Đoàn Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch: Lấy chuyên môn làm tình nguyện

Giáo dục | 15:18:00 20/05/2022

TNV – Năm 2021, trước tác động mạnh mẽ của đại dịch COVID-19, có nhiều tổ chức, đoàn thể, cá nhân, đơn vị đã tích cực, dấn thân, tham gia vào công tác phòng, chống dịch bằng tất cả trí tuệ, năng lực, chuyên môn, thế mạnh riêng có, góp phần giúp cả nước vượt qua dịch bệnh, trong đó, có Đoàn Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

 Sinh viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch hỗ trợ điều phối và xử lý các cuộc gọi đến Trung tâm Cấp cứu 115 trong đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ tư.

Trước làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư, ngay từ đầu tháng 5/2021, Đoàn Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (quận 10, TP Hồ Chí Minh) đã khẩn trương triển khai phương án tái thành lập các đội hình sẵn sàng tác chiến, hỗ trợ ngành Y tế thành phố trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 với số lượng hơn 5.000 sinh viên tham gia, theo tinh thần “lấy chuyên môn làm tình nguyện, mang tri thức phục vụ cộng đồng”.

Để đảm bảo công việc được hiệu quả và đúng quy định, Đoàn Trường đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh tổ chức tập huấn cho các bạn sinh viên tham gia đội hình hỗ trợ.

Theo Bí thư Đoàn Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch Hà Thanh Đạt cho biết, sau 2 tháng triển khai, Đoàn Trường đã vận động, điều phối được hơn hơn 7.000 ngày công của khoảng 2.000 sinh viên tham gia hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng trên địa bàn của thành phố Thủ Đức và 09 quận, huyện khác.

 ĐoànTrường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch tặng các vật dụng, công cụ hỗ trợ phòng, chống dịch cho lực lượng tuyến đầu.

Đồng thời, giới thiệu 12 cán bộ, giảng viên, sinh viên tham gia Tổ công tác đặc biệt hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố theo Công văn số 2152/UBND-VX ngày 29/6/2021 của UBND TP Hồ Chí Minh.

Tiếp đó, Đoàn Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch là một đơn vị thực thi trách nhiệm theo phân công của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 nhà trường, phụ trách Tổ điều phối nhân sự, đồng thời hỗ trợ công tác của Tổ hậu cần.

Với nhiệm vụ mới, Đoàn Trường đã tiếp tục vận động hơn 300 sinh viên tham gia các đội hình hỗ trợ tiêm vaccine ngừa COVID-19; gần 200 sinh viên hỗ trợ điều phối và xử lý các cuộc gọi đến Trung tâm Cấp cứu 115; hơn 200 sinh viên hỗ trợ công tác chuyển bệnh cấp cứu bằng xe taxi; ngoài ra, còn có gần 150 giảng viên, sinh viên tham gia hỗ trợ tại bệnh viện Hùng Vương, bệnh viện Lê Văn Thịnh, bệnh viện quận Gò Vấp, bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 02, 05, 14 của thành phố.

 Bí thư Đoàn Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch Hà Thanh Đạt (người cầm micro) đang triển khai chương trình truyền thông, tư vấn sức khỏe hậu COVID-19 tại huyện Hóc Môn.

Ngoài ra, Đoàn Trường còn triển khai chuỗi hoạt động truyền thông “Chúng tớ đã đánh COVID như thế nào” trên Trang cộng đồng Facebook, chỉ với 75 bài đăng nhưng đã thu hút gần 18 triệu lượt tương tác, góp phần lan tỏa những thông tin tốt, câu chuyện đẹp của đoàn viên, sinh viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đoàn Trường cũng cử nhân sự hỗ trợ xét nghiệm cho hơn 3.000 tình nguyện viên của Thành đoàn, Hội Sinh viên, Hội LHTN Việt Nam TP Hồ Chí Minh tham gia chương trình Tiếp sức mùa thi và các hoạt động đồng hành, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố.

Với những đóng góp quan trọng cho xã hội trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Đoàn Trường đã được Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tặng Bằng khen.

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng thành phố Đặng Thùy Khánh Vân cho biết, Đảng ủy Khối là tổ chức Đảng không có chính quyền và đoàn thể cùng cấp, vì vậy, trong công tác lãnh đạo, định hướng hoạt động các đoàn thể thường gặp những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, nhờ vào sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy các cơ sở đảng trực thuộc, cho nên các tổ chức đoàn thể đã thực hiện tốt theo những nội dung định hướng của Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối, trong đó, Đoàn Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch là một ví dụ điển hình.

Đồng chí Đặng Thùy Khánh Vân nhận xét: “Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm, trí tuệ, sáng tạo, Đoàn Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch những năm qua đã phát huy được sức trẻ, trí tuệ, chuyên môn của đoàn viên, thanh niên, sinh viên nhà trường. Đặc biệt, Đoàn Trường đã xung kích triển khai tổ chức, phối hợp, tham gia nhiều hoạt động có ý nghĩa, hỗ trợ tích cực cùng ngành Y tế thành phố thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19”.

Bên cạnh những thành quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch, Đoàn Trường còn triển khai thực hiện tốt các hoạt động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, kết hợp với thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 – 2030.

Cụ thể, thông qua trang cộng đồng của Đoàn Trường và Câu lạc bộ Lý luận Trẻ, thường xuyên chia sẻ các bài viết, các infographic trên các trang mạng xã hội “Tuổi trẻ TP. Hồ Chí Minh học tập và làm theo lời Bác”; đồng thời, tổ chức chuyên đề học tập về tác phẩm Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh với chủ đề “Di chúc của Bác Hồ - Một giáo trình tiếng Việt độc đáo” và giới thiệu các tác phẩm điện ảnh về Bác như: “Hồ Chí Minh - Một hành trình”, “Hẹn gặp lại Sài Gòn”, “Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông”, “Vượt qua bến Thượng Hải”...

Thông qua Câu lạc bộ Lý luận Trẻ, Đoàn Trường đã tổ chức Hội thi Olympic Marx - Lenin và Tư tưởng Hồ Chí Minh “Tầm nhìn xuyên thế kỷ” năm 2021 và chọn 02 đội tuyển tham dự Hội thi cấp Thành đều đạt giải cao (một giải nhất, một giải ba).

Với những nỗ lực tích cực đó, trong năm học vừa qua, Đoàn Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và là gương tập thể điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 – 2022, được UBND thành phố tặng Bằng khen.

“Lấy chuyên môn làm tình nguyện” là phương châm của các đoàn viên, thanh niên khu vực công nhân lao động trong Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng; riêng tại Đoàn Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, có thể thấy, các bạn trẻ đã vận dụng thành công những tri thức, kỹ năng, chuyên môn tích lũy được trên ghế nhà trường để tham gia các hoạt động tình nguyện, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng xã hội trong các đợt cao điểm dịch bệnh vừa qua, rất đáng được biểu dương và nhân rộng.

Lê Thanh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam