Checklist 10 việc phải làm giúp bán nhà nhanh và được giá

Bất động sản | 19:50:00 07/07/2022

Trong lĩnh vực buôn bán nhà đất, việc sửa soạn căn nhà trước khi rao bán sao cho làm vừa lòng khách đến xem để đi đến quyết định mua nhà là bước rất quan trọng. Căn nhà được trang trí một cách chuyên nghiệp sẽ thu hút khách mua nhà tiềm năng, làm tăng cơ hội bán nhà được nhanh với giá cao hơn.

Một báo cáo từ Hiệp hội Bất động sản Hoa Kỳ (NAR) năm 2019 tiết lộ rằng, có khoảng 47% người mua nhà cho biết việc sửa soạn nhà cửa trước khi bán ảnh hưởng đến quyết định của họ về ngôi nhà. Báo cáo cũng chỉ ra rằng, 82% người mua nhà cho biết việc việc sửa soạn, trang trí nhà giúp người mua dễ dàng hình dung về tài sản tương lai của họ, từ đó thúc đẩy quá trình mua nhà nhanh hơn. Báo cáo của NAR còn chỉ ra những không gian quan trọng nhất cần được sửa soạn, trang trí là phòng khách (93%), phòng bếp (84%), phòng ngủ (78%) và phòng ăn (72%).

Quá trình sửa soạn nhà ở đây sẽ bao gồm các bước nhằm hoàn thiện căn nhà, đồng thời che giấu những lỗi gây giảm giá trị căn nhà như các vết thấm, nứt hay vết trầy xước trên sàn gỗ. Công việc này đóng vai trò rất quan trọng, tạo nên sự thu hút cho căn nhà, giúp căn nhà trông rộng rãi, thoáng đẹp, từ đó gia tăng giá trị và tính thanh khoản cho ngôi nhà. Như vậy, nếu chịu khó dành thời gian và công sức tìm hiểu, chăm chút cho ngôi nhà, bạn hoàn toàn có thể thúc đẩy quá trình bán nhà diễn ra nhanh hơn và thu về món lợi lớn hơn. Tất nhiên, ngân sách và thời gian sẽ quyết định mức độ hoàn thiện cụ thể cho ngôi nhà nhưng về cơ bản, quá trình sửa soạn nhà sẽ bao gồm các công việc dưới đây.

1. Lau chùi sạch sẽ

Một ngôi nhà sạch sẽ cho thấy rằng chủ nhà đã dành nhiều thời gian, tâm tư cho ngôi nhà. Lý tưởng nhất, bạn nên dọn dẹp toàn bộ các khu vực trong nhà, từ sàn đến trần nhà và thậm chí cả khoảng không ở giữa. Nếu không có điều kiện thay mới các thiết bị bếp, hãy chắc rằng các thiết bị hiện tại đã được lau chùi sáng bóng. Tương tự như vậy, hãy chắc rằng phòng tắm được kỳ cọ sạch sẽ, từ các góc của bồn tắm đến cống thoát nước hay cả những vị trí mà ít ai để ý như phía sau bồn cầu. Mục tiêu mà chúng ta hướng tới là khiến mọi thứ trông như mới.

sửa soạn nhà trước khi bán

Sửa soạn, trang trí nhà trước khi bán là một thủ thuật rất hiệu quả trong buôn bán nhà đất.

2. Dọn dẹp gọn gàng

Một ngôi nhà lộn xộn làm phân tán sự chú ý của người mua nhà tiềm năng khỏi những công năng quan trọng trong nhà, đồng thời ngôi nhà lúc này trông có vẻ chật chội hơn. Vậy đây chính là thời điểm thích hợp để đóng hộp và cất vào kho những thứ mà bạn không dùng tới hàng ngày (quần áo trái mùa, giấy báo và tạp chí cũ, tay cầm chơi game, những món đồ lặt vặt…). Cũng đã đến lúc phải loại bỏ những thứ mà bạn sẽ không còn dùng tới nữa, chẳng hạn như quần áo đã chật, đồ chơi trẻ em đã qua sử dụng, thực phẩm hết hạn, nội thất đã hỏng… Càng giải phóng được nhiều không gian trống thì càng tốt.

3. Loại bỏ những vật dụng mang tính cá nhân

Người mua nhà cần hình dung về bản thân họ trong chính ngôi nhà, vì thế hãy loại bỏ hết những gì mang tính cá nhân của người chủ hiện tại trong ngôi nhà, đó có thể là những bức ảnh gia đình, vật kỷ niệm... Quần áo nên được cất gọn gàng trong tủ kín, đồng thời các kệ trong phòng tắm cần được để trống (trừ xà phòng rửa tay). Tương tự, hãy cất hết đồ chơi của trẻ và bất cứ thứ gì mang tính cá nhân cao hoặc gợi sự hiện diện của cư dân hiện tại trong ngôi nhà.

4. Làm mới không khí nhà

Thêm thắt một vài chậu cây xanh trong nhà có thể làm nên điều kỳ diệu, khiến ngôi nhà trông tươi mới và cuốn hút hơn. Nếu trong nhà đã có nhiều cây xanh, bạn nên phân bổ lại vị trí các chậu cây ở các khu vực thích hợp để cây xanh không lấn át bất cứ không gian nào. Cần loại bỏ những chậu cây đã khô, héo úa ra khỏi ngôi nhà vì chúng không chỉ làm giảm giá trị không gian sống mà còn mang ý nghĩa không tốt xét về mặt phong thuỷ

Thêm một cách khác để làm tươi mới ngôi nhà là loại bỏ mùi hôi. Thú cưng, trẻ em, thức ăn thừa qua đêm, phòng tắm ẩm ướt… tất cả sẽ khiến ngôi nhà "bốc mùi" theo đúng nghĩa đen. Cách loại bỏ mùi hôi trong nhà đơn giản, hiệu quả lại không tốn kém đó là dọn dẹp, lau chùi mọi ngóc ngách trong nhà và mang hương thơm hấp dẫn như mùi bánh táo quế nướng, mùi bánh quy... vào nhà. Các loại tinh dầu, thảo mộc, hoa, nến sáp ong và máy lọc không khí là những giải pháp an toàn giúp làm tươi mới không khí trong nhà.

Lưu ý: Mặc dù dung dịch xịt phòng có thể loại bỏ mùi hôi trong nhà khá hiệu quả nhưng tốt hơn cả không nên sử dụng phương pháp này vì hoá chất có trong nước xịt phòng có thể kích hoạt phản ứng dị ứng và hen suyễn ở những người cơ địa nhạy cảm. Nếu trong gia đình có thành viên thường xuyên hút thuốc trong nhà thì hãy bắt đầu giới hạn việc hút thuốc ở bên ngoài nhà và thực hiện thêm các biện pháp loại bỏ mùi hôi thuốc lá.

5. Xác định công năng cụ thể cho từng phòng

Cần đảm bảo rằng mỗi phòng đều công năng sử dụng riêng biệt. Điều này giúp người mua biết được làm sao để tận dụng tối đa không gian trong nhà và thấy rằng từng centimet vuông trong nhà đều là không gian hữu ích. Nếu căn nhà có gác mái, bạn có thể bố trí phòng làm việc tại gia hay phòng chơi trẻ em ở đây. Tầng hầm bỏ trống có thể được chuyển đổi thành phòng giải trí hay nhà kho chứa đồ có thể được biến thành phòng ngủ cho khách ghé thăm.

góc làm việc tại gia

Hãy để cho người mua nhà tiềm năng thấy rằng, mọi ngóc ngách trong nhà đều là không gian hữu dụng.

5. Thay mới dán tường và sơn

Khách mua nhà nhà tiềm năng chưa chắc đã thích lớp giấy dán tường hiện tại của ngôi nhà. Nếu có thể, hãy gỡ bỏ giấy dán tường và sơn lại nhà với một gam màu trung tính. Tuyệt đối không sơn đè lên giấy dán tường vì sẽ tạo ra hiệu ứng chắp vá, khiến người mua cảm thấy họ có rất nhiều việc phải làm để khắc phục điều này nếu mua nhà.

Tương tự như vậy với các màu sơn quá nổi bật. Có thể bạn thích sơn phòng tắm với gam màu cam bắt mắt, tràn đầy năng lượng nhưng gu màu sắc của mọi người thường rất khác biệt và mang tính cá nhân cao. Có thể bạn cho rằng sơn tường màu trắng là lý tưởng nhất vì nó tạo ra một khởi đầu dễ dàng để người mua tiềm năng dễ dàng hình dung về cách họ trang trí ngôi nhà. Tuy nhiên, trên thực tế, những gam màu trung tính, ấm áp lại là lựa chọn tốt hơn cả.

6. Thay mới sàn nhà

Sàn Linoleum từng phổ biến trong một thời gian dài nhờ độ bền, giá cả phải chăng và dễ thi công. Tuy nhiên, hiện tại, loại sàn này đang dần vắng bóng trong không gian nhà ở bởi nó khiến ngôi nhà trông cũ kỹ và rẻ tiền, chúng ta chỉ có thể tìm thấy sàn Linoleum trong không gian văn phòng.

Dù có giá thành đắt đỏ hơn nhưng bù lại, sàn gỗ cứng làm tăng giá trị và vẻ đẹp cho ngôi nhà. Bên cạnh đó, sàn gỗ cứng cũng rất bền, ít cần bảo trì, bảo dưỡng, mang lại giá trị dài hạn tuyệt vời và an toàn cho những người mắc chứng dị ứng với hoá chất. Do vậy, bạn có thể cân nhắc chuyển sang sàn gỗ cứng cho một số không gian trong nhà, ưu tiên các khu vực chung như phòng khách, phòng ăn, bếp. Lý tưởng nhất, bạn cũng nên nâng cấp cả sàn phòng tắm. Căn phòng này có diện tích khá nhỏ nên chi phí cải tạo sẽ không quá tốn kém, trong khi hiệu quả mang lại là rất lớn.

Lưu ý: Trong phòng bếp và phòng tắm, hãy lựa chọn gạch ceramic hoặc đá nếu ngân sách cho phép. Nếu không, ván sàn vinyl giả đá, giả gỗ cũng là lựa chọn không tồi.

7. Lắp đặt thêm đèn chiếu sáng

Hãy tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên trong nhà, mở hết mành, rèm cửa khi dẫn khách xem nhà. Bạn có thể sẽ cần lắp đặt thêm đèn chiếu sáng ở những vị trí cần thiết và nhớ bật toàn bộ đèn trong nhà lên (bao gồm cả đèn trong tủ quần áo) nhằm giúp ngôi nhà trông sáng sủa, hấp dẫn hơn. Ngay cả khi hệ thống đèn chiếu sáng trong nhà vẫn hoạt động tốt thì bạn cũng nên đảm bảo rằng chúng đã đã phủi bụi và lau sạch chất bẩn trên bề mặt.

ánh sáng tự nhiên trong nhà

Một ngôi nhà thông thoáng, ngập tràn ánh sáng tự nhiên luôn có sức hấp dẫn với người mua nhà.

8. Lựa chọn và bài trí nội thất thông minh

Hãy chắc rằng nội thất vừa vặn với kích thước căn phòng, và đừng tham lam bầy biện quá nhiều đồ đạc trong nhà. Nội thất quá to vô tình thu hẹp diện tích căn phòng, trong khi nội thất quá nhỏ lại khiến không gian trở nên lạc lõng. Đừng sử dụng nội thất rẻ tiền vì chúng sẽ làm giảm giá trị căn nhà ngay lập tức. Hãy đảm bảo rằng nội thất trông đẹp, gọn gàng và thu hút. Bạn có thể sắm sửa thêm một vài gối tựa lưng sofa để làm tăng độ tương phản và màu sắc cho ngôi nhà, giải pháp này không quá tốn kém nhưng lại rất hiệu quả.

Lưu ý: Cần bài trí nội thất sao căn phòng trông rộng rãi, thân thuộc và dễ dàng điều hướng. Chẳng hạn, trong phòng khách, sofa, bàn trà phải được sắp đặt theo cách tạo ra khu vực trò chuyện thoải mái mà không chắn lối đi lại trong nhà.

9. Xử lý vết nứt trên tường và trần

Những vết nứt trên tường, trần nhà được xem là dấu hiệu bất ổn với người mua vì chúng cho thấy rằng rất có thể khung móng của ngôi nhà có vấn đề. Nếu ngôi nhà của bạn thực sự có vấn đề về khung móng, bạn sẽ cần khắc phục, sửa chữa ngay lập tức.

10. Trang trí không gian ngoại thất

Không gian bên ngoài và lối vào nhà vốn thường bị xem nhẹ nhưng lại là những khu vực rất quan trọng bởi nó có tác động mạnh mẽ đến ấn tượng đầu tiên của người mua nhà. Thậm chí, dựa vào những yếu tố này mà khách mua nhà tiềm năng đưa ra quyết định có tiếp tục đi vào xem xét thêm bên trong hay không.

Hãy đảm bảo rằng bãi cỏ, hàng rào, cây cối đều được cắt tỉa gọn gàng, cỏ dại quanh nhà cần được dọn dẹp sạch sẽ. Cân nhắc đặt thêm một vài chậu hoa trên bậu cửa sổ để làm sáng không gian. Nếu có thể, hãy xịt rửa bên ngoài ngôi nhà, khiến cho ngôi nhà trông như vừa khoác lên mình một chiếc áo mới mà công sức và chi phí bạn phải bỏ ra không quá nhiều.

Khánh An

>> [Infographic] 9 sai lầm thường gặp khiến nhà bán mãi không được

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam