Lễ khánh thành Đình làng Xuân Chiếng, xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng

Giải trí, Văn hóa | 18:34:00 10/04/2022

TNV - Sáng ngày 10/4/2022, lễ khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo đình làng Xuân Chiếng, xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng - di tích lịch sử văn hóa cấp thành phố đã được trang trọng tổ chức.

Tới dự buổi lễ có sự hiện diện của đồng chí Trịnh Văn Tú - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hải Phòng; đồng chí Vũ Thị Quỳ - Phó Trưởng phòng Văn hóa, Thông tin huyện Kiến Thụy, các đồng chí đại diện lãnh đạo Đảng ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc; các ban, ngành, đoàn thể xã Xuân Chiếng, nhân dân địa phương và đông đảo du khách thập phương.

Đồng chí Phạm Văn Tùy - Bí thư Đảng ủy phát biểu khai mạc

Theo các thư tịch cổ còn lưu giữ, đình làng Xuân Chiếng được xây dựng từ thời nhà Trần, Hậu Lê, hiện đang thờ ba vị Thành hoàng làng có công với dân, với nước đó là: Vũ Cao Sơn, Vũ Không Thành và Vũ Bạt Hải. Công lao của các vị Thành hoàng làng đã được các vị vua nhà Trần, Nguyễn ghi nhận bằng việc trao tặng các sắc phong; các di vật, bia đá hiện còn được lưu giữ tương đối nguyên vẹn tại đình làng cũng góp phần minh chứng và khẳng định về công lao của các vị Thành hoàng.

Từ ngàn đời nay, trong tâm thức của mỗi người dân Việt Nam, hình ảnh ngôi đình làng luôn mang ý nghĩa biểu tượng như một ngôi nhà chung, vừa là nơi thờ thành hoàng, vừa là nơi hội tụ của người dân trong làng. Không chỉ mang ý nghĩa về giá trị tinh thần, trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, đình làng Xuân Chiếng còn giữ vai trò rất quan trọng là địa điểm nuôi giấu các đồng chí cán bộ, bộ đội hoạt động bí mật tại địa phương. Với truyền thống và thành tích nổi bật đó, năm 2010, đình Xuân Chiếng đã vinh dự được xếp hạng Di tích lịch sử kháng chiến thành phố.

 Ông Nguyễn Trung Tuyến - Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Tuyến Hải Đăng, người con quê hương Xuân Chiếng, chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ về buổi lễ

Trải qua những biến thiên của thời gian và lịch sử, ngôi đình làng đã bị xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo cho việc lưu giữ, bảo tồn những giá trị lịch sử, văn hóa cũng như đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của nhân dân. Mặc dù đình làng đã được sửa chữa nhiều lần, tuy nhiên chỉ giới hạn ở phạm vi nhỏ hẹp, chưa thực sự đáp ứng được sự mong mỏi về một công trình di tích xứng tầm lịch sử và thuận tiện cho nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng, dâng hương, vãn cảnh và các dịp Lễ, hội của du khách và nhân dân địa phương. Ý tưởng tôn tạo, tu bổ lại đình làng đã được đồng chí lãnh đạo địa phương, các cụ cao tuổi và nhân dân trao đổi. Thể theo nguyện vọng của những người con quê hương Xuân Chiếng, kết hợp với sự nhất trí của lãnh đạo địa phương, sau một thời gian phát động, làng Xuân Chiếng đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ về tinh thần, vật chất của đông đảo người con quê hương và du khách thập phương để tu bổ, tôn tạo xây dựng lại ngôi đình làng.

Các đồng chí lãnh đạo, đại biểu cắt băng khánh thành đình làng Xuân Chiếng

Được khởi công tu bổ tôn tạo từ ngày 13/8/2021, với tổng kinh phí đầu tư là hơn 6,3 tỷ đồng từ nguồn tiền công đức, đóng góp của các mạnh thường quân, nhân dân địa phương và du khách thập phương. Sau bảy tháng thi công, ngôi đình làng mới được hoàn thiện gồm khu thờ tự chính cùng các công trình phụ trợ trên tổng khuôn viên có diện tích 976 m2. Trong đó khu Đại đình với quy mô 5 gian nhà gỗ và hậu cung có diện tích 220mvới các nguyên vật liệu trang trí long cuốn thủy, lân chầu, bờ nóc đắp long chầu mặt nguyệt… đảm bảo giữ nguyên được nét truyền thống và bảo tồn được nét thuần phong mỹ tục vốn có.

 Đình làng Xuân Chiếng

Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tôn vinh những giá trị lịch sử truyền thống văn hóa, đình làng Xuân Chiếng sau khi được tu bổ, xây dựng đã đáp ứng được nguyện vọng và mong mỏi của nhân dân, hướng người dân và du khách tới việc tưởng nhớ các vị Thành hoàng làng, tưởng nhớ tới các bậc tiên tổ; qua đó, giáo dục tinh thần nguồn cội, yêu quê hương, đất nước, nâng cao ý thức bảo vệ các giá trị văn hóa truyền thống, tín ngưỡng tâm linh của dân tộc.

Phạm Thúy Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam