Kinh nghiệm thuê nhà kho dựa vào nhu cầu lưu trữ

Bất động sản | 10:49:00 30/06/2022

Bạn đang có nhu cầu tìm thuê kho bãi, thuê nhà xưởng và băn khoăn trong việc lựa chọn thuê kho xưởng như thế nào để chứa hàng. Tra cứu Google thì thấy có rất nhiều thông tin “cho thuê kho bãi giá rẻ, cho thuê kho bãi giá cạnh tranh, kho xưởng thuê linh hoạt đa dạng diện tích, …”. Vậy đâu mới là điểm bạn cần lưu tâm khi lựa chọn đối tác cung cấp dịch vụ cho thuê nhà xưởng - kho bãi; làm sao mới nhanh chóng thuê được nhà kho một cách an toàn uy tín? Nhà kho như nào mới phù hợp với quy mô kinh doanh và giúp bạn tối ưu chi phí?

Kinh nghiệm thuê nhà kho dựa vào nhu cầu lưu trữ

Thuê kho bãi riêng

Có 2 dạng nhà kho bạn có thể cân nhắc, đó là: Kho tự quản hoặc kho hàng riêng.

Theo đó, kho tự quản chính là dịch vụ thuê nhà kho riêng của đơn vị cho thuê kho nào đó. Kho tự quản sẽ có các ưu điểm như sau:

+ Kho độc lập, riêng tư và người thuê có chìa khóa để quản lý

+ Người thuê được chủ động trong việc điều động, xuất nhập hàng hóa không giới hạn về thời gian

+ Được tổ chức và sắp xếp hàng hóa theo ý muốn của mình

+ Được bên cho thuê kho hỗ trợ dịch vụ xe nâng, dịch vụ bốc xếp,…

Trong khi đó, kho hàng riêng cũng sẽ được biết đến là một kho kho hàng độc lập được chủ sở hữu (hoặc môi giới) lại cho các khách thuê. Các đặc điểm chung cũng giống như hình thức kho tự quản, nhưng người thuê sẽ tự mình sắp xếp, thiết kế lại kho. Các dịch vụ như xe nâng và bốc xếp thì người thuê cũng phải tự tìm kiếm.

Cần phân biệt sự khác nhau giữa kho tự quản với kho hàng riêng. Bởi kho tự quản, khách hàng thuê dưới hình thức dịch vụ, họ cần trả phí thuê nhà kho mỗi tháng. Trong khi đó, thuê kho hàng riêng, bên thuê sẽ đăng ký thêm địa điểm kinh doanh và cũng tự mình đầu tư cải tạo kho, thời hạn thuê kho thường sẽ kéo dài trong nhiều năm, cùng đó là rất nhiều thủ tục khác.

Có 2 dạng kho có thể cân nhắc thuê: Kho tự quản hoặc kho hàng riêng

Thuê kho lưu trữ theo thời vụ

Ví dụ, bạn đang chuẩn bị nhập một lô hàng là quà Tết. Và thời gian cần lưu trữ loại hàng hóa này chỉ khoảng 3 tháng.  Hàng đã nhập về từ tháng 11 và có dự định sẽ bán dần cho tới cận Tết Nguyên Đán. Như vậy, khi thuê kho chung, người thuê kho chỉ cần trả phí theo tháng. Tháng cao điểm hàng hóa nhiều thì sẽ trả phí nhiều hơn, khi gần Tết hàng bán ra nhiều, lượng hàng trong kho đã sụt giảm thì phí thuê kho cũng giảm đi, như thế sẽ giúp bạn tiết kiệm được tài chính. Nếu hàng chưa bán hết, bạn hoàn toàn có thể tiếp tục thuê nhà kho đó thêm thời gian để lưu hàng tồn với chi phí hàng tháng cũng khá thấp.

Thuê kho để kinh doanh mặt hàng xuất nhập

Cần đảm bảo kho hàng đó đáp ứng các yêu cầu sau:

+ Vị trí giao thông phải thuận lợi, gần con đường lớn, xe tải và xe container ra vào kho dễ dàng

+ Kho xưởng đó trang bị xe nâng hạ, có nhân sự hỗ trợ công việc bốc xếp, đóng gói, tránh trường hợp bạn phải thuê nhiều đơn vị khác nhau.

+ Ưu tiên kho nào có dịch vụ giao nhận hàng hóa. Nếu mặt hàng lớn, kho cần phải có xe tải trọng phù hợp, nếu như giao hàng nhỏ lẻ, kho hàng cần thêm dịch vụ ship COD (gọi là dịch vụ giao hàng thu tiền hộ)

+ Tổ chức kho hàng sao cho khoa học, đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhập trước xuất trước (FIFO)

+ Dịch vụ quản lý và kiểm kê hàng hóa cũng rất quan trọng, vì các mặt hàng thường xuyên xuất nhập, mỗi ngày đều thay đổi liên tục. Kho có hệ thống mã vạch sẽ là một điểm cộng lớn.

Thuê kho lưu trữ mặt hàng nhỏ lẻ

Đương nhiên các bạn sẽ không thuê kho xưởng riêng để lưu trữ đồ của mình. Dịch vụ kho hàng chung (hay còn kho hàng chia sẻ, kho hàng ghép) sẽ giúp người thuê bảo quản tài sản của mình một tốt hơn. Đây là hình thức cho thuê kho rất thông dụng và nó cũng được nhiều khách hàng lựa chọn. Một nhà kho lớn sẽ được quy hoạch thành các khu vực nhỏ hơn cho nhiều khách hàng/ đơn vị cùng thuê.

Theo đó, hàng hóa của người thuê kho có thể chất cao lên trên hệ thống ô kệ, mô hình này thường sẽ giúp tiết kiệm không gian và khách hàng cũng sẽ chỉ cần trả phí cho phần ô kệ mà hàng hóa của mình hiện đang chiếm giữ. Những nhà kho kiểu này cũng có xe nâng và đội bốc xếp, vì thế bạn sẽ không phải đầu tư hay thuê thêm nhân sự cho việc này.

Những nhà kho kiểu này cũng có sẵn hệ thống xe nâng và cả đội ngũ bốc xếp

Kinh nghiệm thuê kho bãi theo từng mặt hàng

Hàng máy móc lớn

Mặt hàng này chỉ có thể được vận chuyển bằng xe container hoặc vận chuyển bằng xe có trọng tải lớn, cho nên cần đảm bảo kho hàng mình thuê phải có giao thông thuận lợi, cửa nhà kho phải đủ lớn. Bên cạnh đó, kho xưởng bạn thuê phải có nền chịu lực mạnh, không bị lún, có đầy đủ phương tiện: xe nâng, xe cẩu chuyên dụng.

Hàng thực phẩm 

Hàng thực phẩm bạn thường lưu trữ: bánh kẹo, thực phẩm đóng hộp, lúa gạo, một số loại ngũ cốc, mì gói, nước giải khát… Vì đây là mặt hang thức ăn, nên thường sẽ thu hút nhiều côn trùng. Do đó, người thuê cần chọn kho hàng cao ráo, sạch sẽ, thoáng mát.

Ngoài ra, các mặt hàng thực phẩm này thường hay có thời hạn sử dụng ngắn, nên cần ưu tiên kho hàng nào đó phải có quy trình xuất nhập FIFO.

Lưu thiết bị y tế

Thiết bị y tế thông thường sẽ phù hợp với kho hàng nào có nhiệt độ và độ ẩm thấp. Bên cạnh đó, một số điều kiện bảo quản cũng phải đảm bảo đúng theo quy định chung của Bộ Y tế. Một số trường hợp bắt buộc thì kho hàng phải có Giấy chứng nhận GSP – chứng nhận “Thực hành tốt bảo quản thuốc” theo quy định tại Thông tư 36/2018/TT-BYT.

Kho lưu hồ sơ, chứng từ

Đây là mặt hàng rất dễ gây cháy, nên nhà kho lưu chứng từ hồ sơ cũng phải trang bị PCCC ổn định. Thêm vào đó, bạn cũng nên chú ý cả côn trùng và mối mọt. Hãy chắc chắn rằng, nhà kho đó đã được xử lý mối mọt theo định kỳ, không gian thoáng đãng, sạch sẽ và gọn gàng!

Lưu đồ nội thất

Đồ nội thất hay hàng hóa gia đình cũng cần được đóng gói thật thật cẩn thận trước khi đưa chúng vào kho lưu trữ.

Kinh nghiệm thuê kho hàng chứa đồ nội thất chính là: kho đó phải cao ráo, không bị ẩm thấp, thường xuyên xịt khử mối mọt theo định kỳ và nhất định nhà kho phải có dịch vụ đóng gói và vận chuyển chuyên nghiệp.

kho lưu nội thất

Đồ nội thất cần được đóng gói thật thật cẩn thận trước khi đưa chúng vào kho lưu trữ

Thuê kho để lưu vật liệu xây dựng.

Người thuê hãy ưu tiên chọn kho gần công trình để thuận tiện cho việc lấy hang hóa/vật liệu. Mặt hàng vật liệu xây dựng rất nặng nề và thường có kích cỡ lớn, nên người thuê cũng cần lựa chọn phương tiện di chuyển sao cho hợp lý. Cố gắng để chọn thuê kho hàng gần các cung đường lớn để thuận tiện cho việc xuất nhập vật tư.

Kho lưu trái cây/đồ tươi sống

Nhiệt độ yêu cầu đối với kho này thường thấp, có thể dưới 20 độ hoặc là đôi khi phải là nhiệt độ âm (đối với hải sản, đồ tươi sống). Vì thế, thuê kho chứa mặt hàng tươi sống phải được đầu tư hệ thống máy lạnh công nghiệp công suất lớn. Và hãy chắc chắn rằng, kho hang bạn thuê có phương pháp xử lý khi mất điện!

Một số lưu ý cần nhớ khi thuê kho bãi

+ Hãy chắc chắn rằng bên cho thuê kho bãi phải có giấy phép đăng ký ngành nghề kinh doanh cho thuê kho bãi/kho xưởng.

+ Bạn cũng nên tìm hiểu nhiều kho hàng trước khi quyết định thuê kho bãi nào đó. Cẩn thận với kho hàng nào báo giá rẻ một cách bất thường. Xem xét kho có vướng phải vấn đề pháp lý nào không, ngoài phí thuê kho thì còn phát sinh nào nữa không.

+ Nhiều kho hàng rất dễ bị ngập khi có mưa lớn. Do đó, bạn cần chọn nhà kho nào có nền khô ráo. Đồng thời cũng nên dò hỏi người dân xung quanh xem nhà kho bạn có ý định thuê có hay bị ngập khi triều cường không.

+ An toàn cháy nổ luôn được chú trọng hàng đầu. Kho thuê cần được cơ quan chức năng kiểm duyệt PCCC thường xuyên và phải có hệ thống PCCC đầy đủ.

Hy vọng với những "Kinh nghiệm thuê nhà kho dựa vào nhu cầu lưu trữ" vừa được Batdongsan.com.vn cập nhật trên đây sẽ giúp bạn có quyết định sáng suốt hơn khi lựa chọn thuê nhà xưởng - kho bãi sao cho phù hợp nhất. 

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam