Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 15/5

Thời sự, Thế giới | 09:10:00 16/05/2022

Dưới đây là một số diễn biến quan trọng liên quan đến tình hình chiến sự ở Ukraine ngày 15/5.

Nga cảnh báo về "sự kết thúc của EU": Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Glushko cảnh báo, quyết định của EU khi thúc đẩy quá trình Ukraine gia nhập liên minh này sẽ đồng nghĩa với sự kết thúc của EU. Nga ban đầu cho biết nước này không phản đối Ukraine trở thành một phần của EU bởi không giống như NATO, EU không phải là một liên minh quân sự. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov sau đó cho biết Moscow đã thay đổi lập trường về vấn đề này.

Nga cảnh báo Mỹ về tình hình "vô cùng nguy hiểm" khi lún sâu vào cuộc xung đột ở Ukraine: Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov đã cảnh báo Washington về sự hợp tác chặt chẽ hơn với Ukraine khi cho rằng tình hình khu vực hiện đang "vô cùng nguy hiểm".

"Mỹ đang lún sâu vào cuộc xung đột với những hậu quả khó lường nhất đối với mối quan hệ giữa 2 quốc gia hạt nhân", Tass dẫn lời ông Anatoly Antonov cho hay.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov tuyên bố Nga sẽ “không bỏ cuộc và không lùi bước” trong cuộc xung đột với Ukraine.

Khả năng chiến tranh Nga-Ukraine có thể kết thúc với hiệp định tương tự chiến tranh Triều Tiên: Một số nhà phân tích cho rằng, cuộc chiến Nga –Ukraine có thể kết thúc bằng một hiệp định đình chiến tương tự như chiến tranh Triều Tiên.

Tổng thống Zelensky hối thúc Mỹ đưa Nga vào danh sách quốc gia tài trợ khủng bố: Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gặp phái đoàn Thượng viện Mỹ dẫn đầu là Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell tại Kiev ngày 14/5, đồng thời kêu gọi Washington chính thức công nhận Nga là quốc gia tài trợ khủng bố.

Nga tiết lộ phản ứng nếu Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO: Phản ứng của Nga trước việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO sẽ không dựa trên cảm xúc mà dựa trên những phân tích về các nhân tố an ninh, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Glushko cho hay.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Latvia Edgar Rinkevics khẳng định, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ tìm ra giải pháp hợp lý để chấp nhận Phần Lan và Thụy Điển là thành viên mới của liên minh quân sự này bất chấp những lo ngại từ phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) đang họp không chính thức trong hai ngày 14-15/5. Cuộc họp tập trung thảo luận về tình hình tại Ukraine, “Khái niệm chiến lược mới” của Liên minh và ý định kết nạp 2 thành viên mới Phần Lan và Thụy Điển.

Theo báo Svenska Dagbladet, thời điểm Thụy Điển nộp đơn sẽ tùy thuộc vào việc cho tới lúc đó Phần Lan có đưa ra quyết định về việc gia nhập NATO hay không. Thụy Điển dự kiến nộp đơn xin gia nhập NATO vào ngày 17/5 tới, báo Svenska Dagbladet ngày 15/5 dẫn nguồn tin cho biết.

Tổng thống mới Hungary lên án cuộc tấn công của Nga, ủng hộ việc Ukraine gia nhập EU: Tổng thống mới của Hungary - Katalin Novak đã lên án cuộc tấn công của Nga đối với Ukraine và cho biết sẽ ủng hộ việc Ukraine gia nhập EU. Bà Katalin Novak cũng thông báo chuyến đi công du nước ngoài đầu tiên của mình sẽ là Ba Lan, đây là một trong những động thái thể hiện rõ sự hàn gắn mối quan hệ với Warsaw do bất đồng về lập trường đối với Nga của hai nước.

Đoàn nghị sỹ Mỹ thăm bất ngờ Ukraine, Nga cảnh báo hậu quả: Nghị sỹ Mitch McConnell, dẫn đầu đoàn nghị sỹ Mỹ đã có chuyến thăm không báo trước tới thủ đô Kiev và gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị sơ tán thương binh Ukraine ở Azovstal tới Istanbul: Thổ Nhĩ Kỳ đã đề xuất sơ tán thương binh và dân thường Ukraine khỏi nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol, Cố vấn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin cho biết. Hiện tại chỉ còn các thành viên thuộc tiểu đoàn Azov và một số đơn vị quân đội Ukraine còn ở lại bên trong nhà máy thép Azovstal. Tuần trước, cả Nga và Ukraine đều xác nhận việc sơ tán dân thường khỏi khu vực này đã hoàn tất.

Bất chấp trừng phạt, doanh thu từ dầu mỏ của Nga vẫn tăng mạnh: Doanh thu từ xuất khẩu dầu của Nga đã tăng khoảng 50% kể từ đầu năm tới nay so với cùng kỳ năm 2021, Bloomberg dẫn số liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết. Theo báo cáo thị trường hàng tháng của IAE, kể từ đầu năm tới nay Nga thu về 20 tỷ USD mỗi tháng từ việc bán dầu thô và các sản phẩm liên quan đến dầu.

Ukraine tuyên bố sẽ không đồng ý chuyển nhượng lãnh thổ: Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba khẳng định Kiev sẵn sàng cho các giải pháp ngoại giao, song sẽ không chấp nhận bất kỳ sự chuyển nhượng lãnh thổ nào.

Cơ sở quân sự của Ukraine ở Lviv bị trúng tên lửa: Thống đốc khu vực Lviv, ông Maxim Kozitsky cho biết trên Telegram, một số cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine ở Lviv đã bị tấn công bằng tên lửa sáng sớm 15/5. “Bốn tên lửa đã đánh trúng các cơ sở hạ tầng quân sự ở Lviv. Mục tiêu bị phá hủy hoàn toàn. Theo thông tin ban đầu, không ai thiệt mạng, cũng không có ai cần hỗ trợ y tế”, ông Kozitsky nói.

Ukraine cáo buộc Nga tăng cường tấn công ở phía Đông, rút quân ở phía Bắc: Các quan chức Ukraine cho biết họ đã ghi nhận những vụ tấn công tên lửa và nã pháo ở một số khu vực khi các lực lượng của Nga dồn lực trên các tiền tuyến ở Lugansk.

Phần Lan chính thức quyết định gia nhập NATO: Phần Lan đã chính thức thông báo về ý định gia nhập NATO, chính phủ nước này cho biết. Trong cuộc họp nội các ngày 15/5, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö và các bộ trưởng đã nhất trí "Phần Lan sẽ nộp đơn xin gia nhập NATO". Báo cáo về quá trình gia nhập NATO theo kế hoạch của Phần Lan sẽ được gửi tới Quốc hội Phần Lan khi tài liệu này được xác nhận thông qua tại phiên họp toàn thể của chính phủ.

Thụy Điển chính thức quyết định xin gia nhập NATO: Chỉ vài giờ sau khi Phần Lan chính thức thông báo về ý định gia nhập NATO, Thụy Điển cũng có bước đi tương tự. Tuyên bố của Đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền Thụy Điển nêu rõ, trong trường hợp đơn xin gia nhập NATO của liên minh này được chấp nhận, Thụy Điển sẽ làm việc để đưa ra những điều kiện đơn phương, phản đối việc đặt các vũ khí hạt nhân và căn cứ quân sự lâu dài trên lãnh thổ Thụy Điển./.

Theo Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam