Đường vào Vương quốc các Vua Hùng trên không gian Ảo

Giải trí, Văn hóa | 09:10:00 24/03/2022

TNV - Công ty cổ phần Câu lạc bộ Laicity mới thành lập và dũng cảm tiên phong ở lĩnh vực Metaverse hòa vào xu thế ứng dụng công nghệ cao sau Internet với nhiều cơ hội và thách thức lớn.

Nhận thức rõ giá trị nền tảng của mọi sự phát triển từ gốc văn hóa, Laicity club đang phối hợp với rất nhiều chuyên gia ở nhiều lĩnh vực xây dựng dự án "Đường vào Vương quốc các Vua Hùng trên không gian Ảo". Qua đây, mong muốn góp phần xây dựng hình ảnh văn hóa quốc gia, nói tiếng nói của người Việt với thế giới.

Đền Hùng là một biểu tượng văn hóa đặc biệt của Việt Nam. Người Việt Nam có chung 1 ngày giỗ tổ và đã trở thành Quốc giỗ của dân tộc. May mắn, Laicity club được thừa kế nhiều ý tưởng từ dự án Đường vào Vương quốc các Vua Hùng của cố nhà văn hóa Nguyễn Việt đã dày công gây dựng hàng chục năm trước.

Nhân dịp giỗ tổ Hùng Vương  (10/3/2022 âm lịch) sắp tới, được sự chỉ đạo trực tiếp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng một số cơ quan hữu quan, Laicity club sẽ tổ chức Họp báo Quốc tế công bố khởi động dự án có ý nghĩa này tới cộng đồng. Trong đó có trưng cầu góp ý của giới khoa học trong và ngoài nước trong quá trình xây dựng thực hiện dự án.

        Ông Vũ Hoàng Liên, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP CLB Laicity

Ông Vũ Hoàng Liên, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP CLB Laicity cho biết: "Công nghệ đang phát triển mãnh mẽ, kéo theo sự thay đổi không ngừng của đời sống kinh tế xã hội. Công nghệ còn đem đến cho chúng ta nhiều điều bất ngờ hơn nữa. Đó là cơ hội cho sáng tạo mà con người sẽ được hưởng nhiều giá trị tưởng như thần thoại. Chưa bao giờ thiên nhiên, con người và thế giới ảo lại hòa quyện và mênh mông đến như thế. Con người là trung tâm, sức khỏe là vĩnh cửu, môi trường là nền tảng, trí tuệ sáng tạo và công nghệ là cánh bay kỳ diệu nâng chúng ta lên. Vì điều đó và trong thời đại công nghệ số phát triển, chúng tôi đang lấn sân sang Metaverse (tạm dịch là Vũ trụ ảo), hòa vào xu thế ứng dụng công nghệ cao sau Internet với nhiều cơ hội và thách thức lớn. Khi Metaverse phát triển, nó sẽ mở ra không gian trực tuyến tương tác của người dùng đa chiều hơn so với công nghệ hiện tại. Thay vì chỉ xem nội dung kỹ thuật số, người dùng trong Metaverse sẽ có thể đắm mình trong không gian của thế giới kỹ thuật ảo. Trong thời gian tới, Laicityclub tiếp tục hợp tác với các tổ chức trong nước và quốc tế nhằm đưa ra các dự án thực sự có ý nghĩa cho nhân loại. Chúng tôi ưu tiên đến bảo tồn và phát huy các giá trị của thiên nhiên và các yếu tố văn hoá".

Với dự án Đường vào vương quốc các vua Hùng là  dự án tâm linh tái dựng nền văn minh kỳ vĩ Văn Lang bằng các công trình cụ thể là ý tưởng được tác giả Nguyễn Việt đã đưa ra công luận.Cách đây hơn 40 năm, năm 1971,  Nhà Khảo cổ học Nguyễn Việt là cán bộ thuộc Vụ Nghệ thuật, Bộ Văn hóa được cử lên Phú Thọ để sưu tầm múa hát Xoan. Một lần đi sâu vào vùng núi Minh Đài dự lễ mừng lúa mới của đồng bào Mường, xóm Chiềng Kiệt. Đêm hội không chỉ có những chiếc Đuống, vốn là cối giã gạo của người Mường mà còn có cả trống đồng phối kèm theo. Âm điệu bản song tấu trầm lặng, nhưng có lúc lại âm vang như sấm rền. Những “Bản đại hòa tấu chiêng đồng” đó đã hút Nguyễn Việt vào niềm say mê khảo cổ. Và chỉ trong một thời gian ngắn, Nguyễn Việt đã đào được 3 chiếc trống đồng trong một vùng khảo cổ cách nhau không quá 20km. Ông cho rằng vùng đất này chính là “Kinh đô Đồng Thau”. Khi đó, đích thân Giáo sư Phạm Huy Thông, Viện trưởng Viện Khảo cổ học, đã mời Nguyễn Việt đến hỏi nguyên cớ. Ông  rút ngay ra cuốn Tạp chí Khảo cổ học và nói lý do rằng đã đọc tạp chí của Viện Khảo cổ học. Giáo sư Phạm Huy Thông tặng Nguyễn Việt những tư liệu cần thiết về trống đồng và thời đại Hùng Vương. Nguyễn Việt say sưa bắt tay vào nghiên cứu, từ đó, nhiều bản thảo như: Hùng Vương thời văn minh Văn Lang, Tìm về ngôi nhà mẹ Âu Cơ, Truyền thuyết Con rồng cháu tiên - bộ sách phép biện chứng của người Việt và đặc biệt là bản thuyết trình Đường vào vương quốc các vua Hùng lần lượt ra đời.

    Nhà khảo cổ học Nguyễn Việt

 Theo tác giả Nguyễn Việt: Những gì thuộc về thời đại Hùng Vương không chỉ còn lại trong truyền thuyết. Trong bản thuyết trình dự án hàng ngàn trang của mình, ông đã chứng minh nền văn minh Văn Lang đã để lại những tri thức về thiên văn, lịch pháp và cả một nền y học Đông phương đồ sộ... mà con người hiện đại vẫn còn sử dụng trong thực tế.  Dự án Đường vào vương quốc các vua Hùng gồm nhiều hạng mục chính như: Cổng Văn Lang, Cầu Ngọc sông Mua, Đền Trình, Cầu Thiên Vân, Quảng trường Kinh Dương Vương, Khu đền Âu Cơ và Lăng các vua Hùng, Quảng trường Hùng Vương, Bến bờ cổ tích, Bãi trống đồng, Khu di chỉ: Phùng Nguyên, Đồng Đậu, Gò Mun, Lâu đài văn minh Hùng Vương,Tháp phồn thực...Trong đó, Cổng Văn Lang là một biểu tượng được xây dựng trên mô-típ núi Ba Vì. Ở đây, vào thời đại Hùng Vương thứ VI đã diễn ra câu chuyện Sơn Tinh – Thủy Tinh. Trận “tình chiến” ấy đã gây dấu ấn rất đậm nét về tâm linh. Ngoài ra, là lời thách cưới của Hùng Vương với 3 loài kỳ thú “Voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao” cũng xuất hiện trước cổng Văn Lang.

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết, giới sử học biết tới Nhà khảo cổ - Nhà văn hóa Nguyễn Việt từ việc tự thân phát hiện trống đồng, các bài đúc rút vấn đề về triết học, về tư tưởng và văn hóa từ chiếc trống đồng. Khi ông có ý tưởng xây dựng một không gian lịch sử về các vua Hùng, gợi mở những giá trị văn hóa của một thời đại rất xa xưa để truyền bá cho thế hệ trẻ, bản thân ông Dương Trung Quốc hết sức khích lệ.

Và điều tuyệt vời nhất là đến nay, ý tưởng này đã được Công ty CP CLB Laicity  triển khai, áp dụng vào dự án mới mang  hơi thở của thời đại: Đó là khai thác tính năng của công nghệ  số  nhằm  giới thiệu nền văn hóa Việt Nam, mà cụ thể là thời đại các Vua Hùng dựng nước và giữ nước tới bạn bè thế giới. Đường vào Vương quốc các Vua Hùng trên không gian ảo sẽ là một  sân chơi tươi mới, mang đến cho bạn trẻ trong và ngoài nước một  chuyến giao lưu đa chiều trên không gian mạng,  gắn liền trí tưởng tượng độc đáo qua nét vẽ  cùng với việc được ôn lại áng sử thi hào hùng của Dân tộc Việt Nam thời kỳ đầu dựng nước và giữ nước lịch, từ đó thắp lên ngọn lửa về truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta.

                                                                                     Nguyễn Thị Hiếu Hạnh

 

 

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam