Xuân bình yên trên xã biên giới Ia Mơr

Du lịch, Du lịch đất việt | 09:10:00 31/01/2022

Xã biên giới Ia Mơr (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) là nơi đóng quân của Đồn Biên phòng Ia Mơr. Những năm qua, nhờ sự phối hợp giữa Đồn Biên phòng và cấp ủy, chính quyền địa phương trong quản lý, kiểm soát địa bàn nên trên địa bàn không xảy ra tệ nạn, an ninh trật tự khu vực biên giới được giữ vững.

Bình yên nơi vùng biên giới

Những ngày cuối năm Tân Sửu, chúng tôi đến thăm Đồn Biên phòng Ia Mơr. Thiếu tá Nguyễn Xuân Hùng, Phó Đồn trưởng và thiếu tá Lê Minh Hải, Chính trị viên cho biết địa bàn xã Ia Mơr khá rộng và phức tạp. Hầu hết người dân sinh sống ở đây là đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức về pháp luật còn hạn chế, đời sống còn nhiều khó khăn, một số tập tục lạc hậu chưa chấm dứt.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên trên địa bàn xã không xảy ra các tệ nạn xã hội hay có người vượt biên trái phép. "Đồn biên phòng đã cử Đội Tuyên truyền bám bản, vận động quần chúng, gặp gỡ già làng trưởng bản, người có uy tín để bàn bạc trao đổi việc vận động bà con từ bỏ những tập tục lạc hậu, không tụ tập uống rượu bia và hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng lúa nước, chăn nuôi", thiếu tá Lê Minh Hải cho hay.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Đồn Biên phòng phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới và thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch.

Đồn Biên phòng Ia Mơr phối hợp với chính quyền địa phương phát động phong trào toàn dân tham gia đấu tranh, tố giác hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép trên khu vực biên giới

Khi bùng phát dịch bệnh COVID-19, Đồn Biên phòng đã phối hợp với UBND xã Ia Mơr phát động phong trào toàn dân cảnh giác với hoạt động xuất nhập cảnh trái phép trên khu vực biên giới để phòng ngừa.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Mơr cho biết: "Bộ đội Biên phòng và địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số hiểu và chấp hành tốt các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ, giữ vững đường biên. Nhờ đó trong những năm qua trên địa bàn không xảy ra xuất, nhập cảnh trái phép, giữ gìn bình yên vùng biên giới".

Chia ngọt sẻ bùi với đồng bào

Để được bà con tin yêu, quý trọng, trong những năm qua, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Mơr đã luôn chia ngọt, sẻ bùi, "cùng ăn , cùng ở, cùng làm" với người dân. Đặc biệt, Đồn Biên phòng đã triển khai mô hình "Trình diễn lúa nước" năng suất cao để bà con học tập, làm theo. Bà Rơmar Blinh, 64 tuổi ở làng Klah cho biết: "Nhờ bộ đội biên phòng hướng dẫn tận tình, gia đình tôi trồng 4 ha lúa nước vụ mùa năm 2021, thu được hơn 20 tấn thóc. Nhờ đó, chúng tôi thoát nghèo, thu nhập cũng tăng thêm. Chúng tôi biết ơn các cán bộ, chiến sĩ biên phòng nhiều lắm".

Cùng với việc hướng dẫn bà con trồng lúa nước năng suất cao, Đồn Biên phòng Ia Mơr còn có sáng kiến cho bà con mượn bò mẹ để nuôi cho đến khi sinh nghé. Nghé được bà con giữ lại làm vốn, còn bò mẹ trả lại cho bộ đội biên phòng để tiếp tục chuyển cho các hộ nghèo khác nuôi. Mô hình này đã giúp nhiều hộ thoát nghèo.

Đồn Biên phòng Ia Mơr phối hợp với nhà trường tuyên truyền pháp luật cho học sinh trên địa bàn vùng biên

Thiếu tá Lê Minh Hải, Chính trị viên Đồn Biên phòng Ia Mơr cho biết đơn vị còn triển khai nhiều hoạt động nhằm chung sức với địa phương chăm lo đời sống cho người dân. Đơn vị đã đóng góp công sức hỗ trợ bà con xây dựng 12 nhà vệ sinh, làm vườn rau sạch; thực hiện các hoạt động nâng bước em đến trường và nhận các cháu hoàn cảnh khó khăn làm con nuôi...

Đồn Biên phòng cũng giúp đỡ gia đình bà Ksor H'Cha (làng Klah), phụ nữ đơn thân hoàn cảnh rất nghèo. Không chỉ giúp bà trồng vườn rau sạch, tặng gia đình lợn nái sinh sản, bộ đội biên phòng còn nhận cháu Ksor H'Nương làm con nuôi, cho cháu đến trường. Bà Ksor H'Cha xúc động: "Nếu không có các chú bộ đội biên phòng thì không biết bao giờ gia đình tôi mới thoát nghèo và cháu nhỏ không được đến trường. Tình cảm mà bộ đội biên phòng dành cho gia đình tôi quá lớn, không thể nào chúng tôi đền đáp được".

Ngoài việc đến thôn bản giúp đỡ bà con, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Mơr còn đến tận trường học phối hợp với giáo viên, nhà trường, giúp đỡ các cháu học tập.

Thầy giáo Vũ Văn Chuyên, giáo viên Trường Kim Đồng, chủ nhiệm lớp em Ksor H'Nương cho biết: "Có sự giúp đỡ, quan tâm đặc biệt của các anh biên phòng nên em Ksor H'Nương không bị bỏ học giữa chừng. Em có được thành tích học tập tốt, ngoan ngoãn lễ phép với thầy cô, hòa nhã với bạn bè".

Có thể nói, những việc làm của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Mơr không chỉ giữ vững bình yên khu vực biên giới mà còn giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Qua đó, mối quan hệ đoàn kết quân dân ngày càng gắn bó.

Nhật Anh/Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam