Tuổi trẻ TP. Hồ Chí Minh có nhiều giải pháp cải tiến, sáng chế mang lại hiệu quả cao trong dịch bệnh

TNV - Trong thời gian qua, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ thuộc Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh (Trung tâm) đã phối hợp cùng đội ngũ các nhà khoa học trẻ, chuyên gia nghiên cứu, thực hiện nhiều phát minh, sáng chế, sản phẩm khoa học, kỹ thuật… mang lại hiệu quả cao trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong cộng đồng.

Dung dịch sát khuẩn Anolyte được Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ thuộc Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng đội ngũ các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu thực hiện.

Dung dịch sát khuẩn Anolyte

Ngay từ đầu năm 2020, khi dịch bệnh COVID-19 bắt đầu xuất hiện và lây lan trong cộng đồng, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ (Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh) đã nhanh chóng phối hợp cùng đội ngũ các nhà khoa học, chuyên gia thực hiện việc nghiên cứu, thử nghiệm quy trình Công nghệ điện phân nước Envirolyte, dùng để phun sát trùng, chống lại các loại vi khuẩn, vi rút, khử độc sinh học, diệt khuẩn sàn nhà, phòng học, đặc biệt dùng để rửa tay hoặc làm sạch thực phẩm rất an toàn, do được điện phân từ dung dịch muối ăn (NaCl).

Theo Thạc sĩ Đoàn Kim Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ TP Hồ Chí Minh cho biết, hoạt động này nằm trong khuôn khổ của Chương trình Trí thức trẻ khoa học trẻ tình nguyện thành phố do Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức. Sản phẩm đã được kiểm định thành phần theo kết quả thí nghiệm, kiểm nghiệm của trung tâm Phân tích thí nghiệm thành phố, Viện Pasteur thành phố, Trung tâm Khoa học Công nghệ Dược Sài Gòn, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3… đều đạt các tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế.

Tính đến giữa năm 2021, Trung tâm đã cung cấp miễn phí gần 300.000 lít dung dịch sát khuẩn Anolyte cho gần 7.000 đơn vị gồm các trường học, công sở, khu cách ly phong tỏa, doanh trại quân đội… trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận, tích cực chung tay trong hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được hiệu quả.

Buồng khử khuẩn tự động

 

Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ TP Hồ Chí MinhĐoàn Kim Thành ra mắt Buồng khử khuẩn phòng, chống COVID-19 

 Trên cơ sở nền tảng của dung dịch khử khuẩn Anolyte, Trung tâm đã tiếp tục ra mắt Buồng khử khuẩn toàn thân di động, nhằm hạn chế lây lan của dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng. 

Buồng khử khuẩn được thiết kế gồm cảm biến phát hiện người và tự động phun, có đèn tính hiệu, hệ thống phun siêu âm 360 không gây ướt và giúp khử khuẩn toàn bộ cơ thể bằng dung dịch khử khuẩn Anolyte đã được pha chế và kiểm định yếu tố an toàn khi sử dụng. 

Đặc biệt, buồng khử khuẩn cho phép khử khuẩn nhanh trong vòng 30 giây, vừa không làm mất nhiều thời gian trong quá trình thực hiện, vừa vẫn đảm bảo đủ được an toàn, phục vụ số lượng người lớn, với hiệu suất cao. Nhờ vậy, trong khoảng thời gian ngắn từ khi nghiên cứu thành công, buồng khử khuẩn đã được triển khai nhanh chóng tại các cơ quan nhà nước, các công ty, doanh nghiệp, xí nghiệp, các quán ăn, nhà hàng, khu dân cư đông người… trên địa bàn thành phố và một số tỉnh lân cận.

Máy phun khử khuẩn di động

Sản phẩm Máy phun khử khuẩn di động của Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ TP Hồ Chí Minh phối hợp thực hiện

Mang trong người những trái tim, khối óc đam mê hoạt động nghiên cứu, khám phá khoa học, kỹ thuật và sáng tạo không ngừng nghỉ, đội ngũ trí thức trẻ của Trung tâm còn sáng chế ra máy phun khử khuẩn di động để chung tay phòng, chống dịch.

Với ưu điểm nhỏ gọn, khử khuẩn nhanh chóng, dễ dàng tháo lắp, vận chuyển bằng bánh xe, sử dụng dễ dàng, đơn giản, máy phun khử khuẩn di động rất tiện dụng và đáp ứng được nhu cầu phun xịt khử khuẩn định kỳ cho các công sở, công ty, nhà máy, khu dân cư… 

Nhờ hệ thống phun siêu âm không gây ướt, giúp khử khuẩn nhanh không gian bằng dung dịch khử khuẩn Anolyte, sản phẩm Máy phun khử khuẩn di động đã được nhiều cơ quan nhà nước, các công ty, doanh nghiệp… lựa chọn làm công cụ đắc lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh tại đơn vị.

Đội xe khử khuẩn di động

Đội xe khử khuẩn di động của Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ TP Hồ Chí Minh được trang bị các thiết bị máy phun khử khuẩn, trang bị thiết bị bảo hộ phòng dịch, dung dịch khử khuẩn Anolyte.

Trước bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhất là trong đợt bùng phát dịch lần thứ tư, từ thành công của sản phẩmMáy phun khử khuẩn di động, Trung tâm đã tiếp tục ra mắt Đội xe khử khuẩn di động, nhằm thực hiện vai trò là đội hình phản ứng nhanh, tích cực tham gia hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Với tôn chỉ thiết thực đó, đội xe khử khuẩn di động đã có mặt và tiến hành phun xịt khử khuẩn phòng dịch tại các địa điểm phong tỏa, các điểm lấy mẫu, điểm tiêm chủng, các khu vực trường học… trong suốt thời gian cao điểm dịch bệnh.

Trên mỗi xe khử khuẩn phản ứng nhanh đều được trang bị các thiết bị máy phun khử khuẩn, trang bị thiết bị bảo hộ phòng dịch đảm bảo 5K, dung dịch khử khuẩn Anolyte đã được pha chế và kiểm định yếu tố an toàn khi sử dụng.

Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ TP Hồ Chí Minh Trần Đức Sự cho biết, hiện đội hình xe khử khuẩn di động có khoảng 100 tình nguyện viên đăng ký tham gia. Trong thời gian tới, tùy theo tình hình thực tế, các tình nguyện viên sẽ tiếp tục đến các quận, huyện để phun xịt, khử khuẩn, nếu các địa phương khi có nhu cầu.

Thạc sĩ Đoàn Kim Thành cho biết, trong thời gian qua, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ TP Hồ Chí Minh đã phát động nhiều cuộc thi, giải thưởng, nhằm khuyến khích, khơi nguồn sáng tạo đối với tuổi trẻ thành phố. Chẳng hạn, Cuộc thi ý tưởng sáng tạo trẻ; EURÉKA; Cuộc thi lập trình makerthon; Giải thưởng thiết kế, chế tạo, ứng dụng; Tin học trẻ; Tên lửa nước…

“Trước xu hướng sở hữu trí tuệ trở thành công cụ đắc lực, thúc đẩy sự phát triển của nền khoa học, công nghệ và kinh tế thị trường, chúng tôi đã và đang tích cực thực hiện các thủ tục đăng ký để được bảo hộ sở hữu trí tuệ, cấp bằng sáng chế, nhằmtừng bước gia tăng giá trị tài sản trí tuệ đối với các công trình, sản phẩm, các giải pháp, sáng chế… do Trung tâm phát động và phối hợp thực hiện”, Thạc sĩ Đoàn Kim Thành chia sẻ.

 Nhung Tú Nga

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam