Phát huy tinh thần “Tuổi trẻ sáng tạo” trong đoàn viên thanh niên

 

TNV - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong 3 phong trào hành động cách mạng được tuổi trẻ huyện Thanh Sơn triển khai hiệu quả, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, đồng thời nâng cao chất lượng công tác đoàn và phong trào thanh niên trên địa bàn huyện.

Nhiệm kỳ 2017- 2022, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được các cấp bộ Đoàn trong huyện cụ thể hóa qua cuộc vận động “Mỗi đoàn viên, thanh, thiếu nhi một ý tưởng sáng tạo”. Tổ chức Đoàn đã tích cực tuyên truyền sâu rộng nội dung phong trào và cuộc vận động thông qua các buổi sinh hoạt của Đoàn, Hội, Đội; giới thiệu những mô hình điển hình, gương cá nhân, tập thể có ý tưởng, giải pháp sáng tạo trên các trang Fanpage, facebook, nhóm zalo, qua các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm… Kết quả đã có hơn 4.000 ý tưởng sáng tạo được đăng tải trên ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam.

BTV Huyện đoàn tiếp tục triển khai các hoạt động sáng tạo trong từng đối tượng thanh niên. Trong thanh niên nông thôn với phong trào “Thanh niên nông thôn thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cải tiến quy trình sản xuất. Trong thanh niên công chức, viên chức với các hoạt động tuyên truyền về chương trình cải cách hành chính tiếp tục được triển khai và cụ thể hoá với các nội dung như: Triển khai trong các cơ sở đoàn khối hành chính, văn phòng mô hình "Văn phòng xanh". Tổ chức tuyên truyền các nội dung của chương trình cải cách hành chính. Tham gia đảm nhận xây dựng các quy trình, thủ tục hành chính thuộc cơ quan, thuộc ngành, rèn luyện tác phong thái độ phục vụ của người cán bộ công chức, đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, gây khó khăn trong giải quyết công việc; tình nguyện làm thêm giờ khi có yêu cầu góp phần xây dựng cơ quan văn hoá, đơn vị trong sạch vững mạnh. Điển hình các mô hình sáng tạo như: Mô hình “Tặng cây xanh thay hoa tươi” của Chi đoàn khối CQ Đảng- Đoàn thể; sáng chế ra máy cày mini phục vụ sản xuất trên đất đồi núi Thanh Sơn của đoàn viên Nguyễn Văn Cường, Chi đoàn Thanh Hà, xã Võ Miếu…

Đặc biệt, trong đoàn viên thanh niên khối trường học, Đoàn thanh niên đã định hướng về mục tiêu, cách thức tham gia phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, tạo điều kiện cho cán bộ, ĐVTN, học sinh đề xuất ý tưởng, sáng kiến sáng tạo và tích cực phối hợp với các tổ chức, cá nhân có những giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ để các ý tưởng, sáng kiến trở thành hiện thực. Đoàn thanh niên trong khối chủ động phối hợp, đề xuất tổ chức nhiều cuộc thi, sân chơi nhằm tạo điều kiện cho thanh niên phát huy các ý tưởng, sáng kiến tham gia giải quyết các vấn đề được xã hội quan tâm. Điển hình là việc duy trì thường niên “Ngày hội sáng tạo”, “Hội thi khéo tay hay làm- Ngày hội sáng tạo cho thanh thiếu niên”; thành lập và ra mắt các CLB sáng tạo trẻ, các hoạt động ươm mầm tài năng trẻ… Từ các hoạt động đã phát hiện ra nhiều nhân tố có khả năng tư duy, kỹ năng sáng tạo và nhiều mô hình tiêu biểu: “Mô hình lớp học thông minh điều khiển bằng smartphone”; Mô hình tranh vẽ bằng gạo; chế tạo ra dụng cụ sinh hoạt gia đình, đồ dùng phục vụ học tập, giải trí; các sản phẩm, mô hình về bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế; các giải pháp tiết kiệm năng lượng, chống rác thải nhựa… Nhiều sản phẩm từ các cuộc thi có tính mới, tính sáng tạo và có khả năng áp dụng vào thực tế, phù hợp với khả năng tư duy, sáng tạo của các em học sinh.

Nhằm khích lệ, hỗ trợ thực hiện những ý tưởng sáng tạo mang tính thực tiễn, thúc đẩy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của ĐVTN, Huyện đoàn Thanh Sơn đã phát động cuộc thi ý tưởng thanh niên khởi nghiệp năm 2021 cấp huyện với sự tham gia của 09 ĐVTN với 09 ý tưởng trên các lĩnh vực: Kinh tế, du lịch, môi trường, công nghệ thông tin… Qua đó đã lựa chọn được 02 ý tưởng tham gia cuộc thi “Ý tưởng thanh niên khởi nghiệp năm 2021” do Tỉnh đoàn tổ chức đạt được 01 giải Nhất, 01 giải Nhì. Huyện đoàn còn tổ chức đi thăm, hỗ trợ cây trồng, con giống cho các mô hình, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiêu biểu như: Mô hình “Vườn ươm thanh niên” tại xã Thục Luyện; mô hình hợp tác xã dịch vụ môi trường xanh Đức Hùng- Mô hình mới phát triển kinh tế tập thể trong thanh niên tại xã Võ Miếu; Tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế tại xã Lương Nha…

Đồng chí Đinh Mạnh Hùng- Bí thư Huyện đoàn cho biết: "Thời gian tới, BTV Huyện đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Đoàn triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao khả năng sáng tạo trong thanh niên; phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hội thi, cuộc thi sáng tạo, nghiên cứu khoa học dành cho thanh niên; kịp thời tuyên dương những tấm gương tiêu biểu, nhân rộng những mô hình sáng tạo hiệu quả để nhân rộng”.

Với những kết quả đạt được có thể khẳng định, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đã tạo điều kiện để tuổi trẻ huyện Thanh Sơn phát huy vai trò trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo, bản lĩnh của mình để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đồng thời đây cũng là môi trường thuận lợi để mỗi cơ sở Đoàn, mỗi đoàn viên, thanh niên khẳng định tài năng, sức sáng tạo chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển./.

Phùng Huyền Trang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam