Ban lãnh đạo Saigon Co.op chúc thọ Anh hùng lao động Nguyễn Thị Nghĩa

Doanh nhân, Hội nhập | 14:22:00 09/12/2021

TNV - Ngày 08/12, tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) do Bí thư Đảng ủy Saigon Co.op Vũ Anh Khoa làm trưởng đoàn đến thăm và chúc thọ Anh hùng lao động Nguyễn Thị Nghĩa, nguyên Chủ tịch HĐQT đầu tiên của Saigon Co.op. 

Anh hùng lao động Nguyễn Thị Nghĩa sinh năm 1948, trong gia đình giàu truyền thống cách mạng tại Thành phố mang tên Bác. Năm 1964, khi mới 16 tuổi, bà đã bắt đầu nối gót cha, tích cực tham gia phong trào học sinh, sinh viên chống Mỹ tại Sài Gòn.

Với bí danh Chín Ngân, bà đã tích cực tham gia hoạt động cách mạng và từng bị địch bắt, rồi trao trả tù binh, sau đó, tiếp tục tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh (năm 1975). Trước khi làm Chủ tịch HĐQT đầu tiên của Saigon Co.op, cô Chín Ngân từng là ủy viên ban chấp hành, ủy viên ban thường vụ Thành đoàn, Phó Trưởng ban Quản lý HTX Mua bán TP Hồ Chí Minh.

Cô Chín Ngân cho biết, sau ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mô hình HTX là công cụ chủ đạo giúp Đảng và Nhà nước ta điều tiết, bình ổn giá cả thị trường và tạo ra công ăn việc làm cho đông đảo người lao động.

Bí thư Đảng ủy Saigon Co.op Vũ Anh Khoa (người thứ 5, bên phải qua); Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Saigon Co.op Quách Cường (người thứ 3, bên phải qua); Phó Bí thư, Tổng Giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức (người thứ 4, bên phải qua) cùng ban lãnh đạo Saigon Co.op tặng hoa và quà chúc thọ Anh hùng lao động Nguyễn Thị Nghĩa.

Năm 1989, khi nền kinh tế Việt Nam đã chuyển dịch mạnh mẽ từ cơ chế bao cấp sang kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, mô hình HTX kiểu cũ đã bộc lộ không ít khó khăn, khiếm khuyết, từ con số vài trăm đơn vị, các HTX đã lâm vào tình thế khủng hoảng, buộc phải kéo nhau giải thể hàng loạt, lúc bấy giờ chỉ còn hơn 100 đơn vị.

Đứng trước bờ vực phá sản, “thuyền trưởng” Nguyễn Thị Nghĩa sau thời gian dài trăn trở, đã mạnh dạn xin chủ trương UBND Thành phố được chuyển đổi Ban Quản lý HTX Mua bán Thành phố thành Liên hiệp HTX Mua bán Thành phố (nay là Saigon Co.op), để ngoài việc tiếp tục thực hiện vai trò vận động, hỗ trợ phong trào HTX, còn được tự chủ trong sản xuất, kinh doanh để tiếp tục nuôi dưỡng, phát triển phong trào HTX trên thương trường, với phương châm “thay đổi hay là chết”.

Quyết định mang tính lịch sử vào thời điểm đó, đã khai sinh ra Saigon Co.op, một mô hình kinh tế tập thể năng động, hiện đại, tiêu biểu của cả nước và thế giới như ngày nay.

Nhờ vào hoạt động bán lẻ và mở rộng xuất nhập khẩu, Saigon Co.op đã có cơ hội tiếp cận với các HTX tiên tiến ở châu Âu, châu Á; từ đó, trong con người “cộng sản đi làm kinh tế” này đã hình thành khao khát xây dựng nên một hệ thống siêu thị thuần Việt văn minh, hiện đại không thua kém bạn bè quốc tế.

Sau thời gian nghiên cứu, khảo sát tình hình, học tập ở nước ngoài, kết hợp với việc tích lũy đủ nguồn vốn cần thiết và dưới sự giúp đỡ của các phong trào HTX quốc tế, ngày 09/02/1996, Co.opmart Cống Quỳnh đi vào hoạt động, là siêu thị thuần Việt hiện đại đầu tiêu trong cả nước.

Với đặc điểm “3 Không” (Không quy trình, Không công nghệ và Không có nền tảng kinh nghiệm) nhưng trong những ngày đầu khai trương, lượng khách và doanh thu của Co.opmart Cống Quỳnh đã vượt ngoài mong đợi, tuy cũng gặp không ít lúng túng khi đối mặt với việc tính tiền bằng tay, sự hỗn loạn của dòng người do hiếu kỳ, hàng hóa bị mất cắp, hệ thống quản trị…

Sau 25 năm hình thành và phát triển thương hiệu Co.opmart, tính đến nay Saigon Co.op có 114 Co.opmart, 09 Co.opmart SCA, 05 Co.opXtra; 374 Co.op Food, 119 Co.opSmile, 34 Cheers, 04 Sense City, 04 Finelife, 01 Co.op HomeShopping, 01 Cửa hàng Bến Thành và có mặt tại 44/63 tỉnh, thành trên cả nước.

Trong các năm gần đây, Saigon Co.op được biết đến là một trong những đơn vị đi đầu trong hoạt động hợp tác quốc tế. Chẳng hạn, Saigon Co.op đã đại diện Việt Nam đăng cai tổ chức hội thảo Hợp tác xã Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (ICA-AP). Ngoài ra, Saigon Co.op còn liên kết với hợp tác xã FairFrice, tập đoàn Mapletree của Singapore để cho ra đời thương hiệu Đại siêu thị Co.opXtra (tại 4 quận trung tâm thành phố) và Trung tâm thương mại SC VivoCity (tại phường Tân Phong, quận 7).

Là người khai sinh ra Saigon Co.op và thương hiệu Co.opmart, mang trong người dòng máu “cộng sản” cháy bỏng khi tham gia hoạt động cách mạng từ nhỏ, Anh hùng lao động Nguyễn Thị Nghĩa vẫn còn ấp ủ nhiều tâm huyết, ý tưởng để xây dựng các mô hình HTX nằm trong hệ sinh thái của Saigon Co.op như: HTX tiêu dùng, HTX việc làm, HTX nhà ở, HTX trường học, HTX bệnh viện…

Bà Nguyễn Thị Nghĩa chia sẻ: “Mục đích cao đẹp của mô hình kinh tế tập thể là không chỉ kinh doanh vì mục đích sinh lợi, mà là tổ chức kinh tế phục vụ cho mục tiêu phát triển xã hội, quan tâm đến cộng đồng, tới những người lao động trong đơn vị, theo đúng tôn chỉ “Mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người” của tổ chức HTX”.

Người bạn đời, cũng là người anh trong hoạt động cách mạng của cô Chín Ngân, ông Phạm Chánh Trực (bí danh Năm Nghị), nguyên Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND Thành phố Hồ Chí Minh, người luôn quan tâm sâu sát đến quá trình hình thành và phát triển của Saigon Co.op, đã chia sẻ tại buổi gặp mặt: “Saigon Co.op nên tiên phong thực hiện phong trào cách mạng “xanh”, thương mại điện tử, cải tiến công tác huấn luyện, đào tạo nhân viên mới và tái đào tạo, đồng thời, thường xuyên kiểm soát, nâng cao chất lượng hàng hóa, tăng cường tính chủ động, sáng tạo của các đơn vị trực thuộc, nhằm đón đầu xu hướng phát triển của thời đại”.

Thay mặt đoàn công tác của Saigon Co.op đến chúc thọ lần thứ 73 của cô Chín Ngân, Bí thư Đảng ủy Saigon Co.op Vũ Anh Khoa đã gửi lời tri ân và chúc sức khỏe đến người “thuyền trưởng” đã khai sinh nên thương hiệu Saigon Co.op  và Co.opmart; đồng thời, mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý, tư vấn từ cô Chín Ngân, chú Năm Nghị và các thế hệ lãnh đạo đi trước, để ban lãnh đạo Saigon Co.op có thêm động lực, kiên trì thực hiện các đề xuất, kiến nghị các ngành, các cấp có cơ chế phù hợp, nhằm giữ vững bản chất HTX của Saigon Co.op, từ đó, có cơ hội đóng góp nhiều hơn nữa vào quá trình phát triển thành phần kinh tế tập thể, ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới.

Lê Thanh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam