Các lãnh đạo châu Âu thở phào nhẹ nhõm, chúc mừng ông Macron chiến thắng trong bầu cử Pháp

Thời sự, Thế giới | 08:41:00 25/04/2022

Các vị lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) đã nhanh chóng và hồ hởi chúc mừng Tổng thống Pháp Macron đã giành chiến thắng trước đối thủ cực hữu trong cuộc bầu cử hôm 24/4.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cũng như thủ tướng các nước Bỉ và Luxembourg nằm trong số các nhà lãnh đạo đầu tiên chúc mừng Tổng thống Pháp Macron. Theo sau họ là gần như toàn bộ 27/27 vị lãnh đạo của khối EU.

Kết quả bầu cử tổng thống Pháp 2022, vòng 2. Ảnh: Reuters.

Ông Michel viết trên Twitter: "Trong thời kỳ hỗn loạn này, chúng ta cần một châu Âu chắc chắn và một nước Pháp hoàn toàn cam kết với một Liên minh châu Âu có tính chủ quyền hơn và tầm chiến lược hơn".

Sau khi Anh bất ngờ lựa chọn rời khỏi EU còn ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ vào năm 2016, khối EU đã rất cảnh giác về các cuộc cải cách kinh tế xã hội mang tính bùng nổ của bà Le Pen, ngay cả khi các kết quả thăm dò cho thấy ông Macron sẽ giành chiến thắng trong vòng 2 vào hôm 24/4.

Thủ tướng Anh Johnson đã hoan nghênh kết quả bầu cử tổng thống Pháp, cam kết hợp tác với ông Macron. Nhà lãnh đạo Anh nói rằng "Pháp là một trong các đồng minh gần gũi nhất và quan trọng nhất của chúng tôi".

Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu Christine Lagarde (người quốc tịch Pháp) đã dành những lời nồng ấm cho ông Macron. Bà nói "sự lãnh đạo mạnh mẽ là thiết yếu trong những thời khắc bất định".

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cùng lãnh đạo các nước Thụy Điển, Romania, Litva, Phần Lan, Hà Lan, và Hy Lạp đều có lời chúc mừng trong vòng nửa tiếng đồng hồ kể từ khi có kết quả bầu cử Pháp.

Thủ tướng Hà Lan nói: "Tôi mong chờ tiếp tục hợp tác rộng và mang tính xây dựng với EU và NATO, và củng cố hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước chúng ta".

Trong khi đó, Bộ trưởng tài chính Đức Christian Lindner nói rằng chính châu Âu là bên giành chiến thắng lớn nhất trong cuộc bầu cử Pháp lần này.

Thủ tướng Italy Mario Draghi cho rằng kết quả bầu cử Pháp là "tin tức tuyệt vời đối với toàn bộ châu Âu". Thủ tướng Đức Olaf Scholz đề nghị tiếp tục hợp tác Pháp-Đức.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cũng đăng lời chúc mừng ông Macron lên mạng xã hội Twitter. Trước đó ông có viết bài kêu gọi người dân hãy bỏ phiếu cho ông Macron.

Trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp vừa qua, ứng viên Le Pen là chính trị gia hoài nghi sâu sắc đối với châu Âu. Đã từ lâu, bà Le Pen bóng gió về khả năng đưa Pháp rời khỏi EU. Bà cũng công khai bày tỏ sự ngưỡng mộ cho Tổng thống Nga Putin.

Trong khi đó, ông Macron theo đường lối trung dung và là một trong những nhà lãnh đạo thân EU nhất. Nhiều người cho rằng ông Macron có tầm nhìn nhằm giúp EU ứng phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc cũng như thách thức về mặt quân sự từ nước Nga./.

Trung Hiếu/VOV.VN biên dịch
Nguồn: Reuters

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam