Rút ngắn thủ tục hành chính để nhà đầu tư thêm “mặn mà” với nhà ở xã hội

Bất động sản | 17:34:22 07/07/2022

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất rút gọn các thủ tục hành chính đối với các dự án nhà ở xã hội. Cụ thể, rút ngắn thời gian đối với các dự án có nguồn cấp đất từ doanh nghiệp xuống còn 153 ngày và 350 ngày đối với các dự án đấu thầu trên đất sạch do Nhà nước quản lý.

Hình minh họa.

Sáng 7/7, Kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa X đã tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn đối với Sở Xây dựng Thành phố và UBND Quận 8 về Chương trình phát triển nhà ở TP.HCM.

Một trong những nội dung quan trọng được Sở Xây dựng nêu lên tại hội nghị đó là các chính sách hỗ trợ các dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú cho công nhân. Sở Xây Dựng chỉ rõ tầm quan trọng của việc các sở, ngành tạo điều kiện rút ngắn các thủ tục, tạo điều kiện để doanh nghiệp sớm thực hiện các dự án này.

Sở tham mưu UBND Thành phố quy trình để rút gọn các thủ tục, theo đó, sẽ rút ngắn thời gian từ 345 xuống còn 153 ngày đối với các dự án có nguồn cấp đất từ doanh nghiệp; rút ngắn từ 540 ngày xuống 350 ngày đối với các dự án đấu thầu trên đất sạch do Nhà nước quản lý. Các thủ tục này sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai nhanh các dự án nhà ở xã hội trong thời gian tới.

Đây là một tin đáng mừng đối với các nhà đầu tư phân khúc nhà ở xã hội. Theo đó, các chuyên gia chỉ ra việc thủ tục hành chính chồng chéo với thời gian xử lý lâu đi kèm với lợi nhuận thấp là lí do chủ đầu tư không mặn mà với loại hình nhà ở xã hội.

Trong chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021 - 2030, TP.HCM đặt mục tiêu phát triển 1 triệu căn nhà, trong đó có 100.000 căn nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp.

Để hoàn thành mục tiêu trên, Sở Xây dựng đã rà soát quỹ đất trong các doanh nghiệp có dự án trên 10ha có tỉ lệ 20% dành cho nhà ở xã hội thì hiện có 33 dự án với quy mô khoảng 70.000 căn.

Trong đó, có 14 dự án đã hoàn thành việc bồi thường giải phóng mặt bằng, có thể triển khai ngay trong năm 2022-2023.

Nếu xây dựng xong 14 dự án này sẽ đáp ứng được khoảng 15.000 căn nhà ở xã hội đến năm 2025. Nếu triển khai xây dựng xong toàn bộ 33 dự án nêu trên, TP.HCM sẽ có thêm 70.000 căn nhà ở xã hội đến trong thời gian tới.

Bá Di

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam