Chân dung TOP 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021 Vũ Gia Luyện

Doanh nhân, Hội nhập | 09:14:00 09/03/2022

TNV - Giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu” là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhằm mục đích: Tôn vinh những điển hình thanh niên tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Tạo động lực phát triển tài năng trẻ và thúc đẩy phong trào thi đua học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, lao động, sáng tạo… trong thanh thiếu nhi. Anh Vũ Gia Luyện – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần giải pháp công nghệ thông tin quốc tế vinh dự vào TOP 10 do Hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021 vừa công bố.

Anh Vũ Gia Luyện - TOP 10 Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021

 Quá trình khởi nghiệp

Theo anh, đó không phải là quyết định tình cờ mà là một sự chuẩn bị lâu dài bắt đầu từ lúc rời khỏi ghế giảng đường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, trải qua những năm tháng làm việc sôi nổi tại hai tập đoàn lớn và tích lũy được những kinh nghiệm cũng như kiến thức cần thiết để thực hiện ước mơ của mình: góp một phần nhỏ bé vào sự phát triển của ngành công nghệ Việt Nam.

Quá trình chuẩn bị khởi đầu từ tháng 5-2009 khi anh đặt chân vào công ty MP Telecom (hiện là MP Group – một trong những công ty lớn về giải pháp công nghệ, viễn thông và chăm sóc khách hàng tại Việt Nam). Tại đây, dù chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế, nhưng anh đã may mắn được giao nhiệm vụ tham gia vào công tác xây dựng và phát triển Phần mềm Quản lý Nhân sự của công ty. Đây là một dự án rất lớn với mục tiêu xây dựng một giải pháp quản lý nhân sự đặc thù cho ngành Contact Center. Tham gia dự án đều là những người rất trẻ và anh đã từng bước vượt qua những khó khăn để hoàn thành công việc đúng tiến độ được giao dù liên tục phải làm thêm giờ vào những ngày cuối tuần. Ngay sau khi kết thúc dự án trên, anh được Giám đốc Kỹ thuật của công ty giao nhiệm vụ cùng anh xây dựng hạ tầng Call Center cho hai công ty chứng khoán TVSI và SSI, đem lại cho công ty doanh thu gần 10 tỷ đồng (thời điểm 2009). Trong khoảng thời gian này, anh đã tích lũy thêm những kinh nghiệm cho bản thân, từ việc xử lý những vấn đề khó khăn trong quá trình cộng tác với các khách hàng lớn cho đến việc tự xây dựng cho mình một lộ trình làm việc cụ thể và chi tiết để thực hiện được dự án một cách tốt nhất.

Cuối năm 2009, rời khỏi MP Telecom với hành trang là những kinh nghiệm về Contact Center và lĩnh vực phần mềm, anh gia nhập Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel và trở thành Chuyên viên của phòng Billing. Tại đây, anh đã xây dựng một số công cụ hỗ trợ, giúp giảm tải khoảng 10% khối lượng công việc của một chuyên viên tại phòng. Hiện nay, một số công cụ do anh phát triển vẫn được sử dụng và đó là sự tự hào không nhỏ đối với một chuyên gia lập trình.

Vào đầu những năm 2010, Viettel đã có kế hoạch mở rộng thị trường quốc tế, khởi đầu bằng việc thành lập các Tập đoàn viễn thông tại một số nước châu Phi. Tuy nhiên, công việc này gặp phải khá nhiều trở ngại. Các nước châu Phi đối với người Việt Nam vẫn là một vùng đất xa lạ và không ít cán bộ, kỹ sư cảm thấy e dè và ngần ngại khi nhận được lệnh điều động công tác. Chính ở thời điểm ấy, anh đã viết đơn tình nguyện lên đường tới Mozambique và được lãnh đạo chấp thuận. Rời khỏi Việt Nam lần đầu trong đời để tới một đất nước hoàn toàn mới làm việc, anh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn cả trong công việc lẫn cuộc sống. Đời sống của nhân dân Mozambique lúc này đại đa số còn rất nghèo, thiếu thốn dịch vụ lẫn nước sạch sinh hoạt. Nạn cướp bóc vẫn có thể xảy ra và phần lớn nhắm vào những người ngoại quốc. Dù vậy, anh vẫn luôn tâm niệm rằng: “sứ mệnh của tôi và những người đồng nghiệp của mình tại Movitel (tập đoàn con của Viettel tại Mozambique) là mang lại cho người dân bản địa dịch vụ viễn thông tốt nhất và với chi phí thấp nhất, góp phần thúc đẩy nền kinh tế Mozambique và cải thiện đời sống của mọi người”. Vì thế, anh đã không từ chối bất cứ nhiệm vụ được giao nào, sẵn sàng đi tới những tỉnh xa xôi và khó khăn nhất của nước bạn để làm việc. Không chỉ có thế, để phục vụ cho công tác của mình, anh tiếp tục xây dựng một số hệ thống hỗ trợ công việc và đã tăng hiệu quả hoạt động lên thêm 15-20%. Các hệ thống này hiện vẫn được những người kế cận anh tại phòng Kỹ thuật Movitel sử dụng.

Sau hơn 3 năm công tác tại châu Phi, anh trở về Việt Nam và tiếp tục làm việc tại Tập đoàn Viettel. Lúc này, anh bắt đầu thấy mình cần có một hướng đi mới để thực hiện ước mơ từ khi rời ghế giảng đường Đại học. Sau nhiều tháng suy nghĩ, anh quyết định xin rời Tập đoàn dù biết rằng đó là một sự đánh đổi đầy mạo hiểm: kết thúc một công việc có mức đãi ngộ cao và ổn định để bắt đầu xây dựng một công ty non trẻ.

Anh Vũ Gia Luyện (thứ 2 từ bên trái) tại Chương trình bình chọn Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2021

Quyết định dấn thân - Vượt qua thử thách

Khởi đầu của ITS chỉ có vẻn vẹn 3 thành viên với số vốn ít ỏi, anh định hướng công ty xây dựng các giải pháp VAS (dịch vụ giá trị gia tăng) cho các mạng viễn thông. ITS đã liên kết hợp tác với 5 công ty viễn thông trong nước và 3 công ty viễn thông nước ngoài tại 6 quốc gia khác nhau, để cung cấp cho khách hàng một loạt các dịch vụ như CRBT (nhạc bản quyền quốc tế), các dịch vụ giải trí trên di động (Game mobile, Voting, Lucky draw) và nội dung số (tin tức, bóng đá, xổ số) và thu được những thành công bước đầu. Tuy nhiên, đối với anh, đích đến vẫn còn ở phía trước. Trong thời gian này, khi ITS bắt đầu mở rộng quy mô, tăng thêm vốn và thành viên, tôi đã tiếp cận với những công nghệ hàng đầu thế giới và chuẩn bị cho một chặng đường mới của mình, đó là lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).

Trong thời gian học Đại học, anh đã có những nghiên cứu đầu tiên trong lĩnh vực AI và có một số sản phẩm nhỏ cho riêng mình. Vì thế, khi ITS chuyển trọng điểm từ dịch vụ viễn thông sang ngành công nghệ, anh đã nhanh chóng đưa ra rất nhiều ý tưởng mới và trực tiếp là người đứng đầu nhóm thiết kế và phát triển. Các sản phẩm mới liên tiếp xuất hiện chỉ trong vòng chưa đến 4 năm, đó là giải pháp Cuộc gọi thương hiệu Voice Brandname, giải pháp Sinh trắc học giọng nói Voice Biometrics, giải pháp Tổng đài trợ lý ảo Callbot, giải pháp Xác minh chữ ký Viet Signature, giải pháp xác thực khách hàng qua video vKYC và giải pháp Bán hàng Smart Sales ... Tổng cộng, anh đã đăng ký quyền tác giả với khoảng 30 sản phẩm công nghệ khác nhau trong đó có một số sản phẩm độc quyền tại Việt Nam như Voice Biometrics hay vKYC.

Bởi các giải pháp do tôi và các kỹ sư ITS phát triển hầu hết phục vụ cho các doanh nghiệp lớn với một lượng khách hàng khổng lồ nên việc tiếp cận thị trường ban đầu không hề dễ dàng. Để thuyết phục các doanh nghiệp lớn thay đổi hệ thống quản lý, làm việc truyền thống của mình là điều rất khó khăn, đặc biệt nó có thể ảnh hưởng tới định hướng tương lai. Tuy nhiên, qua thời gian, các công nghệ mới đã chứng minh được tính ưu việt của mình, không chỉ giúp các doanh nghiệp có thể giải quyết nhanh các công việc hàng ngày mà còn tiết kiệm chi phí nhân sự và đào tạo, đồng thời nâng cao trải nghiệm cho các khách hàng của họ. Bên cạnh đó, các sản phẩm của tôi và ITS liên tiếp được công nhận tại các giải thưởng lớn như giải Chuyển đổi số VDA 2019, 2021, giải Sao Khuê 2021 và giải Smart City 2021. Những thành công đó cùng với ưu điểm của các giải pháp Trí tuệ nhân tạo đã thúc đẩy các doanh nghiệp lớn bắt đầu chuyển hướng. Rất nhiều khách hàng lớn trên nhiều lĩnh vực đã hợp tác với ITS thời gian qua như VP Bank, SHB, MB Bank của khối ngân hàng (Voice Biometrics, Callbot, Viet Signature, Voice Brandname), Vegiare, Anvui, Vietnam Airlines thuộc khối vận tải (Callbot, Voice Brandname), Viettel công trình, EVN thuộc khối dịch vụ (Smart IVR, Callbot, Voice Brandname) …

Tuy nhiên,anh hiểu rõ sứ mạng của ITS không chỉ là phục vụ các doanh nghiệp lớn mà còn cần phải hỗ trợ cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đầu năm 2021, anh bắt đầu phụ trách việc xây dựng hệ thống mới, lần này dành cho khối SME. Hệ thống Smartbot và giải pháp AI Smartcall đã được ra đời và hiện bắt đầu có được những khách hàng đầu tiên. Đó chính là cam kết của anh với Bộ Thông tin và truyền thông khi ITS vinh dự được lựa chọn là 1 trong 3 nền tảng số hỗ trợ cho hàng trăm doanh nghiệp vừa và nhỏ trong những năm tới.

Chung tay phòng chống Covid - 19

Năm 2021 cũng là năm ghi nhận tác động to lớn của đại dịch Covid -19 tới nền kinh tế và xã hội nước ta. Anh và ITS cũng không thể đứng ngoài nhiệm vụ xã hội của mình. Cùng với các kỹ sư của công ty, anh đã xây dựng và phát triển hệ thống Tổng đài ảo Callbot cho riêng nhiệm vụ hỗ trợ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid -19. Chỉ trong một thời gian ngắn, Tổng đài Callbot đã thực hiện trên 4 triệu cuộc gọi để nhắc nhở, khảo sát và lấy thông tin của người dân trong vùng dịch. Với thành tích này, anh đã vinh dự thay mặt công ty nhận được bằng khen của Bộ Thông tin và truyền thông. Tự nhận thấy bản thân đã có một chút thành công trên chặng đường khởi nghiệp, anh đã quyết định tham gia vào Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội với hi vọng sẽ chia sẻ lại các kinh nghiệm vượt qua khó khăn, xử lý công việc và tương tác với những khách hàng lớn, để hỗ trợ một phần nào đó cho các bạn trẻ đang bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình.

Chặng đường phía trước của anh và ITS vẫn còn rất dài. Năm 2022 sẽ tiếp tục là năm của những sản phẩm công nghệ mới như Fcontract, đồng thời, tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm khác như Callbot, Smart IVR hay Voicepay.. hướng tới TOP đầu trong lĩnh vực sản phẩm công nghệ trong thời gian tới.

Với kinh nghiệm khởi nghiệp của mình, anh khuyên các bạn trẻ muốn khởi nghiệp thành công trước hết phải xác định được đâu là điểm mạnh nhất của mình, chọn lĩnh vực có tiềm năng, đột phá cao.. kết hợp với ý chí và bản lĩnh của mình. Sẵn sàng đối đầu và vượt qua thách thức.. thì mới có cơ hội khởi nghiệp thành công.

Trước đó anh vinh dự lọt TOP 10 Chương trình bình chọn Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2021 do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao tặng.

Quang Minh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam