Quy hoạch ĐHQGHN có tầm nhìn dài hạn với mô hình '5 trong 1'

Giáo dục, Thương hiệu giáo dục | 07:30:00 20/05/2022

Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã tập trung vào việc hiện thực hóa mục tiêu đưa 15.000 sinh viên lên học tập tại cơ sở Hòa Lạc, đáp ứng yêu cầu triển khai dự án theo hướng khu đô thị ĐHQG.

Buổi lễ chào cờ đầu tiên của ĐHQGHN tại trụ sở làm việc mới - Ảnh: VGP/Nhật Nam

Ngày 19/5, ĐHQGHN chính thức chuyển trụ sở làm việc tới Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội). Từ nay đến tháng 9 tới, khoảng 6.000 sinh viên sẽ tới học tập tại đây.

Mô hình '5 trong 1'

Trước đó, ngày 14/4, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Đảng bộ ĐHQGHN khóa VI đã thống nhất chủ trương di chuyển trụ sở và hoạt động điều hành của cơ quan ĐHQGHN tới Hòa Lạc từ ngày 19/5.

Để bảo đảm tiến độ đưa 6.000 sinh viên của trường tới học tập tại Hòa Lạc, các đơn vị liên quan đã tích cực phối hợp, đẩy nhanh tốc độ triển khai xây dựng dự án.

Đến nay, trường đã hoàn thiện cơ bản cơ sở vật chất như giảng đường, phòng học, phòng thí nghiệm, thư viện và khu vực điều hành.

Tại buổi làm việc mới đây của Thủ tướng Phạm Minh Chính với Ban Lãnh đạo ĐHQGHN, Thủ tướng nhấn mạnh cần tập trung thực hiện dứt điểm dự án xây dựng ĐHQGHN tại Hòa Lạc với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả với tư duy, cách làm mới.

Thủ tướng yêu cầu triển khai dự án theo hướng khu đô thị ĐHQG. Việc xây dựng có thể phân kỳ, nhưng quy hoạch phải có tầm nhìn dài hạn.

Thủ tướng gợi ý mô hình "5 trong 1" trong khu đô thị đại học này gồm: Trung tâm đào tạo tài năng, trung tâm nghiên cứu chuyển giao công nghệ hiện đại, trung tâm đổi mới sáng tạo ngang tầm quốc gia và quốc tế, đô thị đại học thông minh và hiện đại, trung tâm thử nghiệm hợp tác công tư và đào tạo nghiên cứu.

Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng, ĐHQGHN đã tập trung vào việc hiện thực hóa mục tiêu đưa 15.000 sinh viên lên học tập tại cơ sở Hòa Lạc. Điều này phù hợp với chủ trương di dời các trường đại học, cao đẳng ở Hà Nội và TPHCM đang có trụ sở tại các quận trung tâm ra ngoại thành để giải quyết khó khăn, bất cập về không gian và điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật của các đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội, ảnh hưởng tới sự phát triển chung của Thủ đô.

Cấp học bổng có giá trị lớn cho hệ thực tập sinh sau tiến sĩ

Cũng trong ngày hôm nay, tại Hòa Lạc, ĐHQGHN đã tổ chức lễ trao học bổng "Ươm tạo tài năng trẻ" dành cho nghiên cứu sinh và thực tập sinh sau tiến sĩ có năng lực nghiên cứu xuất sắc.

ĐHQGHN là đại học công lập đầu tiên cấp học bổng có giá trị lớn cho hệ thực tập sinh sau tiến sĩ. Học bổng này góp phần tạo nên những đột phá trong nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học của trường.

Theo đó, học bổng được cấp xét hằng năm tối đa 100 triệu đồng/người/năm với nghiên cứu sinh và 120 triệu đồng/người/năm với thực tập sinh căn cứ vào kết quả học tập, nghiên cứu, công bố và các thành tích khác.

Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân trao học bổng cho các nghiên cứu sinh, thực tập sinh xuất sắc - Ảnh: VGP/Nhật Nam

Các nghiên cứu sinh nhận học bổng sẽ được đơn vị đào tạo xem xét miễn học phí. Học bổng sẽ đóng góp vào việc ươm tạo các nhà khoa học trẻ tiềm năng để phục vụ công tác thu hút cán bộ trình độ cao, chất lượng cao của ĐHQGHN cũng như phát triển mạng lưới các đơn vị đào tạo và nghiên cứu, các tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng các nhà khoa học trẻ trong nước và quốc tế.

ĐHQGHN đã thành lập các hội đồng chuyên môn để đánh giá tính khả thi của đề tài nghiên cứu, đăng ký sản phẩm công bố, năng lực học tập, nghiên cứu, kỹ năng chuyên môn, trình độ tiếng Anh của ứng viên.

Kết quả, 11 nghiên cứu sinh trên tổng số 56 hồ sơ đăng ký (19,6%) và 20 thực tập sinh sau tiến sĩ trên tổng số 43 hồ sơ đăng ký ( 46,5%) - đã xuất sắc giành được học bổng "Ươm tạo tài năng trẻ" đầu tiên của ĐHQGHN.

Với học bổng này cộng thêm các nguồn hỗ trợ khác từ hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học, các nghiên cứu sinh, thực tập sinh có thể yên tâm nghiên cứu.

Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo có thêm nguồn giảng viên trẻ, ưu tú, mặt khác, các nghiên cứu sinh, thực tập sinh được tham gia nhóm nghiên cứu mạnh ở ĐHQGHN.

Nhật Nam/Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam