Lúng túng với văn bản hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi

Bất động sản | 16:45:52 19/05/2022

UBND thị xã Đức Phổ vừa có Báo cáo số 163/BC-UBND gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi về vướng mắc đối với việc đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư Vùng 1, tổ dân phố Hải Tân, phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ.

UBND thị xã Đức Phổ cho biết, ngày 22/4/2022, thị xã có Công văn số 764/UBND tham vấn Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Thanh tra tỉnh có ý kiến hướng dẫn cụ thể cho UBND thị xã Đức Phổ đối với các nội dung liên quan đến việc đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư Vùng 1, tổ dân phố Hải Tân, phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

Đến ngày 09/5/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường có ý kiến phúc đáp về việc đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư Vùng 1, tổ dân phố Hải Tân, phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ tại Công văn số 2028/STNMT-QLĐĐ.

Nội dung Công văn này cho biết, thẩm quyền phê duyệt phương án đấu giá, quyết định đấu giá, phê duyệt kết quả đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư Vùng 1, tổ dân phố, phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi là UBND thị xã Đức Phổ.

Tuy nhiên, qua nghiên cứu quy định của pháp luật, UBND thị xã Đức Phổ cho rằng, theo quy định tại khoản 1 Điều 59 của Luật Đất đai năm 2013 thì việc quyết định giao đất, cho thuê đất đối với tổ chức là thẩm quyền của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh.

Mặt khác, UBND thị xã Đức Phổ đã tìm hiểu, tiếp cận Công văn số 395/TCQLĐĐ-CKTPTQĐ ngày 06/3/2019 của Tổng cục Quản lý đất đai có ý kiến trả lời cho Cục Bổ trợ tư pháp – Bộ Tư pháp.

Văn bản này có nội dung: “…Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất theo quy định tại Điều 59 Luật Đất đai là cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án đấu giá, quyết định đấu giá và phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với đất thuộc thẩm quyền giao, cho thuê theo quy định…

Như vậy, theo nội dung hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 2028/STNMT-QLĐĐ thì Quyết định phê duyệt phương án đấu giá, quyết định đấu giá, phê duyệt kết quả đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư Vùng 1, tổ dân phố Hải Tân, phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi thuộc thẩm quyền của UBND thị xã Đức Phổ là có mâu thuẫn với Công văn số 395/TCQLĐĐ-CKTPTQĐ ngày 06/3/2019 của Tổng cục Quản lý đất đai (đối chiếu với Công văn này thì thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Quảng Ngãi).

Từ các cơ sở trên, UBND thị xã Đức Phổ còn nhiều lúng túng, vướng mắc chưa có cơ sở tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án sau khi có chấp thuận chủ trương đầu tư đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Lê Phước Bình

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam