Trúng đấu giá quyền sử dụng đất nhưng không có tiền thanh toán, xử lý như thế nào?

Bất động sản | 10:55:57 15/12/2021

Trường hợp cá nhân, tổ chức được xác định trúng đấu giá quyền sử dụng đất do Nhà nước tổ chức, nhưng sau đó không có tiền để thanh toán thì sẽ bị xử lý như thế nào? (Thanh Long)

Về vấn đề này, Luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh tư vấn như sau:

Theo điểm b khoản 2 Điều 48 Luật Đấu giá tài sản năm 2016, người trúng đấu giá có nghĩa vụ thanh toán đầy đủ tiền mua tài sản đấu giá cho người có tài sản đấu giá theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán tài sản đấu giá hoặc theo quy định của pháp luật có liên quan.

Theo điểm c khoản 2 Điều 48 Luật Đấu giá tài sản năm 2016, người trúng đấu giá còn có các nghĩa vụ khác theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán tài sản đấu giá và theo quy định của pháp luật.

Theo điểm d khoản 5 Điều 68 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017, 2018, 2019, 2020), trường hợp người trúng đấu giá không nộp tiền hoặc không nộp đủ tiền theo đúng phương án đấu giá quyền sử dụng đất thì Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào các quy định nêu trên, trường hợp cá nhân, tổ chức đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất nhưng sau đó không có tiền thanh toán cho Nhà nước theo quy định thì Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất.

Ngoài việc bị hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất thì họ còn mất khoản tiền đặt trước theo quy định tại điểm đ khoản 6 Điều 39 Luật Đấu giá tài sản năm 2016; các hậu quả pháp lý khác theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán tài sản đấu giá, quy chế cuộc đấu giá…

Đồng thời, căn cứ Điều 51 Luật Đấu giá tài sản năm 2016, đối với việc từ chối kết quả trúng đấu giá sẽ xử lý như sau:

Thứ nhất, trường hợp đấu giá theo phương thức trả giá lên, sau khi đấu giá viên điều hành cuộc đấu giá đã công bố người trúng đấu giá mà tại cuộc đấu giá người này từ chối kết quả trúng đấu giá thì người trả giá liền kề là người trúng đấu giá, nếu giá liền kề đó cộng với khoản tiền đặt trước ít nhất bằng giá đã trả của người từ chối kết quả trúng đấu giá và người trả giá liền kề chấp nhận mua tài sản đấu giá.

Trường hợp giá liền kề cộng với khoản tiền đặt trước nhỏ hơn giá đã trả của người từ chối kết quả trúng đấu giá hoặc người trả giá liền kề không chấp nhận mua tài sản đấu giá thì cuộc đấu giá không thành.

Thứ hai, trường hợp cuộc đấu giá được thực hiện theo phương thức đặt giá xuống, sau khi đấu giá viên điều hành cuộc đấu giá công bố người trúng đấu giá mà tại cuộc đấu giá người trúng đấu giá từ chối kết quả trúng đấu giá thì cuộc đấu giá vẫn tiếp tục và bắt đầu từ giá của người từ chối kết quả trúng đấu giá. Trường hợp không có người đấu giá tiếp thì cuộc đấu giá không thành.

Thổ Kim

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam