Đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau: Nhiều chương trình an sinh xã hội hướng về quê hương

Thời sự, Xã hội | 10:47:00 16/05/2022

TNV - Ngày 14/5, tại trụ sở UBND tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau, Ban liên lạc đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP. Hồ Chí Minh (BLL) đã làm việc với UBND hai tỉnh về phương hướng hoạt động thời gian tới. Trong đó dự kiến đề xuất thực hiện THTT chương trình "Quê hương và những tấm lòng" trên sóng VTV và CTV, BTV tiếp sóng, vào tháng 8/2022. 

Ông Phan Thanh Duy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu phát biểu trong buổi tiếp đoàn Ban liên lạc.

Chiều 14/5, làm việc với Ban liên lạc Đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau (Ban Liên lạc) về công tác an sinh xã hội, kết nối giao thương, y tế, giáo dục, thương mại, đầu tư…, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân đề nghị các ngành phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Ban Liên lạc thực hiện tốt các chương trình tài trợ để giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời bà con, địa phương. 

Trong 3,5 năm (từ tháng 7/2017 đến năm 2020), tổng số vận động đóng góp của Ban liên lạc cho quê hương Bạc Liêu - Cà Mau trên 56,6 tỷ đồng gồm: 108 cây cầu, 129 căn nhà tình thương, nâng cấp 1 trường học THCS, và hơn 21 chương trình an sinh xã hội khác…

Ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau phát biểu trong buổi làm việc với đoàn BLL.

Riêng năm 2021, Ban Liên lạc đã tổ chức 21 lượt về 2 tỉnh, với tổng số trên 55,8 tỷ đồng, tập trung chủ yếu 3 hoạt động chính: vận động và cứu trợ đồng hương 2 tỉnh gặp khó khăn, cơ nhỡ trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4; chương trình xây cầu GTNT; hỗ trợ 2 tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 và an sinh xã hội. 

Từ đầu năm đến nay, tổng số vận động các hoạt động công tác an sinh xã hội hơn 2 tỷ đồng, cụ thể, xây dựng 5 cầu giao thông nông thôn; 2 căn nhà đồng hương; 40 mét lộ giao thông; trao tặng 50 xe đạp; ủng hộ lắp chân, tay giả cho Huỳnh Hữu Tình ở xã Đông Thới, huyện Cái Nước (gần 500 triệu đồng). Ngoài ra còn trao tặng 120 suất quà và 40 suất học bổng cho bà con nghèo và học sinh nghèo hiếu học… 

AHLLVT, Thiếu tướng Hồ Việt Lắm, trưởng ban BLL đồng hương BLCM tại TPHCM phát biểu tại buổi làm việc.

AHLLVT, Thiếu tướng Hồ Việt Lắm, Trưởng Ban Liên lạc khẳng định, kết quả hoạt động thời gian vừa qua không chỉ là con số vật chất mà đã minh chứng cho sự lan toả tình cảm ấm nồng đồng hương và tình cảm tốt đẹp ấy còn được góp thêm bởi những tấm lòng của mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài nước dành cho 2 tỉnh. Tuy nhiên, đến nay, Ban Liên lạc vẫn chưa thể cập nhật đầy đủ danh sách, địa chỉ của bà con mình đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh để kết nối những tấm lòng và hỗ trợ khi cần thiết, qua đó, củng cố xây dựng tổ chức hội đồng hương ngày càng chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn. 

Theo Thiếu tướng Hồ Việt Lắm, công tác vận động nguồn an sinh xã hội hiện nay chủ yếu tài trợ theo địa chỉ, dẫn đến tình trạng không công bằng, không đồng đều, chưa đáp ứng tối đa nhu cầu bức xúc, cấp thiết của bà con ở một số nơi. Thiếu tướng đề nghị tỉnh Cà Mau cần có bộ phận chuyên môn tổng hợp các yêu cầu bức thiết của các địa phương, từ đó liên hệ chặt chẽ với Ban Liên lạc để bảo đảm điều hoà nguồn lực tài trợ cho công tác an sinh xã hội đạt kết quả cao nhất. 

Toàn cảnh buổi làm việc tại Cà Mau.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Tình, Phó giám đốc Sở LĐ,TB&XH tỉnh cho biết, hiện nay, nhu cầu cần hỗ trợ của tỉnh tập trung 3 lĩnh vực. Về giáo dục, cần hỗ trợ khoảng 2.000 suất học bổng và quà cho học sinh diện hộ nghèo, gia đình khó khăn, gia đình chính sách; có 22 trường hợp học sinh có cha mẹ mất do Covid-19; có 1.200 trường hợp học sinh nghèo cần hỗ trợ BHYT. 

Bên cạnh, cần hỗ trợ mua thẻ BHYT cho hộ nghèo sau thoát nghèo, nhà cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở và xe lăn cho người khuyết tật như: số hộ nghèo hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, cần sự hỗ trợ xây dựng là 5.938 hộ; số hộ nghèo thoát nghèo cần được hỗ trợ mua BHYT trong giai đoạn 3 năm tiếp theo để thoát nghèo bền vững là 1.718 hộ; người khuyết tật trên địa bàn tỉnh cần hỗ trợ 50 xe lăn. Ngoài ra, hỗ trợ người có công khó khăn về nhà ở là 1.782 căn, trong đó khó khăn bức xúc là 197 căn.

Khánh thành cầu Đồng hương 111.

Lĩnh vực đầu tư, xây cầu GTNT: dự kiến có 22 dự án mời gọi đầu tư; xây cầu GTNT cho các huyện, thành phố 27 cây. 

Về kế hoạch tổ chức chương trình “Caravan thắp sáng yêu thương” (dự kiến tổ chức 3 ngày 2 đêm, từ ngày 10-12/6, dự kiến 60 xe ô tô đi cung đường đi từ TP. Hồ Chí Minh về 2 tỉnh Bạc Liêu - Cà Mau). Ông Trần Quốc Cường, Phó trưởng ban - Tổng thư ký Ban Liên lạc cho biết, mục đích tổ chức nhằm kết hợp với CLB Thầy thuốc để tư vấn, khám sàng lọc để kịp thời phát hiện và chữa trị sớm các căn bệnh: hậu Covid-19, đục thuỷ tinh thể cho người già và các căn bệnh quái khác. Bên cạnh đó, tặng học bổng, xe đạp cho các em nghèo hiếu học tại huyện vùng biển khó khăn, xây cầu GTNT và nhà đồng hương… Đồng thời, tổ chức cho doanh nhân xúc tiến thương mại đầu tư tại Cà Mau; kết nối giao thương giữa doanh nhân đồng hương và các doanh nghiệp tại tỉnh; đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến về tiềm năng, thế mạnh du lịch địa phương... 

Đối với chương trình nghệ thuật Quỹ “Quê hương và những tấm lòng” chủ đề “Covid-19 nỗi niềm người ở lại” dự kiến tổ chức tháng 8, và sẽ được truyền hình trực tiếp, nhằm vận động, quyên góp sự chia sẻ từ đồng hương và các mạnh thường quân, các doanh nghiệp trong khu vực và TP. Hồ Chí Minh vào quỹ thiện nguyện để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh. 

BLL trên đường đến lễ khởi công cầu Đồng hương 128.

Tại buổi làm việc, ông Phan Thanh Duy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, hoạt động của Ban Liên lạc không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ tỉnh thực hiện công tác an sinh xã hội, mà còn tạo ra mối quan hệ, lan tỏa hình ảnh quê hương Bạc Liêu, thu hút đầu tư. Tỉnh ủng hộ chương trình Nghĩa tình quê hương và chương trình Hành trình caravan, nhưng đề nghị Hành trình caravan sắp xếp dừng chân ở vài điểm du lịch tiêu biểu của địa phương và có hoạt động an sinh xã hội. Đồng thời, giao Văn phòng UBND tỉnh (trực tiếp là Phòng Ngoại vụ) làm đầu mối liên hệ với Ban Liên lạc. 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân bày tỏ sự xúc động với tình cảm của Ban Liên lạc và bà con đồng hương luôn hướng về quê nhà. Về các hoạt động sắp diễn ra: chương trình Caravan và chương trình nghệ thuật “Quê hương và những tấm lòng”, UBND tỉnh sẽ có văn bản trả lời Ban Liên lạc sau khi 2 tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu thống nhất chương trình cụ thể./.

Tấn Tài

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam