Châu Á tăng cường phòng dịch Covid-19 đón Tết Nguyên đán

Thời sự, Thế giới | 07:40:00 17/01/2022

Những bài học rút ra từ đại dịch Covid-19 khiến một số quốc gia ở châu Á đang phải điều chỉnh cách đón Tết Nguyên nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho người dân.

Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định gia hạn các quy định về giãn cách xã hội thêm 3 tuần tới ngày 6/2, bao gồm lệnh giới nghiêm sau 21h đối với các nhà hàng, quán ba. Tuy nhiên những giới hạn về các cuộc tụ tập riêng tư được nới lỏng từ 4 người như trước đây lên 6 người đối với những người đã được tiêm chủng đầy đủ.

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 tại Seoul ngày 9/12/2021. Ảnh: Getty

Dù các chỉ số ít nhiều đã giảm so với thời kỳ cao điểm cuối năm 2021, song giới chức y tế cảnh báo nếu không có các biện pháp điều chỉnh về giãn cách xã hội chặt chẽ hơn, Omicron sẽ trở thành chủng thống trị tại Hàn Quốc chỉ trong vòng 2 tuần tới, với số ca mắc hàng ngày có thể lên tới 20.000 trong tháng 2 và 30.000 trong tháng 3. Cũng giống như nhiều nước châu Á khác, Tết Nguyên đán là một kỳ nghỉ lễ quan trọng tại Hàn Quốc và bắt đầu từ ngày 29/1.

Còn tại Hong Kong (Trung Quốc), chính quyền địa phương đã thông báo cấm các chuyến bay quá cảnh đến từ khoảng 150 quốc gia và vùng lãnh thổ có nguy cơ cao bắt đầu từ ngày hôm qua 15/1-14/2. Các quy định phòng dịch Covid-19 cũng được gia hạn và thắt chặt. Theo đó, các tụ điểm xã hội đều phải đóng cửa, trong khi giờ ăn uống tại các nhà hàng cũng bị rút ngắn cho đến hết Tết Nguyên đán. Hồng Công đã ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc biến thể Omicron vào cuối năm 2021, sau 3 tháng tại đây không phát sinh ca mắc cộng đồng nào.

Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) Lâm Trịnh Nguyệt Nga nhấn mạnh: “Tôi rất lấy làm tiếc rằng, các biện pháp ban đầu được thiết lập sẽ có hiệu lực cho đến ngày 20/1 sẽ phải gia hạn thêm đến ngày mùng 3 Tết. Tôi biết nhiều người sẽ cảm thấy hụt hẫng, bởi những quy định này cũng đồng nghĩa với việc nhiều hoạt động trong dịp Tết nguyên đán sẽ phải tạm dừng.”

Từ giữa tuần này, Indonesia đã bắt đầu chiến dịch tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa Covid-19 cho người dân, trong bối cảnh quốc gia đông dân thứ 4 thế giới này đang chứng kiến số ca mắc mới hàng ngày tăng cao nhất trong gần 3 tháng. Người cao tuổi và suy giảm miễn dịch là những đối tượng được ưu tiên. Ngày 15/1, rất đông người xếp hàng tại các trung tâm y tế địa phương để nhận mũi tiêm tăng cường.

“Vaccine là chìa khóa bảo vệ sức khỏe. Ngay cả khi chúng ta đeo khẩu trang và tuân theo các quy trình chăm sóc sức khỏe, thì việc tiêm chủng vẫn là cần thiết để tăng cường hệ tjống miễn dịch. Đối với tôi, việc tiêm vaccine và tuân thủ các phác đồ sức khỏe đúng cách là điều rất quan trọng”, một người dân Indonesia cho biết.

Cùng với việc đưa ra những quy định nghiêm ngặt và khuyến cáo quan trọng nói trên, năm nay, Chính phủ một số quốc gia ở châu Á cũng khuyến khích người dân sử dụng tiền lì xì điện tử hoặc số hóa các món quà Tết nhằm tránh tập trung đông người, giảm tiếp xúc, qua đó hạn chế tối đa sự lây lan của đại dịch.

Theo Bộ trưởng Tài chính Singapore Lawrence Wong, đồng chủ tịch của lực lượng đặc nhiệm Covid-19 quốc gia, Tết Nguyên đán cũng là thời điểm dịch bệnh có nguy cơ lây lan mạnh. Chính vì thế, chính phủ nước này không có kế hoạch nới lỏng các hạn chế của Covid-19.

“Tết Nguyên đán sẽ diễn ra trong vài tuần tới và đây có thể là thời điểm gia tăng các ca lây nhiễm do biến thể Omicron. Singapore không thể có nhiều sự kiện lớn hơn diễn ra trong thời gian lễ hội. Vì thế, tôi kêu gọi mọi người tiếp tục thể hiện trách nhiệm cá nhân và xã hội, tôn trọng tất cả các quy định về phòng chống dịch”, ông Lawrence Wong nhấn mạnh./.

Thu Hoài/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam