Bất động sản Khánh Hòa chờ cơ hội phát triển mới

Bất động sản | 07:57:20 01/07/2022

Khánh Hòa đang đứng trước cơ hội phát triển mới sau khi được Bộ Chính trị ban hành nghị quyết riêng về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Được ban hành vào ngày 28/1/2022, Nghị quyết số 09-NQ/TW được xem là cơ hội cho Khánh Hòa, bởi lẽ không có nhiều tỉnh thành trong cả nước có nghị quyết riêng về phát triển kinh tế xã hội.

Nghị quyết xác định mục tiêu đến năm 2030, Khánh Hòa là thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở phát huy tiềm năng và lợi thế về biển, là đô thị thông minh, bền vững, bản sắc và kết nối quốc tế.

Khánh Hòa cũng sẽ là trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế; là một cực tăng trưởng, trung tâm của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước về kinh tế biển, công nghiệp công nghệ cao, đào tạo nguồn nhân lực và chăm sóc sức khỏe chất lượng cao.

Bên cạnh đó, đến năm 2045, Khánh Hòa sẽ là đô thị thông minh ngang tầm khu vực châu Á, trở thành phố đáng sống.

Để đạt được những mục tiêu nêu trên, Khánh Hòa phải đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng của tỉnh trên nền tảng của khoa học công nghệ, theo hướng đa dạng hóa, gia tăng giá trị và hiệu quả, kinh tế xanh, tuần hoàn.

Trong đó, thành phố Nha Trang là đô thị hạt nhân; thành phố Cam Ranh là đô thị du lịch - logistics; huyện Cam Lâm trở thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế; huyện Vạn Ninh trở thành đô thị du lịch biển cao cấp; thị xã Ninh Hòa là đô thị công nghiệp, huyện Diên Khánh là đô thị sinh thái, văn hóa truyền thống; huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh là các tiểu đô thị sinh thái núi rừng; huyện Trường Sa là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước.

Việc phát triển các vùng kinh tế - xã hội theo hướng phát triển đột phá 3 vùng trọng điểm là khu vực vịnh Vân Phong, thành phố Nha Trang và khu vực vịnh Cam Ranh.

Cùng với đô thị hạt nhân là thành phố Nha Trang, khu vực huyện Cam Lâm và thành phố Cam Ranh đã được “trao” nhiều cơ hội phát triển kinh tế - xã hội.

Huyện Cam Lâm nằm ở phía Nam tỉnh Khánh Hòa và nằm giữa thành phố Cam Ranh, thành phố Nha Trang, phía Đông của huyện giáp biển Đông với bờ biển dài 13km, phía Bắc giáp thành phố Nha Trang, huyện Diên Khánh, phía Nam giáp thành phố Cam Ranh, phía Tây giáp huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh.

Đây là địa phương có địa hình phong phú, đa dạng, tiếp cận với các trục giao thông huyết mạch quốc gia như đường sắt, đường sắt cao tốc, đường bộ cao tốc Bắc Nam, đường Quốc lộ 1.

Đặc biệt, huyện Cam Lâm nằm gần cảng Cam Ranh và sân bay quốc tế Cam Ranh, có khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh đang hoạt động và tiếp tục có tốc độ phát triển cao với 41 dự án du lịch, resort nổi tiếng thu hút nhiều du khách quốc tế.

Với vị trí nêu trên, huyện Cam Lâm có vai trò quan trọng trong việc kết nối chuỗi các đô thị gồm đô thị Nha Trang, Diên Khánh, Cam Ranh tạo thành cấu trúc đô thị đa dạng, với mỗi đô thị mang tính đặc thù riêng, bổ trợ lẫn nhau tạo thế mạnh phát triển kinh tế xã hội và làm cơ sở hình thành hệ thống hạ tầng khung cho đô thị Khánh Hòa trong tương lai.

Hiện quy hoạch xây dựng đô thị mới Cam Lâm đang được tổ chức lấy ý kiến, sắp trình phê duyệt, trong đó có định hướng quan trọng là phát triển đô thị mới Cam Lâm trở thành đô thị loại I.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng vừa phê duyệt quy hoạch sử dụng đất huyện Cam Lâm đến năm 2030, trong đó nhấn mạnh đến việc gia tăng diện tích đất ở, đất thương mại dịch vụ tại địa phương này.

Cụ thể, huyện Cam Lâm có tổng diện tích đất tự nhiên hơn 54.659 ha, trong đó định hướng đến năm 2030, diện tích đất nông nghiệp được điều chỉnh giảm từ 46.840ha còn 42.903ha.

Song song với đó, đất phi nông nghiệp được quy hoạch tăng mạnh từ 6.254 ha lên 11.142ha (tăng 4.887ha). Trong đó, đất thương mại dịch vụ tăng mạnh từ 623ha lên 1.815ha (tăng 1.192ha); đất ở nông thôn tăng gần 600ha; đất vui chơi giải trí công cộng tăng hơn 400ha.

Tương tự như Cam Lâm, quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 thành phố Cam Ranh cũng vừa được phê duyệt, với tổng diện tích đất tự nhiên là 33.708 ha. Trong đó, diện tích đất nông nghiệp sẽ được điều chỉnh giảm từ 13.917 ha xuống còn 13.766 ha; diện tích đất chưa sử dụng được điều chỉnh giảm mạnh từ 6.360 ha xuống còn 226 ha.

Cùng với đó, diện tích đất phi nông nghiệp được điều chỉnh tăng từ 12.428 ha lên 19.716 ha. Trong đó, diện tích đất thương mại, dịch vụ được điều chỉnh tăng từ 371 ha lên 1.465 ha; diện tích đất ở tại đô thị cũng được điều chỉnh tăng mạnh từ 713 ha lên 2.186 ha.

Đón đầu xu hướng đầu tư mới, nhiều tập đoàn tên tuổi lớn đã và đang đổ về tỉnh Khánh Hòa tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Trong năm 2021, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết đã tiếp đón các nhà đầu tư đến tìm kiếm cơ hội đầu tư vào tỉnh và KKT Vân Phong đối với khu công nghiệp, bất động sản và du lịch nghỉ dưỡng.

Trong số các nhà đầu tư có các tập đoàn lớn như Vingroup, Sungroup, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương, Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc Novaland và Công ty cổ phần đầu tư Đất Tâm, Công ty cổ phần Tập đoàn FLC, Tập đoàn FPT, Tập đoàn TTC, Công ty VN Holding,...

Cuộc đổ bộ của các “ông lớn” trong lĩnh vực bất động sản đã kích hoạt làn sóng đầu tư nhà đất diễn ra sôi động trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Nhiều cơn sốt đất đã xảy ra tại nhiều khu vực, thúc đẩy giao dịch nhà đất diễn ra sôi động, đồng thời giá đất trên thị trường cũng vì thế mà tăng theo.

Ngày 10 và 11/5 vừa qua, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Đoàn khảo sát, thu thập thông tin về giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất các loại đất trên địa bàn tỉnh.

Cuộc khảo sát cho thấy trong 4 tháng đầu năm 2022, hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất các loại đất trên địa bàn tỉnh diễn ra rất sôi động. Đồng thời phần lớn các giao dịch có giá chuyển nhượng để kê khai và nộp thuế cao hơn gấp nhiều lần so với giá đất của UBND tỉnh ban hành.

Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 có vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế xã hội tại địa phương trong thời gian tới. Đây cũng là quy hoạch mà giới đầu tư bất động sản luôn theo dõi sát sao tiến độ thực hiện để mạnh dạn đăng ký đầu tư các dự án bất động sản tại tỉnh.

Ngày 30/5/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa đã công khai lấy ý kiến dự thảo quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Khánh Hòa sẽ có 6 vùng trọng điểm phát triển đô thị.

Trong đó, vùng 1 (khu vực Bắc Vân Phong) được định hướng là đô thị cửa ngõ phía Bắc tỉnh Khánh Hoà và là trung tâm dịch vụ thương mại, tài chính, logistic, du lịch.

Vùng 2 (khu vực thị xã Ninh Hòa) được định hướng phát triển chính sẽ phát triển thành một đô thị công nghiệp – cảng là điều tất yếu, đi kèm với đó là nhu cầu phát triển các dịch vụ khác đi kèm như giáo dục, y tế, văn hóa, lưu trú, du lịch…

Vùng 3 (khu vực thị trấn Khánh Vĩnh) được định hướng phát triển chính là đô thị du lịch cảnh quan và đặc sản địa phương.

Vùng 4 (khu vực thành phố Nha Trang) được định hướng đô thị hạt nhân của toàn tỉnh Khánh Hoà; đô thị thông minh, áp dụng công nghệ cao trong điều hành và quản lý đô thị; tiếp tục khai thác các giá trị về du lịch, văn hoá, dịch vụ.

Vùng 5 (khu vực Cam Ranh – Cam Lâm) sẽ là đô thị cửa ngõ phía Nam Tỉnh Khánh Hoà.

Khánh Hòa sẽ phát triển khu vực Cam Ranh và ven biển Cam Lâm theo hướng mở rộng địa giới hành chính huyện Cam Lâm gắn với định hướng phát triển vùng đô thị sân bay, đồng thời hình thành đô thị mới Cam Lâm theo mô hình đô thị hiện đại, sinh thái, đẳng cấp và kết nối quốc tế tận dụng lợi thế của sân bay Cam Ranh, quốc lộ 1, đường bộ cao tốc Bắc Nam, đường sắt, đường biển (cảng Cam Ranh).

Cuối cùng là vùng 6 (khu vực thị trấn Tô Hạp). Đây sẽ là tiểu vùng đô thị sinh thái rừng và đặc sản địa phương tại tỉnh Khánh Hòa trong thời gian tới.

Dự thảo báo cáo quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng định hướng hệ thống đô thị tại tỉnh trong thời gian tới.

Trong đó, thành phố Nha Trang tiếp tục là đô thị loại I, xây dựng thành phố Cam Ranh đạt tiêu chí của đô thị loại II, xây dựng đô thị mới Cam Lâm đạt tiêu chí đô thị loại I, thị xã Ninh Hòa tiếp tục là đô thị loại IV, xây dựng các huyện Diên Khánh, Vạn Ninh và thị trấn Cam Đức (thuộc huyện Cam Lâm) đạt tiêu chí của đô thị loại IV, các đô thị loại như thị trấn Tô Hạp (thuộc huyện Khánh Sơn), thị trấn Khánh Vĩnh (thuộc huyện Khánh Vĩnh) tiếp tục là đô thị loại V.

Nội dung: Lê Phước Bình - Thiết kế: Xuân Triều

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam