Ứng dụng tâm lý học màu sắc trong thiết kế nhà

Bất động sản | 18:18:00 19/05/2022

Nhiều người muốn ngôi nhà của mình luôn tràn ngập niềm vui và năng lượng nhưng cũng có người lại yêu thích một không gian sống thanh bình, tĩnh lặng. Bằng cách ứng dụng tâm lý học màu sắc trong thiết kế nội thất nhà ở, bạn có thể dễ dàng tạo ra bầu không khí mà mình muốn.

Màu sắc là thứ đầu tiên và ngay lập tức tác động mạnh mẽ đến cảm nhận, tâm trạng của chúng ta khi bước vào một căn phòng. Có những màu sắc mang đến cảm giác ấm áp và thoải mái, truyền cảm hứng cho tinh thần vui vẻ hay có những màu sắc lại tạo lập một bầu không khí nhẹ nhàng, dễ chịu. Tất cả những điều này đều liên quan đến tâm lý học màu sắc – học thuyết giải thích cách con người cảm nhận về màu sắc và mối liên hệ giữa các màu sắc khác nhau. Cụ thể, khoa học cơ bản về màu sắc nói rằng mỗi màu sắc có tần số riêng hoà trộn với năng lượng cá nhân của chúng ta. Lý do mỗi người lại yêu thích những màu sắc khác nhau là vì tất cả chúng ta đều phản ứng với các kích thích thị giác theo những cách thức khác nhau.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia Hoa Kỳ về cách màu sắc tác động đến tâm trạng con người đã chỉ ra rằng các sắc thái ấm áp như đỏ và vàng sẽ mang lại cảm giác phấn khích và thích thú. Ngược lại, những sắc thái “lạnh” hơn trên bánh xe màu sắc như xanh dương, xanh lá gợi lên cảm giác thanh bình, thư giãn. Những phản ứng này thường do yếu tố tâm lý, nhưng cũng có thể bị chi phối bởi nền văn hoá và kinh nghiệm sống của chúng ta. Hiển nhiên, màu sắc tác động đến cảm nhận của chúng ta ra sao còn phụ thuộc nhiều vào đánh giá chủ quan của mỗi người bởi việc thích hay không thích một màu sắc nào đó là do gu thẩm mỹ cũng như phản ứng cá nhân.

Trong thiết kế nội thất, để một cá nhân cảm thấy vui vẻ và thoải mái trong chính ngôi nhà của họ thì nên bắt đầu với những màu sắc mà họ yêu thích. Tiếp theo, hãy xem xét căn phòng được sử dụng như thế nào và bởi ai. Căn phòng đó là một nơi để nghỉ ngơi, thư giãn hay là một không gian tiếp đãi được trang bị các thiết bị giải trí. Tiếp theo, ứng dụng một vài nguyên tắc cơ bản sẽ giúp bạn đạt được một căn phòng phù hợp với khẩu vị cá nhân. Dưới đây là 4 cách bạn có thể khai thác màu sắc để tạo ra bầu không khí nhất định.

Màu sắc tạo cảm giác vui vẻ, tràn đầy năng lượng

Các không gian sinh hoạt chung nơi bạn muốn có cảm giác vui vẻ, tràn đầy năng lượng như lối vào, phòng khách, bếp được thường hưởng lợi từ màu sắc tươi sáng và ấm áp. Hãy nghĩ đến các màu vàng, cam, đỏ khi sơn tường hay lựa chọn đồ trang trí. Mặt khác, bạn nên sử dụng các sắc thái màu có cường độ cao phản ánh chân thực màu sắc đó trên quang phổ màu thay vì pha trộn hay hạ tông màu xuống.

Trong căn bếp trên đây, nhà thiết kế đã sử dụng các điểm nhấn màu cam nhằm mang lại cảm giác mới mẻ, sôi động cho không gian.

Sắc màu mang lại cảm giác thanh bình, yên tĩnh

Xanh dương và xanh lá thường gợi liên tưởng tới hình ảnh dòng nước và cây cỏ thiên nhiên, mang tới cảm giác thanh bình, yên tĩnh. Gam màu này phù hợp cho phòng ngủ, phòng tắm và các không gian khác phục vụ cho mục đích nghỉ ngơi, thư giãn. Sau đó, hãy cân bằng lại màu xanh dương và xanh lá với gam màu trung tính và giới hạn bảng màu chỉ trong một vài sắc thái nhằm tạo ra hiệu ứng yên tĩnh và thư giãn. Khi chọn màu sắc, hãy sử dụng sắc thái màu (tint) bằng cách pha thêm màu trắng để tạo ra một sắc độ nhạt hơn.

Màu sắc cho cảm giác ấm áp và ấm cúng

Những tông màu trung tính như nâu, màu tan và taupe giúp tạo nên bầu không khí ấm cúng và thoải mái. Nếu cảm thấy bảng màu toàn màu trung tính có vẻ quá nhạt nhẽo thì hãy cân nhắc đưa thêm một vài sắc độ nâu để tăng thêm chiều sâu. Chẳng hạn, vàng mù tạt, xanh oliu sẫm hay màu tím nhạt có thể mang lại cảm giác thoải mái tương tự như màu nâu nguyên bản. Những sắc độ ấm áp, thiên về màu đất phát huy hiệu quả cao khi được sử dụng trong phòng khách, nơi chúng ta quây quần bên bạn bè, người thân. Kế hợp cùng các kết cấu và tông màu khác nhau sẽ giúp nâng cao bầu không khí thân mật.

Màu sắc của thân mật và mộng mơ

Ứng dụng các sắc thái đen và tím để gợi lên cảm giác huyền bí và trừu tượng. Những gam màu này rất lý tưởng cho phòng ngủ, nơi chúng ta dành phần lớn thời gian cho những ước mơ. Các sắc thái đậm, kịch tính như đen than chì, tím hoa cà sẽ bao bọc căn phòng trong một cảm giác ấm cúng và thân mật. Trong tất cả các màu sắc, tím oải hương nhạt nằm trên rìa màu xám là một màu khiến người ta liên tưởng đến những giấc mơ ngọt ngào và yên bình.

(Tổng hợp)

>> Xu hướng thiết kế nội thất 2022: Tìm về với thiên nhiên và sự tối giản

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam