập của đại bộ phận dân chúng giảm sút khiến việc mua căn hộ càng trở nên xa vời. Số liệu của Bộ Xây dựng cho biết, 80% cư dân đô thị chỉ có khả năng chi trả ở phân khúc nhà ở tầm trung. Chính bởi vậy mà việc tìm kiếm khách hàng của môi giới càng trở nên khó khăn.

Anh Phạm Đức Thuận, môi giới căn hộ ở Nam Từ Liêm cho biết, ở phân khúc căn hộ cao cấp, tập khách hàng hẹp hơn, việc chốt căn không dễ dàng. Trong bối cảnh dịch bệnh, tập khách hàng có tài chính lớn mua ở suy giảm hoặc để đầu tư thì họ không chọn chung cư khiến việc bán chung cư cao cấp đang phải đối mặt không ít khó khăn, thách thức.

Anh Thuận cho biết, khách hàng hạn hẹp, nhưng lượng môi giới, sàn bán hàng tăng lên khiến chi phí chạy quảng cáo tăng mạnh nhưng khả năng chốt khách thành công thấp. Điều này khiến môi giới bán căn hộ cao cấp, hạng sang như anh đang bị lỗ so với số tiền đã bỏ ra để đầu tư.

Đồng quan điểm, chị Lê Thanh Huyền, nhân viên kinh doanh một sàn tại Hà Đông chia sẻ, nguồn khách mua ở vẫn có và dồi dào nhưng tài chính tập trung chính ở phân khúc 2 tỷ đồng đổ về. Trong khi đó, rổ hàng hóa mà sàn chị Huyền cũng như các sàn liên kết đang bán chủ yếu là sản phẩm căn hộ từ 3 tỷ trở lên. Do vậy, nguồn khách và nguồn hàng đều không gặp nhau. Nhiều trường hợp, chị Huyền chọn giới thiệu khách cho môi giới chuyên bán hàng chuyển nhượng các dự án giá rẻ.

Chị Huyền cũng thừa nhận thực trạng tiền đổ ra làm quảng cáo rất lớn nhưng lượng khách thu về không lớn. “Tháng trước nhóm tôi chạy gần 30 triệu tiền quảng cáo nhưng không chốt được khách nào. Phân khúc cao cấp, hạng sang thực sự rất khó để bán được hàng trong bối cảnh hiện nay”, chị Huyền chia sẻ.  

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, do lực cầu thấp nên các dự án thuộc phân khúc cao cấp đã có động thái giảm giá thông qua các chương trình khuyến mãi, tặng quà. Trong khi đó, ở thị trường thứ cấp, có hiện tượng giảm giá bán đến mức lỗ để thu hồi vốn của các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Hiện tượng này phần lớn xuất hiện ở các dự án cao cấp. Sản phẩm căn hộ chủ yếu nằm ở các quận như: Hoàng Mai, Từ Liêm, Đống Đa, Cầu Giấy.

Với thực trạng trên, không khó hiểu khi môi giới bất động sản bán dòng sản phẩm cao cấp, hạng sang gặp khó trong việc tìm kiếm nguồn khách hàng cho dòng sản phẩm này.

Duy Bách

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam