Đảng viên trẻ say mê làm nông nghiệp

Giới trẻ, Làm theo lời Bác | 15:42:00 29/03/2022

TNV - Được chi bộ địa phương kết nạp đảng ngay sau khi vừa tốt nghiệp đại học. “Đây chính là động lực để em yên tâm ở lại quê hương lập nghiệp và dấn thân vào các hoạt động xây dựng địa phương và thực hiện niềm say mê làm nông nghiệp của mình” – Ngô Văn Quynh chia sẻ.

 Trung ương Đoàn trao kinh phí hỗ trợ xây dựng mô hình “Vườn Đoàn” cho Ngô Văn Quynh

Hứng thú với công việc đồng áng, trồng trọt và chăn nuôi

Tiếng là người thành phố nhưng gia đình chàng trai trẻ 32 tuổi Ngô Văn Quynh hiện ở phường Minh Đức, quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng lại sinh sống bằng nghề nông, bởi làng quê nơi anh sinh ra và lớn lên mới lên phường từ năm 2007 và cho đến nay hầu hết người dân trong phường vẫn sinh sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi.

Do vậy ngay từ nhỏ Quynh đã rất quen thuộc với ruộng lúa, mảnh vườn, cái cuốc, cái liềm, trồng cây, nuôi gà, ngan, vịt.

Đoàn công tác Trung ương Đoàn và Thành đoàn Hải Phòng thăm mô hình của Bí thư Đoàn phường Minh Đức

Chăm chỉ, hiền lành, gần gũi với bạn bè và bà con trong khu xóm, nên năm 2009 khi vừa mới tốt nghiệp trung học phổ thông đang chờ ngày tựu trường đại học, Quynh đã được tín nhiệm bầu làm bí thư chi đoàn tổ dân phố nơi mình đang sinh sống.

Kết quả sau 4 năm trời vừa phấn đấu học tập vừa hăng hái tham gia các hoạt động của địa phương, niềm vui ùa đến với chàng thanh niên sinh năm 1990 ấy khi vừa nhận tấm bằng tốt nghiệp Đại học Hải Phòng thì cũng là lúc được chi bộ địa phương kết nạp đảng ở tuổi 24.

“Đây chính là động lực để em yên tâm ở lại quê hương lập nghiệp và dấn thân vào các hoạt động xây dựng địa phương và thực hiện niềm say mê làm nông nghiệp của mình” – Ngô Văn Quynh chia sẻ.

Và từ đây chàng thanh niên – đảng viên trẻ vừa chú tâm phát triển kinh tế gia đình bằng mô hình VAC vừa tích cực tham gia các phong trào hoạt động xây dựng tổ dân phố. Một năm sau (2015), anh được bầu làm phó bí thư chi bộ đảng tổ dân phố, sinh hoạt cùng các bậc cha chú lớn tuổi giàu kinh nghiệm dìu dắt; từ năm 2019 cho đến nay, anh được các bạn trẻ tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn phường.

 

Vườn dưa vàng và ớt chuông của đảng viên trẻ Ngô Văn Quynh. Ảnh chụp năm 2018

“Ngay từ năm thứ 2 đại học em đã rất hứng thú với công việc đồng áng, phụ giúp gia đình mở rộng đầu tư trồng rau sạch và chăn nuôi ngan trên bè nổi bằng hệ thống máng ăn tự động để có tiền trang trải ăn học. Em thấy vui với công việc này, nên năm 2014 khi đã xác định ở quê lập nghiệp, em đã bàn với gia đình mua thêm 5 sào đất liền kề để đi sâu vào phát triển mô hình nông nghiệp có giá trị cao” – Bí thư Đoàn phường nhớ lại.

Theo đó, khoảng 500 m2 được Quynh bố trí làm nhà lưới để trồng rau sạch cung cấp cho nhu cầu tiêu thụ của dân cư trung tâm thành phố, hơn 1.000 m2  cònlại đào ao để nuôi cá và làm sàn bè nổi chăn nuôi ngan, gà, vịt; đồng thời tận dụng bờ ao trồng cau và cây ăn quả, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp lại cho thu nhập kinh tế.

Nêu gương đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế cao

Năm 2016, để cổ vũ bà con tổ dân phố mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị kinh tế cao, chàng thanh niên phó bí thư chi bộ đã đầu tư tiếp 01 nhà lưới với diện tích 250 m2 để trồng hoa hồng cổ Hải Phòng, hoa hồng cổ Sapa và một số loại hoa lan trong đó có hoa lan Denro – trở thành mô hình đầu tiên ở quận. Tổng chi phí đầu tư xây dựng và mua giống hết 280 triệu đồng. Nhờ vậy, đến nay phong trào trồng hoa hồng cổ và trồng lan đã phát triển ra hàng chục mô hình trong cả quận.

Mặt khác, nhận thấy hướng phát triển sản xuất nông nghiệp tại địa phương có nhiều thuận lợi, Ngô Văn Quynh còn mở rộng chăn nuôi gà bằng chu trình khép kín, tự thả gà trống mái để lấy trứng ấp và tự ấp bằng lò ấp mini để đảm bảo chất lượng con giống.

 

Mô hình hoa hồng cổ Sa Pa và lan Denro của Ngô Văn Quynh

Được biết, Bí thư Đoàn phường Minh Đức còn lên Yên Bái học cách chế biến tinh dầu và làm hương từ quế, và đã mở xưởng nhỏ (150 m2 ) để chế biến tinh dầu quế kết hợp với làm hương từ quí 3/2019 cho đến nay. Dự án của anh đã gửi tham gia Cuộc thi “Ươm mầm khởi nghiệp thành phố”do Thành đoàn Hải Phòng phát động.

Ngoài ra, nhờ nhạy bén nắm bắt nhu cầu thị trường, nhận thấy quả ớt chuông được ưa chuộng sử dụng trong các nhà hàng, khách sạn và vào bữa ăn hàng ngày do có giá trị dinh dưỡng cao và giàu Vitamin các loại, nên đầu năm 2018, anh Quynh đã dành 2 sào đất trồng ớt chuông, sau khi đã thu hoạch quả dưa vàng có ưu điểm là thời gian sinh trưởng ngắn nhưng cho chất lượng quả rất ngon, giá bán và năng suất cao vào cuối năm trước.

Theo Ngô Văn Quynh bật mí, hiện nay mô hình VAC tổng hợp của gia đình đem lại giá trị kinh tế từ 450 - 500 triệu đồng/năm, trừ chi phí con giống, thức ăn chăn nuôi, trả ngày công người lao động, thu lãi từ 100-120 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, mô hình đã tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động chính trong gia đình với mức lương 3 triệu đồng/tháng và 2 lao động theo mùa vụ.

Nhờ hăng hái, sôi nổi trong mọi mặt công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cũng như say mê làm nông nghiệp, phát huy vai trò nêu gương đi đầu trong việc phát triển kinh tế gia đình, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế cao, từ năm 2019 đến nay, đảng viên trẻ - Bí thư Đoàn phường Ngô Văn Quynh đã vinh dự được Trung ương Đoàn tặng 02 bằng khen, Thành đoàn Hải Phòng tặng 06 bằng khen, trong đó có 02 bằng khen của Thành đoàn về đạt giải 3 Cuộc thi “Ươm mầm khởi nghiệp 2019” và Chủ mô hình “Ứng dụng công nghệ nhân giống hoa hồng, trồng lan Dendro thương phẩm”.

Anh Bùi Văn Xứng (Bí thư Quận đoàn Đồ Sơn) phấn khởi cho biết, ngày 20/3/2022 vừa qua, mô hình trồng ớt chuông và dưa vàng của Bí thư Đoàn phường Minh Đức đã vinh dự được đón Trung ương Đoàn về thăm và hỗ trợ kinh phí xây dựng “Vườn Đoàn”, đây là mô hình duy nhất của thành phố được trao trong dịp Tháng Thanh niên này./.         

Bài: Phạm Quỳnh

Ảnh do NVCC

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam