Kích hoạt dự án bệnh viện tại gia cùng Tp.HCM vượt qua đại dịch covid-19

Chưa được phân loại | 10:10:00 23/12/2021

TNV - Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, với phương châm hoạt động "Chất lượng, Tiên phong, Đi đầu, Đón đầu, Nhanh chóng, An toàn, Hiệu quả, Thiết thực” với tinh thần xung kích trách nhiệm vì cộng đồng, những “chiến sĩ áo trắng” Bệnh viện Lê Văn Thịnh( Tp Thủ Đức- TPHCM ) không ngại khó khăn, gian khổ, kích hoạt dự án bệnh viện tại gia đưa y tế đến từng  nhà, cùng Sài Gòn vượt qua đại dịch Covid-19. 

Bác sĩ Chuyên Khoa II Nguyễn Thanh Hùng khám kiểm tra sức khoẻ cho các cụ cao niên. 

Tại bệnh viện trong thời gian vừa qua với nhiều chương trình dự án sức khoẻ thiết thực cho người dân được triển khai trong mùa dịch, nhiều công trình sáng kiến mô hình đã được vận dụng áp dụng một cách hiệu quả. Trước tình hình mới của công tác phòng chống dịch bệnh dự án kích hoạt bệnh viện tại gia cùng sài gòn vượt qua đại dịch là rất cần thiết kịp thời ứng phó với tình hình chung dịch bệnh như hiện nay.

Công việc thực hiện khám tại gia bao gồm test sàng lọc nhanh Sars–Cov-2, tiêm ngừa vắc-xin Covid-19, quản lý người bệnh nghi ngờ và người nhiễm Covid-19. Ngoài ra, đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện còn thực hiện khám bệnh, điều trị, cấp phát thuốc cho các đối tượng là người dân của thành phố Thủ Đức có bệnh lý nền, phụ nữ mang thai, bệnh lý phụ khoa cấp cứu nghiêm trọng hoặc bất kỳ lý do gì mà không thể đến được bệnh viện….tất cả các hoạt động trên Bệnh viện Lê Văn Thịnh hoàn toàn thực hiện miễn phí góp phần cùng thành phố Thủ Đức, cũng như thành phố Hồ Chí Minh vượt qua đại địch bắt đầu cuộc sống bình thường mới. 

Tiến sĩ Bác sĩ Lê Thanh Toàn khám, thăm hỏi chia sẻ động viên người cao tuổi trước khi ra về 

Trên cơ sở quán triệt sâu sắc chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính Phủ, Thủ tướng chính phủ và Bộ y tế, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của thành phố đã sáng suốt, sát sao chỉ đạo các cấp, ngành cùng với toàn thể người dân Thành phố tập trung cao nhất cho công tác hạn chế, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. 

Tuy nhiên, để đối phó với dịch Covid-19 như hiện nay chúng ta cần có nhiều sự hỗ trợ từ nhiều nguồn lực khác nhau, trong đó nhiều lực lượng từ các ngành, nhân viên y tế từ nhiều địa phương trên toàn quốc để chung tay cùng thành phố vượt qua đại dịch nhưng dịch bệnh vẫn diễn biến ngày càng phức tạp làm cho cuộc chiến phòng, chống dịch đòi hỏi sự nỗ lực, chung tay và mưu trí hơn trong tình hình mới. 

Bên cạnh đó, do tập trung công tác phòng chống dịch nên công tác thăm, khám chữa bệnh nền cho người yếu thế, phụ nữ mang thai ở một số bệnh viện đành tạm hoãn, đồng thời người dân thực hiện chỉ thị 16 nên việc trực tiếp đến bệnh viện thăm khám định kỳ gặp rất nhiều khó khăn do thiếu chỉ định của bác sĩ, đây là vấn đề nan giải cấp bách cần giải quyết. 

Thư cảm ơn của người dân gửi đến Ban giám đốc, tập thể Y, Bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Lê Văn Thịnh.

Trước tình hình này, với tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm bệnh viện Lê Văn Thịnh đã thành lập ba đội khám tại gia bao gồm: test sàng lọc nhanh Sars-Cov-2, tiêm ngừa vắc-xin Covid-19, quản lý người bệnh nghi ngờ và người nhiễm Covid-19. Đồng thời, còn triển khai khám bệnh, điều trị, cấp phát thuốc cho các đối tượng là người dân thành phố Thủ Đức có bệnh lý nền, phụ nữ mang thai, bệnh lý liên quan cần cấp cứu hoặc không thể đến được bệnh viện, tất cả các hoạt động trên được phục vụ với tinh thần tự nguyện, trách nhiệm với người bệnh của bệnh viện Lê Văn Thịnh việc thực hiện hoàn toàn miễn phí.

Mỗi tổ khám tại gia gồm năm thành viên bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng hay nữ hộ sinh, thư ký, tài xế một xe cứu thương với đầy đủ trang thiết bị hiện đại. Khi tiếp cận hộ dân, bác sĩ bệnh viện Lê Văn Thịnh sẽ giải thích mục đích, lợi ích khi kích hoạt dự án bệnh viện tại gia, sau khi được người dân đồng thuận sẽ tiến hành test sàng lọc nhanh Sars-Cov-2, khám bệnh lý nền, khám thai sản, cấp phát thuốc, tiêm ngừa vắc-xin Covid-19 cho những đối tượng đủ tiêu chuẩn, đánh giá tình trạng thực thể của bệnh nếu bệnh cần cấp cứu khẩn thì đội sẽ tiến hành sơ cấp cứu chuyển về bệnh viện, sau đó kê toa cấp thuốc và tư vấn hướng theo dõi và xử trí tiếp theo. 

Giai đoạn một từ giữa giữa tháng 08 năm 2021 đến 15 tháng 10 năm 2021, ba đội chuyên môn của bệnh viện Lê Văn Thịnh đã thực hiện tại gia thăm khám được 1,500 hộ có từ một đến ba người có bệnh nền nặng, test sàng lọc nhanh Sars-Cov-2 cho nhiều người dân và tiêm ngừa hơn 4,000 mũi vắc-xin Covid-19 trên toàn thành phố Thủ Đức. Bên cạnh đó, đội ngũ chuyên môn còn khám thai, khám phụ khoa, khám sau sanh hơn 500 hộ, mỗi hộ có từ một đến hai bệnh nhân.

Theo Bác sĩ chuyên khoa II Trần Văn Khanh giám đốc bệnh viện Lê Văn Thịnh nhận định “Trong quá trình thực hiện đi thực tế bệnh viện tại gia, chúng tôi thấy có những cụ già mong được tiêm phòng, bản thân đang mắc rất nhiều bệnh nền như mổ tim, tiểu đường lâu năm, chạy thận, thấp khớp,..đã mang hồ sơ đăng ký ở rất nhiều bệnh viện của thành phố đều được trả lời bác lớn tuổi, nhiều bệnh nền, tuổi lại cao thôi ở nhà cho an toàn, khi được đoàn đến tiêm ngừa cho cụ, cụ thốt lên “Đảng, Nhà nước, ngành y tế đã thực hiện đúng câu: không bỏ ai ở lạiphía sau”

Bác sĩ Chuyên khoa II Hà Quốc Đạt cùng đội Y Bác sĩ hỗ trợ khám thai sản tại gia và đến từng nhà hỗ trợ tiêm ngừa cho người cao tuổi. 

Ngoài ra, còn có những thai phụ mang thai to nhưng vẫn chưa được một lần khám thai, thai phụ rất lo lắng không biết con mình có khỏe không? Còn sống hay chết? Có bệnh lý gì của mẹ hay con không? Khi được đoàn đến khám, điều trị, phát thuốc và giải thích mọi thắc mắc thai phụ vô cùng xúc động và rơi nước mắt không nói nên lời. Với tấm lòng lương y như từ mẫu, khi triển khai bệnh viện tại gia, chúng tôi đã nhận được rất nhiều thư cảm ơn như của bác Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, 81 tuổi, thành phố Hồ Chí Minh. 

Trong thư, bác Hạnh có viết “Từ tháng 05, 06 năm 2021 khi nghe tin thành phố triển khai tiêm vắc-xin, tôi rất mừng và mong được tiêm phòng. Bản thân tôi đang mắc rất nhiều bệnh nền như mổ tim, tiểu đường lâu năm, chạy thận, thấp khớp,…Con tôi đã mang hồ sơ của tôi đăng ký ở 8 bệnh viện của thành phố, 6 bệnh viện đã trả lời bác lớn tuổi, nhiều bệnh nền, tuổi lại cao thôi ở nhà cho an toàn. Tôi cũng biết vậy và đành phó mặc cho trời. Trong lúc bế tắc thì buổi sáng ngày 30/9 có cú điện thoại gọi cho tôi từ bệnh viện Lê Văn Thịnh, thông báo rằng tôi có tên trong danh sách chích ngừa covid của bệnh viện. Tôi có trình bày về bệnh tình của mình và đi lại không tiện. Bên bệnh viện có nói rằng sẽ sắp xếp cho xe và bác sĩ cùng đội ngũ y tế đến tận nhà để chích cho tôi. Tôi bàng hoàng và mừng rỡ quá.”

Còn rất nhiều thư cảm ơn, lời chia sẻ chân thành dành cho đội ngũ Y bác sĩ, nhân viên y tế bệnh viện cùng những tình cảm lời mộc mạc chân thành của bác Hạnh và một số anh chị khác như anh Trần Hải Nam, chị Bích Liên – Khu Fideco đường Thảo Điền đã dành cho cho bệnh viện Lê Văn Thịnh. Những dòng chữ rất đơn sơ, chân tình nhưng lại là liều thuốc quý tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho những người thầy thuốc bệnh viện Lê Văn Thịnh tiếp thục thực hiện chỉ thị 5T như “Thầy thuốc tại nhà, Tuân thủ 5K, Tiêm ngừa tại nhà, Test tại nhà,…” để từng bước đồng hành cùng người dân thành phố Hồ Chí Minh nói chung và thành phố Thủ Đức nói riêng bước vào cuộc sống bình thường mới. 

Để bước qua giai đoạn mới chung tay đẩy lùi dịch bệnh, hiện nay bệnh viện Lê Văn Thịnh vẫn duy trì một tổ dưới sự điều phối của Ban giám đốc cùng đội ngũ Y, Bác sĩ nhân viên y tế bệnh viện tiếp tục duy trì làm nhiệm vụ theo sự phân công để kịp thời hỗ trợ cho người dân không ai bị bỏ sót, bỏ lại phía sau đảm bảo 100% người dân được phủ sóng vắc-xin trên địa bàn. 

Đây là một việc làm mang ý nghĩ nhân văn rất lớn mang nhiều ý nghĩa, niềm vui, an tâm, sự tin yêu của người dân để góp phần vào việc đẩy lùi dịch bệnh cho thành phố vì dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp và những khó khăn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 vẫn còn nhiều phía trước.                                                                                                        

                                                                                             Tấn Tài- Trần Châu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam