Phi công trẻ phấn đấu trưởng thành

Giới trẻ, Nhịp sống trẻ | 09:17:00 20/04/2022

TNV - Trung úy Lê Chí Cường - Phi công Phi đội 2, Trung đoàn 921 (Sư đoàn 371) tuy là phi công trẻ nhưng thường xuyên được lãnh đạo, chỉ huy đơn vị tin tưởng giao thực hiện các nhiệm vụ quan trọng như tham gia hội thao, bắn ném, chuyển sân…Đó là niềm vinh dự đối với một phi công trẻ và là động lực để Lê Chí Cường phấn đấu rèn luyện, trưởng thành.

Nghề chọn người…

Trong buổi chiều muộn tại hành lang khu nhà ở phi công của Phi đội 2, Trung đoàn 921. Chúng tôi gặp bắt gặp Cường trên tay cầm chiếc tông đơ tỉ mỉ cắt tóc cho đồng đội vừa vui vẻ chuyện trò tếu táo thay cho dáng vẻ điềm tĩnh, bản lĩnh thể hiện khí chất của một phi công quân sự khi gặp Cường trong các lần hội thao bắn ném hay bắn bay huấn luyện trong bộ đồ bay… Qua chuyện trò chúng tôi biết được trước khi khám tuyển, trúng tuyển và được đào tạo trở thành phi công quân sự, Cường là học sinh chuyên toán.

Trung úy Phi công Lê Chí Cường (đứng bên trái) cùng đồng đội tiếp thu máy bay chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ.

Theo câu chuyện Lê Chí Cường trở thành phi công như một cái duyên “nghề chọn người”. Vào dịp tháng 11-2011, khi còn đang là học sinh lớp 11 chuyên toán của tỉnh Bắc Cạn, lần đầu tiên có dịp về thăm quê mẹ ở Vũ Thư,  Thái Bình, cũng lần đó có đoàn khám tuyển phi công quân sự của Viện y học PK-KQ về khám tuyển phi công tại Tp Thái Bình. Thấy Cường có vóc dáng mạnh khỏe, cao lớn cả gia đình đã động viên xuống khám tuyển phi công. Từ sự yêu thích hình ảnh các anh phi công và những chiếc máy bay bay lượn trên bầu trời từ thủa bé và được sự động viên của người thân. Được anh trai của mẹ chở xuống khám tuyển, may mắn với chiều cao 1,78m, gần 70 kg cân nặng và các chỉ số khác đều bảo đảm, Cường đã trúng vòng sơ tuyển lần 1. Đến tháng 2-2012, từ gia đình ở thị trấn Phủ Thông, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Cạn cùng bố lặn lội xuống khám tuyển lần 2 tại Viện Y học PK-KQ, Cường tiếp tục trúng tuyển. Sau đó là những tháng ngày Cường miệt mài tập trung học văn hóa chuẩn bị cho kỳ thi tuyển đại học vào Trường sỹ quan Không quân với mơ ước trở thành phi công quân sự.

Quá trình ôn thi đại học không ít bạn bè khuyên ngăn và cho rằng là học sinh chuyên toán nên chọn các ngành công nghệ thông tin của Đại học Bách Khoa hay Đại học Kinh tế quốc dân… nhưng Cường vẫn nuôi trí được khoác trên mình bộ đồ bay phi công, được cùng những cánh bay vút lên bầu trời Tổ quốc như Cường từng mong ước. Với vốn kiến thức của một học sinh chuyên toán, kỳ thi đại học năm đó Cường đã đỗ vào Trường sỹ quan Không quân (Khóa học 2012-2017).

Phấn đấu trưởng thành

Phi công trẻ Lê Chí Cường chia sẻ: “Tháng 9-2012, chính thức trở thành học viên phi công quân sự, tôi luôn xác định đây không chỉ là niềm vinh dự, tự hào của bản thân, mà còn của gia đình. Về học tập tại trường, tôi mới hiểu hơn và càng thấy tự hào về nhiệm vụ của một phi công quân sự. Vì vậy quá trình học tập bản thân tôi luôn ý thức phải chuyên tâm, tự giác học tập, nắm chắc các nội dung lý thuyết các chuyên ngành liên quan,lý thuyết chuyên ngành hàng không; rèn luyện nâng cao thể lực để đáp ứng yêu cầu của môi trường huấn luyện đặc thù. Sau mỗi buổi trên giảng đường, sau mỗi lần bay buồng tập buồng lái, chuyến bay kèm của giáo viên, tối về tôi lại tư duy lại để tích lũy, củng cố vững chắc về các kiến thức cũng như trình độ, kỹ thuật lái làm cơ sở cho những giờ huấn luyện, đề mục, khoa mục huấn luyện sau được tốt hơn. Để sau khi ra trường về đơn vị nhanh chóng tiếp cận, khai thác làm chủ các loại máy bay hiện đại hơn trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, trực tiếp bảo vệ bầu trời Tổ quốc”.

Trung úy Phi công Lê Chí Cường (đứng phía trước) làm công tác chuẩn bị trước khi bay  thực hiện nhiệm vụ Hội thao; bắn, ném bom đạn thật tại Sân bay Sao vàng.

Cuối năm 2017, sau 5 năm miệt mài, Lê Chí cường đã tốt nghiệp và được điều về công tác tại Trung đoàn 937 (Sư đoàn 370) đào tạo chuyển loại máy bay Su-22. Đây là loại máy bay có tính năng, kỹ chiến thuật hiện đại, tốc độ lớn hơn nhiều so với các loại máy bay được đào tạo trong nhà trường. Điều này khiến Cường càng phải nỗ lực vượt qua từng bài học, từng chuyến bay. Quá trình học là quá trình thực hành huấn luyện, lớp học là bầu trời vì vậy không được phép thao tác sai, chỉ được làm đúng. Nhưng với tinh thần “ham bay, say học”, cầu thị học hỏi kinh nghiệm trực tiếp từ đồng chí đồng đội, bám sát sự kèm cặp của giáo viên, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị trình độ kỹ thuật lái của Cường không ngừng được nâng lên và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay (HLB, BĐATB) và trực ban sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ). Đến tháng 11-2020, Lê Chí Cường tiếp tục được điều động về Trung đoàn 921 (Sư đoàn 371). Về sân bay mới, nhưng với trình độ kiến thức đã tích lũy được từ những ngày, tháng huấn luyện ở đơn vị cũ. Sau 6 tháng Cường đã nắm chắc được các điều kiện khu vực sân bay và lần lượt hoàn thành tốt các nội dung, tiến trình huấn luyện của của mình và được tham gia trực ban SSCĐ ban ngày.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Hải - Phó Trung đoàn trưởng 921 và là giáo viên trực tiếp kèm cặp nhận xét: Trong huấn luyện đồng chí Cường luôn nêu cao tinh thần học hỏi, cụ thể tỉ mỉ và cẩn thận; tiếp thu kiến thức nhanh và có trình độ kỹ thuật lái tốt. Vì vậy, tuy là phi công trẻ nhất Trung đoàn nhưng năm 2021 lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đã tin tưởng giao nhiệm vụ tham gia Hội thao dẫn đường; bắn, ném bom đạn thật và ban bay mẫu; cùng với đó thực hiện 2 chuyến bay chuyển sân. Đây đều là những nhiệm vụ khó nhưng Cường đều hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Trung úy Phi công Lê Chí Cường cùng đồng đội học tập lý thuyết dẫn đường (ngồi trên cùng).

Với sự nỗ lực cố gắng và những thành tích đã đạt được trong HLB, BĐATB tổng kết Phong trào thi đua quyết thắng năm 2021,Lê Chí Cường đã vinh dự được được Lãnh đạo chỉ huy Sư đoàn 371 tặng thưởng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”. Sự ghi nhận đó cũng là nguồn động viên để phi công trẻ Lê Chí Cường tiếp tục rèn luyện, phấn đấu trưởng thành, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong thời gian tới.

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam